HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM TẠI NHÀ MÁY GẠCH KHE HÈO
Giúp HS biết chuẩn bị cho một buổi hoạt động trải nghiệm học tập ngoài trời với nhiều dụng cụ, phương tiện cho hoạt động khoa học cũng như cho cá nhân để đề phòng các rủi ro.
Giúp HS khối 8 củng cố và mở rộng kiến thức đã học trong chương trình Sinh học, Vật lý, Công nghệ, địa lý 6,7,8:
Các kiến thức thực tế về Vật lý ( sự giãn nở về nhiệt, nhiệt độ, sự đốt cháy nhiên liệu và cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả, tiết kiệm). Các kiến thức về Địa lý ( tài nguyên thiện nhiên, các cách sử dụng hợp lý và bảo vệ bền vững tài nguyên thiên nhiên,...).Giáo dục ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tích hợp ứng phó biến đổi khí hậu...
Giáo dục ý thức yêu lao động. Qua việc tham quan các cơ sở sản xuất, được trực tiếp nhìn thấy các công nhân lao động, học sinh hiểu được sự vất vả của người lao động, từ đó có sự trân quý giá trị các vật dụng.
Giáo dục lòng thương yêu đoàn kết giữa người với người trong xã hội. Thấy được sự vất vả của cha mẹ khi tham gia lao động để có điều kiện chăm lo cho bản thân học sinh.
Định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho HS.
Học sinh được dẫn tới tham quan khu vực nhào trộn đất sét, được giới thiệu sơ lược về quá trình lựa chọn, khai thác đất sét. Quá trình vận chuyển tập kết đất sét đến nơi nhào trộn. Về vấn đề khai thác đi kèm với bảo vệ môi trường như thế nào, về các quy tắc an toàn khi khai thác khoáng sản...
Học sinh được dẫn tới khu vực tạo hình gạch, các em được giới thiệu về các máy móc hiện đại có trong nhà máy như: máy đúc gạch ống hai lỗ, máy đúc gạch lỗ 1 ống, máy đúc gạch đặc... được nghe các cô chú kỹ thuật viên giới thiệu về quy tắc vận hành máy, các kinh nghiệm vận hành để có sản phẩm chất lượng tốt; các quy tắc an toàn khi làm việc và vận hành máy. Ngoài ra các em có thể tận mắt nhìn thấy được sự vất vả của người công nhân khi lao động để có được một sản phẩm gạch chất lượng tốt, từ đó giáo dục cho các em ý thức yêu lao động, yêu gia đình, thấy được sự vất vả của bố me, người thân khi lao động...
Học sinh được nghe giới thiệu về quy trình nung và các biện pháp xử lý khí thải khi nung gạch. Kinh nghiệm khi làm việc ở nơi có nhiệt độ cao, các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia lao động ở nơi có nhiệt độ cao... Học sinh áp dụng thực tế các nguyên lý vật lý như sự giãn nở vì nhiệt của chất rắn, giải thích được tại sao lại phải tạo lỗ cho gạch, tại sao lại phải sấy khô gạch trước khi nung...
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo hướng tới mục tiêu phát triển năng lực cá nhân (năng lực tham gia và tổ chức hoạt động; năng lực quản lí và tổ chức cuộc sống cá nhân; năng lực nhận thức và tích cực hóa bản thân, năng lực định hướng nghề nghiệp, năng lực khám phá và sáng tạo...), gắn với thực tiễn nhà trường và địa phương.
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phải đảm bảo an toàn, đạt hiệu quả giáo dục; Học sinh phải tích cực tham gia, chủ động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, giúp đỡ nhau khi tham gia các hoạt động.