NGOẠI KHÓA TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH, TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH

Thực hiện sự chỉ đạo của PGD&ĐT huyện Hải Hà về việc đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và trẻ em, học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước; tạo sự lan tỏa, hình thành thói quen, kỹ năng chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước và phong trào tập luyện môn bơi nhằm nâng cao sức khỏe, bảo vệ bản thân trước tai nạn đuối nước.

Căn cứ Cv số 173/KH-GDĐT ngày 24/3/2022 của Phòng GD&ĐT về việc triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2022 và năm học 2022-2023.

Ngày 13/05/2022, Trường THCS Quảng Phong phối hợp với Trạm y tế xã Quảng Phong tổ chức thành công buổi ngoại khóa "Tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em năm học 2021-2022 và năm học 2022-2023".

Tại buổi ngoại khóa, các đoàn viên, thanh niên, học sinh được nghe tuyên truyền tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước bằng hình thức sân khấu hóa thông qua các tiểu phẩm có ý nghĩa giáo dục cao;

Với cách truyền tải hấp dẫn, lồng ghép với việc minh họa bằng dụng cụ trực quan đồng chí Bùi Hồng Lâm- Trạm trưởng trạm y tế Xã Quảng Phong đã hướng dẫn cách xử lý tình huống và cách sơ cứu khi gặp trường hợp đuối nước; cùng với các thao tác sơ cứu tai nạn thương tích khi không may bị gãy tay, chân… đã tạo nên một không khí sôi nổi thu hút sự chú ý của các em học sinh.

Đây là những kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng cần thiết mang tính giáo dục hiệu quả, qua đó giúp cho các em học sinh nâng cao hiểu biết, nhận thức được cách phòng, tránh những tai nạn rủi ro có thể xảy ra. Chúc các em sẽ đón 1 mùa hè thật vui, khoẻ và an toàn.

I. PHẦN TIỂU PHẨM TUYÊN TRUYỀN

Cứ đến thời điểm nắng nóng, đặc biệt là mùa hè, khi mà các bạn học sinh được nghỉ học hay học ít thường rủ nhau đi tắm ao, tắm sông, suối và hầu như năm nào cũng có chuyện đau lòng xảy ra. Mỗi năm, cả nước mất đi hơn 2.000 trẻ em vì đuối nước. Những năm qua, trên địa bàn huyện Hải Hà đã xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm tại các khu vực sông, suối, bãi tắm tự phát. Cụ thể, ngày 29/7/2017 người dân địa phương được hai cháu nhỏ báo tin về việc 3 em nhỏ học sinh trường TH thị trấn Quảng Hà bị đuối nước tại khu vực sông Hà Cối, đoạn qua phố Nguyễn Du, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Ngày 14/7/2021, trên sông Hà Cối, đoạn chảy qua khu phố My Sơn, thị trấn Quảng Hà xảy ra vụ đuối nước khiến một học sinh 18 tuổi tử vong. Trước đó, ngày 13/6/2021, một nhóm công nhân Công ty TNHH Khoa học - Kỹ thuật Texhong Ngân Hà (KCN Cảng biển Hải Hà) cùng nhau đi tắm suối tại xã Quảng Sơn, gặp đúng nơi nước chảy xiết, khiến một nữ công nhân tử vong. Hay như năm 2020, một nam công nhân của KCN Cảng biển Hải Hà đã tử vong khi tắm biển tại khu vực cảng Ghềnh Võ, thị trấn Quảng Hà.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới đuối nước: Do nhận thức và hiểu biết còn chưa cao, do không biết bơi, do chơi ở những khu vực nguy hiểm như: ao hồ, sông, suối, chơi ở những hố nước các công trình xây dựng, bể, giếng nước có thành quá thấp, không có nắp đậy, tập bơi ở những nơi không có biển báo an toàn tập bơi quá nhiều khi sức khỏe không đảm bảo, đi ra đường khi ngập nước bị sa chân xuống hố sâu,… Thậm chí nhiều người lớn, bơi giỏi vẫn có nguy cơ đuối nước nếu như lơ là và chủ quan.

 

Thông qua tiểu phẩm trên cho ta thấy, nếu không biết bơi hoặc không có những kĩ năng sơ cứu thì rất nguy hiểm cho tính mạng.

* Vì sao đuối nước thường dẫn đến tử vong?

Đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu ôxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Hay nói cách khác: Chết đuối là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước.

- Người ta thống kê thấy khoảng 4/5 trường hợp chết đuối mà trong phổi có nước và 1/5 còn lại chết đuối nhưng phổi không có nước.

- Sở dĩ có tình trạng chết đuối mà trong phổi không có nước là do người không biết bơi bất ngờ bị chìm trong nước, nạn nhân hoảng sợ khiến các phản xạ bị rối loạn làm cơ thể bị chìm, phản xạ co cơ nắp thanh quản và đóng khí quản lại làm nạn nhân không thở được dẫn đến thiếu oxy não và bất tỉnh. Từ chỗ nắp thanh quản bị đóng nên nước cũng không vào phổi được. Đó cũng được gọi là chết đuối khô.

Vì vậy khi gặp trường hợp đuối nước cần xử trí khẩn trương, kiên trì, ngay tại chỗ để giải phóng đường hô hấp. Vậy khi gặp một trường hợp đuối nước cần sơ cứu như thế nào? Chúng ta tiếp tục theo dõi tình huống 2:

Khi gặp một trường hợp đuối nước chúng ta cần tiến hành các bước sơ cứu như thế nào. Xin kính mời thầy TRẦN VĂN PHÁT - giáo viên bộ môn Sinh học lên hướng dẫn kĩ năng cần thiết phòng chống đuối nước.

 

II. PHẦN THI TIẾN HÀNH SƠ CỨU ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG HỢP TAI NẠN THƯƠNG TÍCH

 III. PHẦN TRAO THƯỞNG

Bây giờ là phút hồi hộp nhất đối với các đội thi. Đó là phần công bố kết quả và trao thưởng cho phần thi sơ cứu. Theo cơ cấu giải của BTC đã đưa ra: gồm có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì,

1. 01 Giải Nhất: thuộc về khối lớp 7, 8

2. 01 Giải nhì: thuộc về khối lớp 6, 9

Sau đây xin kính mời: đại diện lãnh đạo nhà trường lên trao giải cho các đội thi.

IV. BẾ MẠC

“ TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH, TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH” của trường THCS Quảng Phong đã diễn ra thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn quý vị khách quý, các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh. Qua đây mong các em học sinh thực hiện tốt cách phòng chống đuối nước cho mình và tuyên truyền cho cộng đồng cùng nhau thực hiện cách phòng chống các tai nạn đáng tiếc xảy ra để các em có một cuộc sống vui tươi khỏe mạnh.

Untitled [3] 

LỄ TỔNG KẾT VÀ CHIA TAY HỌC SINH LỚP 9 NĂM HỌC 2021 -2022

Năm học 2021 -2022 là năm học học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành, năm diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19. Trường THCS Quảng Phong luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của PGD&ĐT, sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

NGOẠI KHÓA TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH, TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC CHO HỌC SINH

Thực hiện Kế hoạch số 658/KH-SGDĐT ngày 11/3/2022 của SGD; Kế hoạch số 173/KH-GDĐT ngày 24/3/2022 của Phòng GD&ĐT; Kế hoạch số 920/UBND-LĐTBXH ngày 28/4/2022 của UBND huyện Hải Hà.

HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP THĂM QUAN TRẢI NGHIỆM

Căn cứ CV 549/GDĐT-CM của Phòng giáo dục và đào tạo Hải Hà; Thực hiện Kế hoạch số 151/KH-THCS của trường THCS Quảng Phong ngày 28/4/2022 trường THCS Quảng Phong tổ chức hoạt động học tập thăm quan trải nghiệm cho học sinh.

NGOẠI KHÓA TUYÊN TRUYỀN PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG MA TÚY BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ BUÔN BÁN TRẺ EM

Thực hiện KH 3365/KH-SGDĐT; KH 201/KH-UBND; Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT chiều ngày 20/12/2021 Trường THCS Quảng Phong tổ chức ngoại khóa cho học sinh.

ĐẠI HỘI LIÊN ĐỘI NĂM HỌC 2021–2022

Năm học 2021-2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước như: Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh và Đại hội Đảng toàn quốc, Chào mừng kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 81 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

NGOẠI KHÓA AN TOÀN GIAO THÔNG

Nhằm giúp các em học sinh tìm hiểu và thực hiện đúng luật giao thông và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Hôm nay, ngày 26/10/2021 Liên đội trường THCS Quảng Phong tổ chức buổi ngoại khóa Tuyên truyền kiến thức về luật GT Năm học 2021 – 2022.

HỘI NGHỊ NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ, NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM HỌC 2021-2022

Thực hiện công số 547/GDĐT- TH ngày 14/09/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà V/v tổ chức Hội nghị nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động năm học 2021 – 2022