Trường THCS Quảng Minh thuộc xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Nguyên là Trường cấp I, II Quảng Minh. Đến năm 1998 trường được tách riêng thành trường THCS Quảng Minh theo Quyết định số 172/QĐ-KHTV do Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh ký ngày 09/08/1998 với tổng diện tích 7.081,80 m2, cơ sở vật chất được xây dựng tương đối khang trang, đáp ứng được yêu cầu cơ bản của đổi mới giáo dục.
Kế hoạch chiến lược nhà trường giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hội đồng trường và hoạt động của ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Quảng Minh là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay là đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng .
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH CHUNG
1. NHỮNG THUẬN LỢI.
Trường THCS Quảng
Minh luôn luôn phấn đấu và xây dựng nhà trường thành trường tiên tiến, tiên
tiến xuất sắc, giữ vững trường chuẩn quốc gia. Nhà trường có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và cảnh quan sư
phạm tốt đảm bảo nhu cầu cho việc dạy và học. Nhà trường luôn luôn được Đảng
ủy, UBND xã, các ban ngành đoàn thể, đơn vị kết nghĩa, ban đại diện cha mẹ học
sinh ngành giáo dục huyện quan tâm giúp đỡ để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ năm học.
+ Học sinh: Các em
học sinh chăm ngoan, có ý thức trong học tập và rèn luyện đạo đức, chất lượng
giáo dục được duy trì và nâng cao hàng năm chuyển lớp và tốt nghiệp 100%.
+ Đội ngũ giáo viên
trong nhà trường nhiệt tình, có năng lực chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên
chuẩn 44%. Cán bộ giáo viên trong nhà
trường đoàn kết, luôn luôn phấn đấu trở thành giáo viên giỏi các cấp, chiến sĩ
thi đua các cấp. Đây là thuận lợi lớn cho năm học 2019 - 2020.
2. NHỮNG KHÓ KHĂN:
Năm học 2019 - 2020 nhà trường còn gặp một số khó khăn sau.
+ Khó khăn lớn nhất
của nhà trường đó là cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo yêu cầu trường đạt chuẩn
Quốc gia về phòng học bộ môn, phòng thư viện đạt chuẩn, các phòng phục vụ sinh
hoạt tổ chuyên môn.
+ Đội ngũ giáo
viên: Một số giáo viên có tuổi, giáo viên mới hợp đồng còn hạn chế về phương
pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.
+ Học sinh: Còn một số học sinh chưa
ngoan, lười học ham chơi điện tử, cá biệt có học sinh có tư tưởng chán học,
muốn bỏ học. Một bộ phận không nhỏ gia đình học sinh chưa quan tâm quản lý,
giáo dục con em mình, còn phó mặc cho nhà trường nên ảnh hưởng nhiều đến chất
lượng giáo dục của nhà trường.
Với những thuận lợi
là cơ bản, khắc phục những khó khăn trước mắt để xây dựng và phát triển trên cơ
sở các mục tiêu cơ bản sau:
II. NHIỆM VỤ, MỤC
TIÊU CHUNG.
Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ
trương, đường lối của Đảng,
pháp luật của Nhà nước. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả
giáo dục trong nhà trường, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với xã hội.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí
và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT2018), tiếp tục điều chỉnh nội
dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (CT GDPT2006) theo
hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện thường xuyên, hiệu quả các
phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực, đổi mới phương thức đánh
giá học sinh, tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn
với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương, tăng cường phân cấp quản lí,
thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.
III. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị.
Năm học 2019 - 2020 là năm có nhiều sự
kiện chính trị, văn hóa lớn của đất nước. Là
năm học tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày
04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo
dục và đào tạo.
Tiếp
tục thực
hiện có hiệu quả việc “ Học tập và làm
theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức,
tự học và sáng tạo” Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực”.
Xây dựng đội ngũ
cán bộ giáo viên đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương đường lối chính sách của
Đảng, pháp luật của nhà nước.
Chỉ
tiêu phát triển Đảng viên mới: Trong năm
học phấn đấu bồi dưỡng kết nạp được 01 đảng viên mới.
2. Công tác phát triển giáo dục.
2.1. Chỉ tiêu kế
hoạch phát triển giáo dục:
Tổng số lớp: 9/9
lớp. 311 học sinh = 100% kế hoạch. ( 01.HS khuyết tật).
Số học sinh lớp 6
mới tuyển: 73/73 = 100%.
Học sinh
chia theo khối lớp như sau:
- Khối lớp 6: 02 lớp = 71 em.
- Khối lớp 7: 02 lớp = 84 em. (Có 01 học sinh khuyết tật).
- Khối lớp 8: 02 lớp = 72 em.
- Khối lớp 9: 03 lớp = 84 em.
2.2.Chỉ tiêu phổ
cập giáo dục THCS và bậc trung học.
- Duy trì sĩ số đảm
bảo 100% trong năm học.
- Tiếp tục duy trì
và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục năm 2019: 95%, 7/7 thôn đạt chuẩn phổ cập giáo dục
THCS. Xã đạt PCGD mức độ 3
* Phổ cập
bậc trung học.
Tiếp tục điều tra và thống kê kết quả phổ cập bậc
trung học của xã theo đề án phổ cập giáo dục trung học giai đoạn 2015 đến năm
2020. Tăng cường giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp
THCS, huy động học sinh vào học THPT và bổ túc THPT và học nghề để nâng tỷ lệ
90% năm 2018 lên 92% năm 2019.
3. Chất lượng, hiệu quả giáo dục.
3.1. Chất lượng
giáo dục đại trà.
3.1.1. Chỉ tiêu hai mặt giáo dục.
* Hạnh kiểm.
Khối lớp
|
Tổng số H/S
|
Xếp loại hạnh kiểm
|
Tốt
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
Khối 6
|
71
|
39
|
54.9
|
30
|
42.3
|
2
|
2.8
|
0
|
|
Khối 7
|
83
|
48
|
57.8
|
32
|
38.6
|
3
|
3.6
|
0
|
|
Khối 8
|
72
|
38
|
|
28
|
38.9
|
5
|
6.9
|
0
|
|
Khối 9
|
84
|
43
|
51.2
|
39
|
46.4
|
2
|
2.4
|
0
|
|
Cộng
|
310
|
168
|
54.2
|
129
|
41.6
|
12
|
3.9
|
0
|
|
* Học lực.
Khối lớp
|
Tổng số học sinh
|
Xếp loại học lực
|
Giỏi
|
Khá
|
Trung bình
|
Yếu
|
Kém
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
H/S
|
%
|
Khối 6
|
71
|
9
|
12.7
|
28
|
39.4
|
32
|
45.1
|
2
|
2.8
|
0
|
|
Khối 7
|
83
|
12
|
14.5
|
30
|
36.1
|
40
|
48.2
|
1
|
1.2
|
0
|
|
Khối 8
|
72
|
9
|
12.5
|
33
|
45.8
|
29
|
40.3
|
2
|
2.8
|
0
|
|
Khối 9
|
84
|
9
|
10.7
|
32
|
38.1
|
43
|
51.2
|
|
|
0
|
|
Cộng
|
310
|
39
|
12.6
|
122
|
39.4
|
144
|
46.5
|
5
|
1.6
|
0
|
|
3. 1. 2. Chỉ tiêu về chất
lượng mũi nhọn.
- Học sinh giỏi cấp trường: Đạt 25 giải trong đó nhất 1
giải, nhì 4 giải, ba 10 giải; Khuyến khích 10 giải.
- Học sinh giỏi cấp Huyện:
Đạt 11 giải trong đó: 08 giải ba; 3 giải Khuyến khích.
- Học sinh giỏi cấp Tỉnh: Đạt 8 giải trong đó 2 giải ba; 6 giải khuyến khích.
3.2. Các chỉ tiêu
khác.
3.2.1. Chỉ tiêu chất lượng
về văn nghệ thể dục thể thao - Mỹ thuật:
* Về văn nghệ: Thành lập 01 đội
tuyển văn nghệ nhà trường gồm giáo viên và học sinh 30 người. Tham gia hội diễn
văn nghệ của ngành tổ chức và tổ chức 1 đêm văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo
Việt Nam 20/11/2019.
* Về thể dục thể thao. Tổ chức tốt hội
khỏe phù đổng cấp trường, thành lập các đội tuyển tham gia hội khỏe
cấp huyện, cấp tỉnh.
Cấp trường đạt 8
giải trong đó nhất 2 giải; nhì 3 giải, ba 3 giải.
Cấp huyện đạt 6 giải.
Trong đó nhất 02 giải; Nhì; 02 giải; Ba 2 giải.
Cấp tỉnh đạt 4 giải
(2 nhì, 2 ba).
* Về Mỹ thuật. Trang trí phòng học, văn phòng, biển trường.
3.2.2. Chỉ tiêu chất lượng
về giáo dục môi trường và y tế học đường.
- Về
giáo dục vệ sinh môi trường: Thực hiện tốt các quy định về vệ sinh trường học,
nước sạch và vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Về y tế: Huy động 100% học sinh tham gia mua bảo hiểm y tế, chăm lo sức
khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, khám sức khỏe cho học sinh 1
lần /năm học. Tích cực phòng chống các dịch bệnh như: Dịch sởi, nha
học đường, cong vẹo cột sống, cận thị, sốt xuất huyết.
Thực
hiện tốt các quy định về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương
tích. Trường đạt loại tốt về
công tác y tế.
3.2.3. Chỉ tiêu chất lượng
về An toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội.
- Thực hiện chương trình giáo dục an toàn giao thông: 100% cán bộ, giáo
viên, nhân viên và học sinh tham gia ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống
các tệ nạn xã hội.
Ngoại khoá về thực
hiện an toàn giao thông hai lần/ năm.
3.2.4. Chỉ tiêu chất lượng
về giáo dục hướng nghiệp và hoạt động trải nghiệm.
- Huy động 95% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề tại
trung tâm hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện Hải Hà.
- Tổ chức một buổi cho học sinh tham gia
các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực học sinh trên
cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh.
3.2.5. Chỉ tiêu về chuyển lớp
và thi tốt nghiệp.
+ Chuyển lớp thẳng : 221/226 = 97.8%.
+Chuyển lớp khi thi lại sau hè: 226/226= 100%
+ Tốt nghiệp đạt: 84/84 = 100%.
3.3. Chỉ tiêu về hồ sơ giáo án, giờ dạy, giáo viên dạy giỏi các cấp.
- Đảm bảo đầy đủ hồ
sơ sổ sách theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.
- Giáo án tốt, khá
đạt 80% trở lên.
- Đảm bảo số giờ
dạy theo quy định 19 tiết/tuần/giáo viên.
- Thăm lớp dự giờ:
Mỗi giáo viên tham gia dự giờ ít nhất 18 tiết/năm.
- Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp
trường đạt 17 giáo viên.
3.4. Chỉ tiêu về tổ chức các chuyên đề.
Chuyên đề trường 9
chuyên đề và 3 ngoại khóa ( Tổ KHXH: 5 chuyên đề, 2 ngoại khóa); Tổ KHTN (4
chuyên đề, 1 ngoại khóa).
Chuyên đề cụm
chuyên môn: 02 chuyên đề ( Mỗi học kỳ 1 chuyên đề).
Mỗi giáo viên viết 1 sáng kiến – kinh nghiệm hoặc giải
pháp nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi cán bộ, giáo viên có 2 chủ đề/ học kỳ
đăng tải trên trường học kết nối.
Ngoại khóa bộ môn: 01 buổi ngoại khóa/lớp thực dạy.
4. Chỉ tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục.
4.1. Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp.
- Đánh giá chuẩn
hiệu trưởng: Xếp loại xuất sắc.
- Đánh giá giáo
viên theo chuẩn nghề nghiệp: Loại xuất sắc: 10; Khá: 9; Trung bình: 0.
4.2. Đánh giá xếp loại viên chức.
Xếp loại cán bộ
viên chức: Loại xuất sắc: 10 đồng chí.
Loại khá: 13. Loại trung bình: 0.
- Bồi dưỡng thường
xuyên: Xếp
loại giỏi: 10 giáo viên; Khá 10 giáo viên.
5. Chỉ tiêu sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng trường
chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn
chất lượng giáo dục.
5.1
Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
Sử
dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các
nguồn xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ
môn, thư viện. Tiếp tục rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để
có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu triển
khai CT GDPT mới.
5.2. Đầu tư xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình
của trường.
Tiếp tục tham mưu
với phòng giáo dục, UBND huyện đầu tư kinh phí
xây dựng 4 phòng học bộ môn đạt chuẩn và chuyển giao khu sân vui chơi
thiếu nhi xã cho nhà trường quản lý, sử dụng.
- Sửa chữa các hạng mục công trình đã xuống
cấp như: Hệ thống máy tính, máy in, máy chiếu, hệ thống điện các phòng học và
làm việc, Hệ thống nước nhà vệ sinh và phòng học bộ môn.
- Mua bổ sung hóa
chất, thiết bị dạy và học các môn sinh
học; Hóa học; vật lý, địa lý và dụng cụ thể thao.
- Mua thêm sách
giáo khoa dùng chung và tài liệu tham khảo, Sách nâng cao các bộ môn, xây dựng tủ sách pháp luật.
5.3. Xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia và
kiểm định chất lượng giáo dục.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động
đánh giá, công nhận trường
đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 của Bộ
GDĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc
gia đối với trường THCS, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có
nhiều cấp học.
- Tiếp tục triển khai tự đánh giá, thu thập thông tin
minh chứng cho chu kỳ tiếp theo.
- Xây dựng thư viện đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng thư
viện điện tử trong nhà trường.
5.4. Ứng dụng công nghệ thông tin.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thư viện và dạy
học, tích cực khai thác thông tin trên mạng và trang Web của nhà trường.
- Soạn giáo án bằng máy tính 20/20 = 100%.
- Soạn và dạy trình chiếu đạt 80%
số tiết. Bài giảng điện tử: 80 tiết/năm.
- Sử dụng có hiệu quả các phần mềm đã được trang bị trong nhà trường.
6. Chỉ tiêu nâng cao chất lượng
công tác quản lý.
- Đổi mới công tác quản lý.
1. Tăng cường đổi mới quản lý việc thực
hiện chương trình và kế hoạch
giáo dục, thực hiện nghiêm kỷ cương, nền
nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng
tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Gắn trách nhiệm cá nhân của Hiệu trưởng với tất cả các hoạt động của nhà trường.
2. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ
theo hướng dẫn của Phòng GDĐT.
- Kiểm tra hoạt động sư
phạm giáo viên 100% giáo viên
- Kiểm tra hoạt động của
các tổ chuyên môn. 01 lần/ tháng.
- Kiểm tra công tác thiết
bị, thư viện trong nhà trường. 04 lần/năm.
- Kiểm tra công tác tài
chính, tài sản và công tác kế toán. 04 lần/năm
- Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn thư hành
chính. 01 lần/tháng.
- Kiểm tra công tác quản
lý của người đứng đầu cơ sở giáo dục. 02 lần/năm. Kiểm tra theo chuyên đề và
kiểm tra đột xuất trong năm học.
3. Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng
hồ sơ, sổ sách trong nhà
trường theo Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Các
công văn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT về chấn chỉnh, quy định các loại hồ sơ, sổ
sách đã ban hành trong năm học 2018-2019.Thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng
xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số
21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.
4. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lí. Phát huy hiệu quả của trang Website nhà
trường, cổng thông tin điện tử của phòng GDĐT, trang mạng
"Trường học kết nối" trong việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên
và cán bộ quản lí giáo dục và thông tin, tuyên truyền về giáo dục.
- Đối với
quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Quản lý tốt hoạt động dạy và học theo kế hoạch giáo
dục các môn học của nhà trường. Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục hướng nghiệp.
- Thực hiện
Quy chế dân chủ, công khai, thực hiện tiết kiệm, chống tham nhũng, chống bệnh
thành tích trong giáo dục.
- Xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ
trong nhà trường, quy chế chi tiêu nội bộ và các nội quy, quy chế làm việc
trong nhà trường để phát huy tính dân chủ trong nhà trường.
- Đối với
quản lý tài chính, tài sản.
Thực hiện tốt nhiệm
vụ thu, chi ngân sách năm 2019 và dự toán thu, chi ngân sách năm 2020.
Thực hiện tốt tiết kiệm, chống lãng phí, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Thực hiện nghiêm
túc các văn bản hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo Quảng Ninh về việc hướng
dẫn thực hiện các khoản thu, chấm dứt tình trạng lạm thu trong cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh năm học 2019 – 2020.
- Công khai tài
chính hàng quý, năm theo quy định.
- Đối với
quản lý dạy thêm, học thêm.
Thực hiện nghiêm túc Quyết định
02/2019/QĐ- UBND ngày 18/01/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Qui
định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh và Công văn số 414/SGDĐT-GDTrH ngày 27/02/2019 của Sở GDĐT về việc triển
khai Quyết định 02/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh Ban hành qui
định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh.
7. Chỉ tiêu
công tác thi đua, khen thưởng.
1. Danh hiệu tập thể:
+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh.
+ Nhà trường:Tập thể lao động tiên
tiến.
+ Tập thể lao động xuất sắc.
+ Công đoàn: Công đoàn vững mạnh xuất sắc.
+ Liên đội: Vững mạnh xuất sắc.
2. Danh hiệu cá nhân:
+ Lao động tiên tiến: 23/23 = 100%.
+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 7/23 = 30.4%.
+ Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh: 0
3. Các hình thức khen cao:
- UBND huyện tặng giấy khen. Cà nhân: 03.
- Đề nghị sở giáo dục và đào tạo tặng giấy khen. Cá nhân:
03.
- Đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen:01
+ Tập thể: Tập thể nhà trường.
Cá nhân: 01.
- Đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Cá nhân: 01.
IV. BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN.
1. Công tác
giáo dục tư tưởng chính trị:
Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo
đức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thông
qua học tập các chỉ thị nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng pháp luật
của Nhà nước như bồi dưỡng chính trị hè năm 2019, qua báo,Truyền hình, hội nghị,
hội thảo...Làm cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tự ý thức sâu sắc về nghề
nghiệp của mình, xác định đúng đắn vai trò nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên
trong nhà trường.
Tiếp
tục thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05- CT/TƯ
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong các Hồ Chí Minh. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận
động“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, giáo dục
an toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội.
2. Công tác
phát triển giáo dục:
2.1. Tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế tuyển sinh
lớp 6 và lớp 10. Huy động 100% học sinh hoàn thành chương trình cấp tiểu học vào
học lớp 6 và 90% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và học nghề.
2.2. Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm,
kế hoạch thực hiện năm học, kế hoạch tuần, tháng, kế hoạch các tổ, bộ phận
trong nhà trường đảm bảo các mục tiêu chung và chỉ tiêu cụ thể để thực hiện.
2.3. Phối hợp với phụ huynh học sinh quan tâm đến học
sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, thực hiện tốt phong
trào “3 đủ”, xây dựng quỹ khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong
học tập và rèn luyện.
2.4. Đầu tư cơ sở vật chất quản lý và sử
dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động
hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây
dựng phòng học bộ môn, thư viện.
3. Nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện.
3.1. Xây dựng và thực hiện
kế hoạch giáo dục
- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo
khoa, tinh giản những nội dung dạy
học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của CTGDPT 2006, điều
chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục, bổ
sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc
hậu. Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn trên
cơ sở của CT GDPT 2006 xây dựng kế hoạch giáo dục môn học theo hướng dẫn tại
Công văn số4612/BGDĐT-GDTrH và Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của
Bộ GDĐT, Hiệu trưởng quyết định phê duyệt thực hiện kế hoạch trong nhà trường đảm bảo 35 tuần (học kỳ I: 18 tuần, học kỳ
II: 17 tuần); xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với
điều kiện thực tế.
Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn
học phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật
nội dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ
thuật dạy học tích cực, xếp thời khóa biểu linh hoạt phù hợp với kế hoạch giáo
dục các môn học. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá
trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo
dục văn hóa giao thông, tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng
kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Tổ chức dạy học ngoại ngữ (Môn tiếng Anh). Triển khai chương trình và phương pháp dạy
học, kiểm tra đánh giá và sử dụng chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh 10 năm
cho tất cả giáo viên bộ môn tiếng Anh năm học này nhà trường triển khai chương
trình giáo dục 10 năm cho khối lớp 6.
Tiếp
tục thực
hiện có hiệu quả Chỉ thị số
05- CT/TƯ ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh bằng cách lồng ghép, tích hợp trong các
hoạt động giáo dục chính khoá, ngoại khóa theo đặc trưng của môn học như môn
Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc. Một số hoạt động giáo
dục trong giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong tổ chức các
hoạt động ngoài giờ lên lớp... không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn
học, bài học, hoạt động giáo dục; đảm bảo tích hợp một cách tự nhiên, lô-gic,
không gây quá tải,… nhằm tạo nên sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa nội dung học tập
và sự vận dụng linh hoạt vào thực tiễn.
+ Giáo dục đạo đức, lối sống
Ngoài các nội dung giáo dục trong bộ môn
Giáo dục công dân, nhà trường
xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp giáo dục đạo đức phù hợp với việc thực hiện
chương trình, với điều kiện thực tế và theo định hướng phát triển năng lực
người học ở các môn, các hoạt động giáo dục.
Chỉ đạo tổ chuyên môn
rà soát đối
chiếu điều chỉnh nội dung địa chỉ tích hợp giáo dục đạo đức trong bộ tài liệu
với mục tiêu và nội dung chương trình môn học được xây dựng kế hoạch dạy học
của tổ/nhóm chuyên môn.
Tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ/nhóm
chuyên môn, giáo viên được chủ động dạy học tích hợp giáo dục đạo đức và quản
lý hoạt động của giáo viên theo tinh thần vận dụng sáng tạo và phù hợp với đặc
điểm đối tượng học sinh. thống nhất và tuân thủ các nguyên tắc trong dạy học
tích hợp giáo dục đạo đức, trong đó chú trọng việc lựa chọn nội dung tích hợp
đạo đức, định lượng mức độ, thời gian tích hợp đảm bảo tính chất giáo dục nhẹ
nhàng, tự nhiên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, sự phát triển của học sinh,
xã hội và thời đại, tích hợp giáo dục đạo đức gắn với thực tiễn cuộc sống các
vấn đề xã hội tại địa phương
+ Giáo dục phòng, chống tham nhũng: Nhà
trường làm tốt công tác tuyên truyền nội dung phòng, chống tham nhũng với nhiều
hình thức khác nhau thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
3.3. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ
thông. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” Tập trung
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp
và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Đổi mới nội dung, phương pháp,
hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông.
- Công tác bồi dưỡng
học sinh giỏi. Tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng cao
số lượng giải trong kì thi học sinh giỏi các cấp.
- Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng
tham gia vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tập huấn chuyên môn do Sở -
Phòng tổ chức để xây dựng đội ngũ cốt cán cho từng bộ môn. Tổ chức thao giảng,
hội giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
4. Nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:
1. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên
môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lí trong nhà trường.
1.1. Nhà trường triển khai thực hiện hiệu
quả các nội dung đã được tập
huấn trong hè và năm học.
1.2. Căn cứ theo chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp
giáo viên để đổi
mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng cán bộ quản
lý, giáo viên về chuyên
môn và nghiệp vụ. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý
và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng "Trường học kết
nối". Tham gia đầy đủ các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, quản lý do Bộ,
Sở, Phòng tổ chức.
1.3. Rà soát, đánh giá năng lực đội ngũ
giáo viên tiếng Anh, cử cán bộ,
giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng theo chuẩn quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống
giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020".
1.4. Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm
chuyên môn trong nhà trường dựa trên nghiên cứu bài học.
Chủ động triển khai các hoạt động chuyên
môn trên trang mạng "Trường học kết
nối" mỗi giáo viên phải có ít nhất 02 chủ đề, bài học/học kỳ được đăng tải
trên không gian trường học kết nối; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường đảm bảo 100% cán bộ quản lý và
giáo viên tham gia; chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học
trong nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch sinh hoạt cụ thể về chương trình, nội dung và biện
pháp sinh hoạt chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Thành lập nhóm chuyên môn đối
với môn học có từ 2 giáo viên giảng dạy
trở lên.
- Tăng cường công tác tự bồi dưỡng năng lực quản lý,
chuyên môn cho tổ trưởng chuyên môn, giáo viên làm công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà trường.
Tăng cường hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động
của tổ bộ môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao
chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao
vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục
toàn diện cho học sinh.
2. Tổ chức các chuyên đề, ngoại khóa chuyên môn.
Xây dựng kế hoạch
cụ thể và chi tiết các chuyên đề, chương trình ngoại khóa chuyên môn. Tổ chuyên
môn xây dựng, nhà trường duyệt kế hoach và phương thức tổ chức, thời gian thực
hiện, báo cáo phòng giáo dục và đào tạo xin ý kiến chỉ đạo thực hiện. Trong năm
học chỉ đạo thực hiện các chuyên đề sau:
Tổ chức chuyên đề
trường 8 chuyên đề và 02 chuyên đề cụm trường và 3 ngoại khóa ( Tổ KHXH: 5
chuyên đề, 2 ngoại khóa); Tổ KHTN (3 chuyên đề, 1 ngoại khóa).
- Tổ KHXH: Thực
hiện 5 chuyên đề, 2 ngoại khóa trong năm học:
+ Chuyên đề 1: Dạy học theo định hướng phát triển năng
lực môn Ngữ văn 6. Thực hiện Tuần 2 tháng 10 năm 2019.
+ Chuyên đề 2: Phương pháp dạy học tích cực môn Địa lý
9. Thực hiện Tuần 2 tháng 11 năm 2019.
+ Chuyên đề 3: Khai tác và sử dụng video trong dạy học
môn lịch sử 7. Thực hiện tuần 3 tháng 2 năm 2020.
+ Chuyên đề 4: Tích hợp giáo dục đạo đức môn giáo dục
công dân 8. Thực hiện Tuần 1 tháng 3 năm 2020.
+ Chuyên đề 5: Nâng cao kỹ năng nói cho học sinh lớp 6.
Thực hiện Tuần 2 tháng 4 năm 2020.
+ Ngoại khóa. Trải nghiệm: Theo dòng Lịch Sử - Tháng
12 năm 2019.
- Thảm xanh văn học - Tháng 3 năm 2020.
- Tổ KHTN:
Thực hiện 4 chuyên đề, 1 ngoại khóa trong
năm học:
+ Chuyên đề 1: Đổi mới Phương pháp dạy và học môn Toán.
Thực hiện tháng 10/2019.
+ Chuyên đề 2: Sử dụng kỹ thuật dạy học tích cực trong
dạy học môn Hóa Học. Thực hiện tháng 11/2019.
+ Chuyên đề 3: Dạy học theo dự án môn Vật Lý. Thực
hiện tháng 03/2020.
+ Chuyên đề 4: “Giáo dục STEM”. Thực hiện tháng
01/2020.
- Ngoại khóa “Rung chuông Vàng”. Thực hiện tháng
02/2020.
+ Mỗi giáo viên viết 1 sáng kiến –
kinh nghiệm hoặc giải pháp nâng cao chất lượng dạy học.
- Đoàn - Đội : Tổ chức tốt các
hoạt động theo chương trình Đội năm học 2019 – 2020. Tham gia ngoại khóa về an
toàn giao thông, nước sạch, vệ sinh môi trường. Tham gia thi nghi thức Đội năm
2020.
- Tổ chức các hoạt động tập thể có hiệu quả các nội dung hoạt động tập thể như: lễ chào cờ Tổ quốc, hát Quốc ca, thể dục… theo quy định.
- Hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt
đời" và “Ngày đọc sách”. trong nhà trường và trên địa bàn xã đầu tháng
10/2019.
5. Nâng cao
chất lượng cơ sở vật chất trường học, xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc
gia, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục
5.1. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường
chuẩn quốc gia theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuyên truyền, giáo dục ý thức học sinh giữ gìn vệ sinh
môi trường, trồng và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, cây xanh, cây bóng mát.
Tích cực tham mưu với địa phương, phòng giáo dục, UBND
huyện đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà trường về sân thể chất, phòng học bộ
môn đạt chuẩn… Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường.
5.2. Kiểm
định chất lượng giáo dục
Tiếp tục triển khai tự đánh giá và thu thập thông tin
minh chứng theo bộ tiêu chuẩn quy định theo lộ trình hàng năm.
6. Công tác truyền thông.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông,
quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ,
Quốc hội và của Bộ GDĐT
về đổi mới giáo dục trung học, tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội
hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới giáo dục trung học, xây
dựng kế hoạch truyền thông, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận,
tạo niềm tin của xã hội. Động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ
động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của nhà trường, tập trung vào gương
người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của đơn vị để khích lệ giáo viên,
học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
7. Nâng cao
chất lượng công tác thi đua, khen thưởng
- Tiếp tục phát động
thực hiện các phong trào thi đua, tập trung thực hiện tốt các phong
trào: "Học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" .“Mỗi thầy cô giáo là một
tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” phong trào
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua hai tốt lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Vận động 100% cán bộ, giáo
viên, nhân viên trong nhà trường dăng ký thi đua ngay từ đầu năm học. Nhà
trường tổ chức 03 đợt thi đua trong năm.
+ Đợt 1: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo
việt nam 20/11. Từ ngày 05/9/2019 đến ngày 20/11/2019. Giao cho ban chấp hành
công Đoàn - Đội tổ chức thực hiện. Sơ kết đợt 1, phát động thi đua đợt 2.
+ Đợt 2: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành
lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân. Từ ngày 20/11/2019
đến kết thúc học kỳ I. Giao cho Tổng phụ trách đội chỉ đạo thực hiện. Sơ kết
đợt 2, phát động thi đua đợt 3.
+ Đợt 3: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành
lập Đảng 3/2 và ngày thành lập Đoàn 26/3 đến kết thúc nămhọc. Từ ngày
03/02/2020 đến ngày 19/5/2020. Công Đoàn – Đoàn - Đội chỉ đạo thực hiện. Tổng
kết phong trào thi đua năm học.
- Tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật thi đua khen
thưởng của bộ giáo dục, sở giáo dục và UBND huyện. Phối hợp với các đoàn thể
nhà trường tổ chức tốt phong trào thi đua trong năm học.
- Xây dựng quy chế thi đua – Khen thưởng trong năm học.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Cán bộ quản lý
- Hiệu trưởng. Chịu trách nhiệm trước cấp
trên về toàn bộ hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường. Quản lý
và điều hành mọi hoạt động của nhà trường, tổ chức chỉ đạo triển khai các chủ
trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp tới CB,GV,NV, học sinh trong
trường. Chỉ đạo, quản lý và giải quyết về công tác tổ chức, Quản lý hành chính;
Tài chính, tài sản của nhà trường; Các vấn đề liên quan đến học sinh; Chỉ đạo
các tổ chức, đoàn thể hoạt động theo đúng chức năng. Chỉ đạo thực hiện các
phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với
nhà trường.
- Phó hiệu trưởng. Quản lý và chỉ đạo thực
hiện về công tác chuyên môn: Xây dựng kế hoạch, Quản lý, điều hành hoạt
động về công tác chuyên môn, HĐNGLL; công tác GDTC…nền nếp dạy và học.
Quản lý, kiểm tra, nhận xét các loại hồ sơ thuộc lĩnh vực chuyên môn. Xây
dựng quy chế hoạt động chuyên môn, trong năm học.Thống kê, tổng hợp và
quản lý các chỉ số, số liệu về chuyên môn. Phụ trách công phổ cập giáo dục, thiết
bị dạy học, thư viện, HĐNGLL. Chỉ đạo ứng dụng CNTT trong nhà trường; Tổ chức
chỉ đạo các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, ngoại khoá, xây dựng kế
hoạch tuyển sinh.
2. Nhiệm vụ của tổ chuyên môn.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch
hoạt động chung của tổ, hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch giáo dục môn học
và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và
nghiệp vụ, tham gia đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo quy định của
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và các quy định khác hiện hành.
3. Các
đoàn thể trong và ngoài nhà trường:
Công đoàn, Đoàn - Đội dựa vào kế hoạch của
nhà trường và tình hình thực tế của đoàn thể mình xây dựng kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ trong năm học. Các cá nhân, tổ chuyên môn, đoàn thể hoàn thành việc
xây dựng kế hoạch xong trước ngày 30/9/2019.
4. Giáo viên: Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch
dạy học của nhà trường, của ngành quy định, quản lý học sinh trong các hoạt
động giáo dục do nhà trường tổ chức, tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn,
chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục, tham gia nghiên cứu khoa học
sư phạm ứng dụng. Tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn
để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề.
5. Nhân viên: Các
nhân viên nhà trường làm việc theo chế độ hành chính, có nhiệm vụ giúp việc cho
lãnh đạo trường thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành nhà trường và đảm bảo
các điều kiện phục vụ công tác giảng dạy, học tập và sinh hoạt của cán bộ, giáo
viên, nhân viên và học sinh.
VI. ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ
1. Với địa phương:
Đề nghị UBND xã,
UBND huyện sớm hoàn thiện thủ tục cấp thêm diện tích sân thể chất cho nhà
trường.
2. Với phòng giáo dục và đào tạo:
Đề nghị với phòng giáo dục và đào tạo tham mưu với UBND huyện đầu tư
kinh phí xây dựng phòng học bộ môn đạt chuẩn quốc gia.
Bổ sung thêm thiết bị, hóa chất cho phòng bộ môn Lý –
Hóa - Sinh.
Trên đây là những
mục tiêu và biện pháp cơ bản thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch các hoạt động giáo
dục năm học 2019 - 2020 của trường THCS
Quảng Minh. Đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà
trường quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để B/c)
-
UBND xã (để B/c)
- CBGVNV trường (Thực hiện)
- Lưu.
|
HIỆU TRƯỞNG
Ngô Quang Tuyến
|