Kế hoạch phát triển GD 

Trường THCS Quảng Minh thuộc xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Nguyên là Trường cấp I, II Quảng Minh. Đến năm 1998 trường được tách riêng thành trường THCS Quảng Minh theo Quyết định số 172/QĐ-KHTV do Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh ký ngày 09/08/1998 với tổng diện tích 7.081,80 m2, cơ sở vật chất được xây dựng  tương đối khang trang, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục.

Kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hội đồng trường và hoạt động của ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Quảng Minh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay là đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng .

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG

1. NHỮNG THUẬN LỢI.

Trường THCS Quảng Minh luôn luôn phấn đấu và xây dựng nhà trường thành trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, giữ vững trường chuẩn quốc gia. Nhà trường có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và cảnh quan sư phạm tốt đảm bảo nhu cầu cho việc dạy và học. Nhà trường luôn luôn được Đảng ủy, UBND xã, các ban ngành đoàn thể, đơn vị kết nghĩa, ban đại diện cha mẹ học sinh ngành giáo dục huyện quan tâm giúp đỡ để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

+ Học sinh: Các em học sinh chăm ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện đạo đức, chất lượng giáo dục được duy trì và nâng cao hàng năm chuyển lớp và tốt nghiệp 100%.

+ Đội ngũ giáo viên trong nhà trường nhiệt tình, có năng lực chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn  44%. Cán bộ giáo viên trong nhà trường đoàn kết, luôn luôn phấn đấu trở thành giáo viên giỏi các cấp, chiến sĩ thi đua các cấp. Đây là thuận lợi lớn cho năm học 2019 - 2020.

2. NHỮNG KHÓ KHĂN:

Năm học 2019 - 2020 nhà trường còn gặp một số khó khăn sau.

+ Khó khăn lớn nhất của nhà trường đó là cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo yêu cầu trường đạt chuẩn Quốc gia về phòng học bộ môn, phòng thư viện đạt chuẩn, các phòng phục vụ sinh hoạt tổ chuyên môn.

+ Đội ngũ giáo viên: Một số giáo viên có tuổi, giáo viên mới hợp đồng còn hạn chế về phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.

+ Học sinh: Còn một số học sinh chưa ngoan, lười học ham chơi điện tử, cá biệt có học sinh có tư tưởng chán học, muốn bỏ học. Một bộ phận không nhỏ gia đình học sinh chưa quan tâm quản lý, giáo dục con em mình, còn phó mặc cho nhà trường nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

Với những thuận lợi là cơ bản, khắc phục những khó khăn trước mắt để xây dựng và phát triển trên cơ sở các mục tiêu cơ bản sau:

II. NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU CHUNG.

Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng,
pháp luật của Nhà nước. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả
giáo dục trong nhà trường, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với xã hội.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT2018), tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (CT GDPT2006) theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông  2018, thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực, đổi mới phương thức đánh giá học sinh, tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương, tăng cường phân cấp quản lí, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

III.  MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị.

Năm học 2019 - 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước. Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “ Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Chỉ tiêu phát triển Đảng viên mới: Trong năm học phấn đấu bồi dưỡng kết nạp được 01 đảng viên mới.

2. Công tác phát triển giáo dục.

2.1. Chỉ tiêu kế hoạch phát triển  giáo dục:

Tổng số lớp: 9/9 lớp. 311 học sinh = 100% kế hoạch. ( 01.HS khuyết tật).

Số học sinh lớp 6 mới tuyển: 73/73 = 100%.

 Học sinh chia theo khối lớp như sau:

- Khối lớp 6: 02 lớp = 71 em.

- Khối lớp 7: 02 lớp =  84 em. (Có 01 học sinh khuyết tật).

- Khối lớp 8: 02 lớp = 72 em.

- Khối lớp 9: 03 lớp = 84 em.

2.2.Chỉ tiêu phổ cập giáo dục THCS và bậc trung học.

- Duy trì sĩ số đảm bảo 100% trong năm học.

- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục năm 2019:  95%, 7/7 thôn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Xã đạt PCGD mức độ 3

* Phổ cập bậc trung học.

Tiếp tục điều tra và thống kê kết quả phổ cập bậc trung học của xã theo đề án phổ cập giáo dục trung học giai đoạn 2015 đến năm 2020. Tăng cường giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, huy động học sinh vào học THPT và bổ túc THPT và học nghề để nâng tỷ lệ 90% năm 2018 lên 92% năm 2019.

3. Chất lượng, hiệu quả giáo dục.

3.1. Chất lượng giáo dục đại trà.

 3.1.1. Chỉ tiêu hai mặt giáo dục.

*  Hạnh kiểm.

Khối lớp

Tổng số H/S

Xếp loại hạnh kiểm

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

H/S

%

H/S

%

H/S

%

H/S

%

Khối 6

71

39

54.9

30

42.3

2

2.8

0

 

Khối 7

83

48

57.8

32

38.6

3

3.6

0

 

Khối 8

72

38

52.8

28

38.9

5

6.9

0

 

Khối 9

84

43

51.2

39

46.4

2

2.4

0

 

Cộng

310

168

54.2

129

41.6

12

3.9

0

 

* Học lực.

Khối lớp

Tổng số học sinh

Xếp loại học lực

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Kém

H/S

%

H/S

%

H/S

%

H/S

%

H/S

%

Khối 6

71

9

12.7

28

39.4

32

45.1

2

2.8

0

 

Khối 7

83

12

14.5

30

36.1

40

48.2

1

1.2

0

 

Khối 8

72

9

12.5

33

45.8

29

40.3

2

2.8

0

 

Khối 9

84

9

10.7

32

38.1

43

51.2

 

 

0

 

Cộng

310

39

12.6

122

39.4

144

46.5

5

1.6

0

 

3. 1. 2. Chỉ tiêu về chất lượng mũi nhọn.

- Học sinh giỏi cấp trường: Đạt 25 giải trong đó nhất 1 giải, nhì 4 giải, ba 10 giải; Khuyến khích 10 giải.

 - Học sinh giỏi cấp Huyện: Đạt 11 giải trong đó: 08 giải ba; 3 giải Khuyến khích.

- Học sinh giỏi cấp Tỉnh: Đạt 8 giải trong đó 2 giải ba; 6 giải khuyến khích.

3.2. Các chỉ tiêu khác.

3.2.1. Chỉ tiêu chất lượng về văn nghệ thể dục thể thao - Mỹ thuật:

* Về văn nghệ: Thành lập 01 đội tuyển văn nghệ nhà trường gồm giáo viên và học sinh 30 người. Tham gia hội diễn văn nghệ của ngành tổ chức và tổ chức 1 đêm văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.

* Về thể dục thể thao. Tổ chức tốt hội khỏe phù đổng cấp trường, thành lập các đội tuyển tham gia hội khỏe cấp huyện, cấp tỉnh.

Cấp trường đạt 8 giải trong đó nhất 2 giải; nhì 3 giải, ba 3 giải.

Cấp huyện đạt 6 giải. Trong đó nhất 02 giải; Nhì; 02 giải; Ba 2 giải.

Cấp tỉnh đạt 4 giải (2 nhì, 2 ba).

* Về Mỹ thuật. Trang trí  phòng học, văn phòng, biển trường.

3.2.2. Chỉ tiêu chất lượng về giáo dục môi trường và y tế học đường.

- Về giáo dục vệ sinh môi trường: Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh trường học, nước sạch và vệ sinh môi trư­ờng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Về y tế: Huy động 100% học sinh tham gia mua bảo hiểm y tế, chăm lo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, khám sức khỏe cho học sinh 1 lần /năm học. Tích cực phòng chống các dịch bệnh như: Dịch sởi, nha học đường, cong vẹo cột sống, cận thị, sốt xuất huyết.

Thực hiện tốt các quy định về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích. Trường đạt loại tốt về công tác y tế.

3.2.3. Chỉ tiêu chất lượng về An toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội.

- Thực hiện chương trình giáo dục an toàn giao thông: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội.

Ngoại khoá về thực hiện an toàn giao thông hai lần/ năm.

3.2.4. Chỉ tiêu chất lượng về giáo dục hướng nghiệp và hoạt động trải nghiệm.

- Huy động 95% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề tại trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Hải Hà.

- Tổ chức một buổi cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh.

3.2.5. Chỉ tiêu về chuyển lớp và thi tốt nghiệp.

+ Chuyển lớp thẳng : 221/226 = 97.8%. 

+Chuyển lớp khi thi lại sau hè: 226/226= 100%

+ Tốt nghiệp đạt: 84/84 = 100%.

 3.3. Chỉ tiêu về hồ sơ giáo án, giờ dạy, giáo viên dạy giỏi các cấp.

- Đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ sách theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.

- Giáo án tốt, khá đạt 80% trở lên.

- Đảm bảo số giờ dạy theo quy định 19 tiết/tuần/giáo viên.

- Thăm lớp dự giờ: Mỗi giáo viên tham gia dự giờ ít nhất 18 tiết/năm.

 - Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 17 giáo viên.

3.4. Chỉ tiêu về tổ chức các chuyên đề.

Chuyên đề trường 9 chuyên đề và 3 ngoại khóa ( Tổ KHXH: 5 chuyên đề, 2 ngoại khóa); Tổ KHTN (4 chuyên đề, 1 ngoại khóa).

Chuyên đề cụm chuyên môn: 02 chuyên đề ( Mỗi học kỳ 1 chuyên đề).

Mỗi giáo viên viết 1 sáng kiến – kinh nghiệm hoặc giải pháp nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi cán bộ, giáo viên có 2 chủ đề/ học kỳ đăng tải trên trường học kết nối.

Ngoại khóa bộ môn: 01 buổi ngoại khóa/lớp thực dạy.

4. Chỉ tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

4.1. Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.

- Đánh giá chuẩn hiệu trưởng:  Xếp loại xuất sắc.

- Đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp: Loại xuất sắc: 10;  Khá: 9; Trung bình: 0.

4.2. Đánh giá xếp loại viên chức.

Xếp loại cán bộ viên chức: Loại xuất sắc: 10 đồng chí.  Loại khá: 13.  Loại trung bình: 0.

- Bồi dưỡng thường xuyên: Xếp loại giỏi: 10 giáo viên; Khá 10 giáo viên.

  5. Chỉ tiêu sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục.

5.1 Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:

 Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các
nguồn xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện. Tiếp tục rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT mới.

5.2. Đầu tư xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình của trường.

Tiếp tục tham mưu với phòng giáo dục, UBND huyện đầu tư kinh phí  xây dựng 4 phòng học bộ môn đạt chuẩn và chuyển giao khu sân vui chơi thiếu nhi xã cho nhà trường quản lý, sử dụng.

 - Sửa chữa các hạng mục công trình đã xuống cấp như: Hệ thống máy tính, máy in, máy chiếu, hệ thống điện các phòng học và làm việc, Hệ thống nước nhà vệ sinh và phòng học bộ môn.

- Mua bổ sung hóa chất,  thiết bị dạy và học các môn sinh học; Hóa học; vật lý, địa lý và dụng cụ thể thao.

- Mua thêm sách giáo khoa dùng chung và tài liệu tham khảo, Sách nâng cao các bộ môn,  xây dựng tủ sách pháp luật.

5.3. Xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động đánh giá, công nhận trường
đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ
GDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với trường THCS, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

- Tiếp tục triển khai tự đánh giá, thu thập thông tin minh chứng cho chu kỳ tiếp theo.

- Xây dựng thư viện đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng thư viện điện tử trong nhà trường.

5.4. Ứng dụng công nghệ thông tin.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thư viện và dạy học, tích cực khai thác thông tin trên mạng và trang Web của nhà trường.

- Soạn giáo án bằng máy tính 20/20 = 100%.

-  Soạn và dạy trình chiếu đạt 80% số tiết. Bài giảng điện tử: 80 tiết/năm.

- Sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được trang bị trong nhà trường.

6. Chỉ tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý.

- Đổi mới công tác quản lý.

1. Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch
giáo dục,  thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Gắn trách nhiệm cá nhân của Hiệu trưởng với tất cả các hoạt động của nhà trường.

2. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ theo hướng dẫn của Phòng GDĐT.

- Kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên 100% giáo viên

- Kiểm tra hoạt động của các tổ chuyên môn. 01 lần/ tháng.

- Kiểm tra công tác thiết bị, thư viện trong nhà trường. 04 lần/năm.

- Kiểm tra công tác tài chính, tài sản và công tác kế toán. 04 lần/năm

-  Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành chính. 01 lần/tháng.

- Kiểm tra công tác quản lý của người đứng đầu cơ sở giáo dục. 02 lần/năm. Kiểm tra theo chuyên đề và kiểm tra đột xuất trong năm học.

3. Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà
trường theo Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Các công văn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT về chấn chỉnh, quy định các loại hồ sơ, sổ sách đã ban hành trong năm học 2018-2019.Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí. Phát huy hiệu quả của trang Website nhà trường, cổng thông tin điện tử của phòng GDĐT, trang mạng "Trường học kết nối" trong việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục và thông tin, tuyên truyền về giáo dục.

- Đối với quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Quản lý tốt hoạt động dạy và học theo kế hoạch giáo dục các môn học của nhà trường. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục hướng nghiệp.

- Thực hiện Quy chế dân chủ, công khai, thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng, chống bệnh thành tích trong giáo dục.

- Xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ trong nhà trường, quy chế chi tiêu nội bộ và các nội quy, quy chế làm việc trong nhà trường để phát huy tính dân chủ trong nhà trường.

- Đối với quản lý tài chính, tài sản.

Thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2019 và dự toán thu, chi ngân sách  năm 2020. Thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo Quảng Ninh về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chấm dứt tình trạng lạm thu trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2019 – 2020.

- Công khai tài chính hàng quý, năm theo quy định.

- Đối với quản lý dạy thêm, học thêm.

Thực hiện nghiêm túc Quyết định 02/2019/QĐ- UBND ngày 18/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Qui định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Công văn số 414/SGDĐT-GDTrH ngày 27/02/2019 của Sở GDĐT về việc triển khai Quyết định 02/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh Ban hành qui định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

7. Chỉ tiêu công tác thi đua, khen thưởng.

1. Danh hiệu tập thể:

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh.

+ Nhà trường:Tập thể lao động tiên tiến.

+ Tập thể lao động xuất sắc.

+ Công đoàn: Công đoàn vững mạnh xuất sắc.

+ Liên đội: Vững mạnh xuất sắc.

2. Danh hiệu cá nhân:

+ Lao động tiên tiến: 23/23 = 100%.

+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 7/23 = 30.4%.

+ Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 0

3. Các hình thức khen cao:

- UBND huyện tặng giấy khen. Cà nhân: 03.

- Đề nghị sở giáo dục và đào tạo tặng giấy khen.  Cá nhân:  03.

- Đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen:01

+ Tập thể: Tập thể nhà trường.   Cá nhân: 01.

-  Đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Cá nhân: 01.

IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.

1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị:

Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho cán bộ, giáo viên,  nhân viên thông qua học tập các chỉ thị nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước như bồi dưỡng chính trị hè năm 2019, qua báo,Truyền hình, hội nghị, hội thảo...Làm cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tự ý thức sâu sắc về nghề nghiệp của mình, xác định đúng đắn vai trò nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội.

2. Công tác phát triển giáo dục:

2.1. Tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế tuyển sinh lớp 6 và lớp 10. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học vào học lớp 6 và 90% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề.

2.2. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm, kế hoạch thực hiện năm học, kế hoạch tuần, tháng, kế hoạch các tổ, bộ phận trong nhà trường đảm bảo các mục tiêu chung và chỉ tiêu cụ thể để thực hiện.

2.3. Phối hợp với phụ huynh học sinh quan tâm đến học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, thực hiện tốt phong trào “3 đủ”, xây dựng quỹ khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

2.4. Đầu tư cơ sở vật chất quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

3.1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục

- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy
học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CTGDPT 2006, điều
chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục, bổ
sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.  Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn trên cơ sở của CT GDPT 2006 xây dựng kế hoạch giáo dục môn học theo hướng dẫn tại Công văn số4612/BGDĐT-GDTrH và Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT, Hiệu trưởng quyết định phê duyệt thực hiện kế hoạch trong nhà trường đảm bảo 35 tuần (học kỳ I: 18 tuần, học kỳ II: 17 tuần); xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế.

Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật
nội dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ
thuật dạy học tích cực, xếp thời khóa biểu linh hoạt phù hợp với kế hoạch giáo
dục các môn học. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo dục văn hóa giao thông, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Tổ chức dạy học ngoại ngữ (Môn tiếng Anh). Triển khai chương trình và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và sử dụng chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh 10 năm cho tất cả giáo viên bộ môn tiếng Anh năm học này nhà trường triển khai chương trình giáo dục 10 năm cho khối lớp 6.

- Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống;
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng, chống
tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới,
biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, không

sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên, ứng
phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Nhà trường rà soát, làm rõ nội dung, địa chỉ, mức độ lồng ghép, tích hợp các nội dung trong Kế hoạch dạy học các môn học và Kế hoạch các hoạt động giáo dục cụ thể là.

          + Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh bằng cách lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động giáo dục chính khoá, ngoại khóa theo đặc trưng của môn học như môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc. Một số hoạt động giáo dục trong giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp... không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn học, bài học, hoạt động giáo dục; đảm bảo tích hợp một cách tự nhiên, lô-gic, không gây quá tải,… nhằm tạo nên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa nội dung học tập và sự vận dụng linh hoạt vào thực tiễn.

+ Giáo dục đạo đức, lối sống

Ngoài các nội dung giáo dục trong bộ môn Giáo dục công dân, nhà trường
xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp giáo dục đạo đức phù hợp với việc thực hiện chương trình, với điều kiện thực tế và theo định hướng phát triển năng lực người học ở các môn, các hoạt động giáo dục.

Chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát đối chiếu điều chỉnh nội dung địa chỉ tích hợp giáo dục đạo đức trong bộ tài liệu với mục tiêu và nội dung chương trình môn học được xây dựng kế hoạch dạy học của tổ/nhóm chuyên môn.

Tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động dạy học tích hợp giáo dục đạo đức và quản lý hoạt động của giáo viên theo tinh thần vận dụng sáng tạo và phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh. thống nhất và tuân thủ các nguyên tắc trong dạy học tích hợp giáo dục đạo đức, trong đó chú trọng việc lựa chọn nội dung tích hợp đạo đức, định lượng mức độ, thời gian tích hợp đảm bảo tính chất giáo dục nhẹ nhàng, tự nhiên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, sự phát triển của học sinh, xã hội và thời đại, tích hợp giáo dục đạo đức gắn với thực tiễn cuộc sống các vấn đề xã hội tại địa phương

+ Giáo dục phòng, chống tham nhũng: Nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền nội dung phòng, chống tham nhũng với nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

+ Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm
nhẹ thiên tai: Tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 173/GDĐT-
CM ngày 07/3/2018 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nội dung
giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên
tai đối với giáo dục trung học từ năm 2018. Trong đó, tăng cường các nội dung
liên hệ thực tiễn vấn đề bảo vệ môi trường tại địa phương nơi học sinh đang sinh
sống, học tập, giúp các em nâng cao nhận thức và có những việc làm cụ thể góp
phần bảo vệ môi trường. Nhà trường quan tâm tuyên truyền giáo dục học sinh về việc phân loại rác thải và không sử dụng đồ nhựa dùng một lần thông qua tích hợp, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục. Triển khai phân loại rác và hạn chế sử dụng túi nilon.

+ Tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật biển Việt Nam được Quốc hội nước
CHXHCN Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 21/6/2012 đến
toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các
chương trình hoạt động của Đoàn, Đội, lồng ghép vào nội dung các môn học
Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Âm nhạc… để giới thiệu, làm rõ các nội dung về
đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế,
thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo
khác thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

+  Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhà trường tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh hiểu được mục tiêu giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, rèn luyện thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở mọi nơi, mọi chỗ trong đời sống xã hội. Nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được dạy học tích hợp vào 4 môn Vật lí, Sinh học, Công nghệ và Địa lí.

+ Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, bằng các hình thức cụ thể, thiết thực lồng ghép nội dung về giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, du lịch, đưa các làn điệu dân ca, trò chơi dân gian…. vào các tiết học trong các bộ môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục Công dân nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cần thiết về bảo vệ di sản.

- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Đánh giá học sinh khuyết tật theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự tiến bộ của học sinh là chính.

- Công tác giáo dục thể chất. Thực hiện hiệu quả chương trình môn học giáo dục thể chất đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao cho học sinh. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá thể lực hộc sinh theo Quyết định số 53/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ GDĐT.

Năm học 2019 – 2020 nhà trường triển khai sử dụng bài võ cổ truyền để đưa vào bài thể dục giữa giờ. Xây dựng kế hoạch tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện, (đá cầu, đẩy gậy, Bóng bàn, cờ vua, điền kinh, cầu lông, võ cổ truyền…) nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, tuyển chọn lực lượng vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác Giaos dục thể chất, hoạt động thể thao, công tác phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh trong nhà trường.

3.2. Công tác chủ nhiệm lớp.

- Đối với Hiệu trưởng. Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm học của giáo viên chủ nhiệm phù hợp với chỉ đạo của ngành về giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, năng lực cho học sinh, phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và từng khối lớp, chỉ đạo, triển khai, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.

Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên chủ nhiệm lớp những kiến thức, kĩ năng
cơ bản về nghiệp vụ chủ nhiệm lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tăng cường
giao ban giáo viên chủ nhiệm theo chuyên đề; chỉ đạo điểm những giờ sinh hoạt lớp. Quy định chế độ báo cáo của giáo viên chủ nhiệm về công tác chủ nhiệm hàng tuần, tháng, học kỳ, cả năm học và đột xuất (nếu có).

- Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường giáo viên lập kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp phải: Xác định rõ mục đích, yêu cầu tiến hành các hoạt động quản lí, giáo dục học sinh, cụ thể hoá mục tiêu thành các nhiệm vụ phải thực hiện, xác định những điều kiện, phương tiện, địa điểm và thời gian tiến hành các hoạt động, xác định các phương pháp kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, xây dựng các kế hoạch hoạt động giáo dục trong năm học. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải có kế hoạch giờ sinh hoạt lớp, trong đó giáo viên chủ nhiệm cần thu nhận ý kiến từ đồng nghiệp sau một tuần giảng dạy và giáo dục học sinh, học sinh có tiến bộ cần được biểu dương, những hiện tượng bất thường cần được xử lí kịp thời, linh hoạt, xây dựng kế hoạch tuần học kế tiếp, những đề nghị, yêu cầu đối với lớp, nhóm học sinh hoặc cá nhân học sinh; nên dành thời gian để học sinh thư giãn, giải trí, chia sẻ tâm tư nguyện vọng.

Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm cần thực hiện tốt
các bước: tiếp cận tình huống, phân tích tổng hợp tìm ra nguyên nhân cốt lõi, tìm biện pháp ứng xử, đánh giá kết quả, giải quyết tình huống trên cơ sở phù
hợp với từng đối tượng học sinh, tránh chê bai, chỉ trích những điều học sinh
chưa làm được hoặc làm chưa tốt, quan tâm ghi nhận những cố gắng và kết quả
học sinh đạt được để động viên, khuyến khích và biểu dương kịp thời nhằm thúc
đẩy học sinh phấn đấu vươn lên trong tu dưỡng và học tập.

3.3. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.

3.4. Đổi mới phương pháp, hình thức dạy học

- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ
động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học
thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.

Tham gia Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh THCS và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Hải Hà lần thứ I vào tháng 11/2019.

- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu
để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập
đặt ra trong bài học,dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo
luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp,
nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

- Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao số lượng giải trong kì thi học sinh giỏi các cấp.

- Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng tham gia vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tập huấn chuyên môn do Sở - Phòng tổ chức để xây dựng đội ngũ cốt cán cho từng bộ môn. Tổ chức thao giảng, hội giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

3.5. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phòng GDĐT tại Công văn
số 789/GDĐT-CM ngày 14/9/2018 về việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá
theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu
hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư
viện câu hỏi của nhà trường; xây dựng nguồn học liệu mở về câu hỏi, bài tập, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên trang thông tin điện tử của Sở GDĐT, Phòng GDĐT và nhà trường. Chỉ đạo cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Hiệu trưởng phải nâng cao nhận thức về đổi mới cho toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Xây dựng kế hoạch đổi mới phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường, có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt để tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, giáo viên.Tổ chức KTĐG, ghi nhận kết quả và biểu dương kịp thời những nhân tố tích cực trong quá trình thực hiện. Duy trì và nâng cao chất lượng trao đổi kinh nghiệm công tác giữa các trường có cấp THCS trên địa bàn huyện.

- Tăng cường chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và đổi mới công tác thi, kiểm tra; tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, học kỳ và các kỳ thi một cách nghiêm túc; đánh giá khách quan, công bằng kết quả học tập của học sinh Đổi mới việc KTĐG môn học/hoạt động giáo dục theo hướng nêu vấn đề mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân. Đổi mới hình thức kiểm tra theo hướng chấm các dự án nghiên cứu, bài viết, sản phẩm của học sinh.

- Các tổ, nhóm chuyên môn phải tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 821/GDĐT-CM ngày 20/9/2018 về việc
tăng cường quản lý đổi mới hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn. Sinh hoạt
tổ/nhóm chuyên môn cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý về đổi mới
PPDH và KTĐG; đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên
cứu nội dung bài giảng, tập trung thảo luận các chuyên đề, nội dung khó của
môn học hoặc những PPDH, cách thức tổ chức lớp học hiệu quả cho các nội
dung.

Giáo viên làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học;
sử dụng linh hoạt và hiệu quả các PPDH. Tập trung dạy cách học, cách tư duy,
khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ
năng và phát triển năng lực. Đa dạng hóa các hình thức và không gian học tập.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và sân chơi trí tuệ cho học sinh. Học sinh tích cực, chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu tri thức; tích cực làm việc với sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tự học theo hướng dẫn của giáo viên; tự đánh giá nhận thức của bản thân và bè bạn; trung thực trong học

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:

1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lí trong nhà trường.

1.1. Nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung đã được tập
huấn trong hè và năm học.

1.2. Căn cứ theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên để đổi
mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên
môn và nghiệp vụ. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết nối". Tham gia đầy đủ các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, quản lý do Bộ, Sở, Phòng tổ chức.

1.3. Rà soát, đánh giá năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh, cử cán bộ,
giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020".

1.4. Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong nhà trường dựa trên nghiên cứu bài học.

Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" mỗi giáo viên phải có ít nhất 02 chủ đề, bài học/học kỳ được đăng tải trên không gian trường học kết nối; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường đảm bảo 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt cụ thể về chương trình, nội dung và biện pháp sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Thành lập nhóm chuyên môn đối với môn học có từ  2 giáo viên giảng dạy trở lên.

- Tăng cường công tác tự bồi dưỡng năng lực quản lý, chuyên môn cho tổ trưởng chuyên môn, giáo viên làm công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà trường.

Tăng cường hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ bộ môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

2. Tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa chuyên môn.

Xây dựng kế hoạch cụ thể và chi tiết các chuyên đề, chương trình ngoại khóa chuyên môn. Tổ chuyên môn xây dựng, nhà trường duyệt kế hoach và phương thức tổ chức, thời gian thực hiện, báo cáo phòng giáo dục và đào tạo xin ý kiến chỉ đạo thực hiện. Trong năm học chỉ đạo thực hiện các chuyên đề sau:

Tổ chức chuyên đề trường 8 chuyên đề và 02 chuyên đề cụm trường và 3 ngoại khóa ( Tổ KHXH: 5 chuyên đề, 2 ngoại khóa); Tổ KHTN (3 chuyên đề, 1 ngoại khóa).

- Tổ KHXH: Thực hiện 5 chuyên đề, 2 ngoại khóa trong năm học:

+ Chuyên đề 1: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực môn Ngữ văn 6. Thực hiện Tuần 2 tháng 10 năm 2019.

+ Chuyên đề 2: Phương pháp dạy học tích cực môn Địa lý 9. Thực hiện Tuần 2 tháng 11 năm 2019.

+ Chuyên đề 3: Khai tác và sử dụng video trong dạy học môn lịch sử 7. Thực hiện tuần 3 tháng 2 năm 2020.

+ Chuyên đề 4: Tích hợp giáo dục đạo đức môn giáo dục công dân 8. Thực hiện Tuần 1 tháng 3 năm 2020.

+ Chuyên đề 5: Nâng cao kỹ năng nói cho học sinh lớp 6. Thực hiện Tuần 2 tháng 4 năm 2020.

+ Ngoại khóa. Trải nghiệm: Theo dòng Lịch Sử - Tháng 12 năm 2019.

- Thảm xanh văn học - Tháng 3 năm 2020.

- Tổ KHTN: Thực hiện 4 chuyên đề, 1 ngoại khóa trong năm học:

+ Chuyên đề 1: Đổi mới Phương pháp dạy và học môn Toán. Thực hiện tháng 10/2019.

+ Chuyên đề 2: Sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy học môn Hóa Học. Thực hiện tháng 11/2019.

+ Chuyên đề 3: Dạy học theo dự án môn Vật Lý. Thực hiện tháng 03/2020.

+ Chuyên đề 4: “Giáo dục STEM”. Thực hiện tháng 01/2020.

- Ngoại khóa “Rung chuông Vàng”. Thực hiện tháng 02/2020.

+ Mỗi giáo viên viết 1 sáng kiến – kinh nghiệm hoặc giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.

- Đoàn - Đội : Tổ chức tốt các hoạt động theo chương trình Đội năm học 2019 – 2020. Tham gia ngoại khóa về an toàn giao thông, nước sạch, vệ sinh môi trường. Tham gia thi nghi thức Đội năm 2020.

- Tổ chức các hoạt động tập thể có hiệu quả các nội dung hoạt động tập thể như: lễ chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, thể dụctheo quy định.

- Hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" và “Ngày đọc sách”. trong nhà trường và trên địa bàn xã đầu tháng 10/2019.

5. Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học, xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục

5.1. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền, giáo dục ý thức học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, cây xanh, cây bóng mát.

Tích cực tham mưu với địa phương, phòng giáo dục, UBND huyện đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà trường về sân thể chất, phòng học bộ môn đạt chuẩn… Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường.

5.2. Kiểm định chất lượng giáo dục

Tiếp tục triển khai tự đánh giá và thu thập thông tin minh chứng theo bộ tiêu chuẩn quy định theo lộ trình hàng năm.

6. Công tác truyền thông.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và của Bộ GDĐT
về đổi mới giáo dục trung học, tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội
hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới giáo dục trung học, xây
dựng kế hoạch truyền thông, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội. Động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của nhà trường, tập trung vào gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của đơn vị để khích lệ giáo viên, học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

7. Nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng

- Tiếp tục phát động thực hiện các phong trào thi đua, tập trung thực hiện tốt các phong trào: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" .“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua hai tốt lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Vận động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường dăng ký thi đua ngay từ đầu năm học. Nhà trường tổ chức 03 đợt thi đua trong năm.

+ Đợt 1: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11. Từ ngày 05/9/2019 đến ngày 20/11/2019. Giao cho ban chấp hành công Đoàn - Đội tổ chức thực hiện. Sơ kết đợt 1, phát động thi đua đợt 2.

+ Đợt 2: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân. Từ ngày 20/11/2019 đến kết thúc học kỳ I. Giao cho Tổng phụ trách đội chỉ đạo thực hiện. Sơ kết đợt 2, phát động thi đua đợt 3.

+ Đợt 3: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2 và ngày thành lập Đoàn 26/3 đến kết thúc nămhọc. Từ ngày 03/02/2020 đến ngày 19/5/2020. Công Đoàn – Đoàn - Đội chỉ đạo thực hiện. Tổng kết phong trào thi đua năm học.

- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật thi đua khen thưởng của bộ giáo dục, sở giáo dục và UBND huyện. Phối hợp với các đoàn thể nhà trường tổ chức tốt phong trào thi đua trong năm học.

- Xây dựng quy chế thi đua – Khen thưởng trong năm học.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cán bộ quản lý

- Hiệu trưởng. Chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Quản lý và điều hành mọi hoạt động của nhà trường, tổ chức chỉ đạo triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp tới CB,GV,NV, học sinh trong trường. Chỉ đạo, quản lý và giải quyết về công tác tổ chức, Quản lý hành chính; Tài chính, tài sản của nhà trường; Các vấn đề liên quan đến học sinh; Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể hoạt động theo đúng chức năng. Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường.

- Phó hiệu trưởng. Quản lý và chỉ đạo thực hiện về công tác chuyên môn: Xây dựng kế hoạch, Quản lý, điều hành hoạt động về công tác chuyên môn,  HĐNGLL; công tác GDTC…nền nếp dạy và học. Quản lý, kiểm tra, nhận xét các loại hồ sơ thuộc lĩnh vực chuyên  môn. Xây dựng quy chế hoạt động chuyên môn, trong năm học.Thống kê, tổng hợp và quản lý các chỉ số, số liệu về chuyên môn. Phụ trách công phổ cập giáo dục, thiết bị dạy học, thư viện, HĐNGLL. Chỉ đạo ứng dụng CNTT trong nhà trường; Tổ chức chỉ đạo các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, ngoại khoá, xây dựng kế hoạch tuyển sinh.

2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn.

 Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch giáo dục môn học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành.

3. Các đoàn thể trong và ngoài nhà trường:

Công đoàn, Đoàn - Đội dựa vào kế hoạch của nhà trường và tình hình thực tế của đoàn thể mình xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong năm học. Các cá nhân, tổ chuyên môn, đoàn thể hoàn thành việc xây dựng kế hoạch xong trước ngày 30/9/2019.

4. Giáo viên: Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học của nhà trường, của ngành quy định, quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn, chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục, tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề.

5. Nhân viên: Các nhân viên nhà trường làm việc theo chế độ hành chính, có nhiệm vụ giúp việc cho lãnh đạo trường thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành nhà trường và đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, học tập và sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.  

VI. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ

1. Với địa phương:

Đề nghị UBND xã, UBND huyện sớm hoàn thiện thủ tục cấp thêm diện tích sân thể chất cho nhà trường.

2. Với phòng giáo dục và đào tạo:

Đề nghị với phòng giáo dục và đào tạo tham mưu với UBND huyện đầu tư kinh phí xây dựng phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia.

Bổ sung thêm thiết bị, hóa chất cho phòng bộ môn Lý – Hóa - Sinh.

Trên đây là những mục tiêu và biện pháp cơ bản thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch các hoạt động giáo dục năm học 2019 - 2020 của trường THCS Quảng Minh. Đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học./.

 

 

Nơi nhận:

  - Phòng GD&ĐT (để B/c)

   -  UBND xã (để B/c)

   - CBGVNV trường (Thực hiện)

 - Lưu.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Ngô Quang Tuyến