PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI HÀ
TRƯỜNG MẦM NON PHÚ HẢI
Số: 32/KH-MNPH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phú
Hải, ngày 22 tháng 10 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG
MẦM NON PHÚ HẢI
GIAI ĐOẠN 2015-2020 VÀ TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2025
PHẦN A: MỞ ĐẦU
Trường mầm non Phú Hải được thành lập theo Quyết định
số 1101/QĐ-UB ngày 31 tháng 05 năm 2010 của UBND huyện Hải Hà, trường đóng tại
thôn trung, xã Phú Hải, huyện Hải Hà.
Trong những năm qua nhà trường đã triển khai thực hiện
đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động và các phong
trào thi đua của ngành, tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện. Từ
ngày thành lập trường đến nay, nhiều năm nhà trường đã đạt danh hiệu trường
tiên tiến cấp huyện. Tháng 10 năm 2013 nhà trường được UBND Tỉnh Quảng Ninh công
nhận Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1;.
Trong xu thế hội nhập và phát
triển hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo
dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng
tạo để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Với
tinh thần đó trường Mầm non Phú Hải xây dựng đề án phát triển giáo dục giai
đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2015 - 2020
và tầm nhìn đến năm 2025. Nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và
các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan
trọng để ra các quyết sách của Hội đồng trường trong công tác giáo dục tại địa
phương.
Xây
dựng và triển khai kế hoạch đề án là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc
thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục mầm non, góp phần đưa sự
nghiệp giáo dục xã nhà phát triển theo kịp các yêu cầu phát triển kinh tế,
chính trị, xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát
triển.
Trên cơ sở tình hình thực tế nhà trường xây dựng kế
hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 nhằm
định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu
trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi
mới của sự nghiệp GD&ĐT, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế
xã hội.
PHẦN B:
NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC
* Những căn cứ cơ sở pháp lí:
- Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sử đổi, bổ sung một
số điều của Luật Giáo dục năm 2009;
- Nghị quyết Số: 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 “về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"
đã được hội nghị trung ương 8 (khóa XI) thông qua;
- Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày
13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục
2011-2020;
- Căn cứ văn bản hợp nhất số
05/VBHN-BGDĐT ngày 13/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về văn bản
hợp nhất ban hành Điều lệ trường mầm non;
- Căn cứ Quyết định số 2099/QĐ-UBND
ngày 33/7/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh v/v quy hoạch phát triển Giáo dục và
Đào tạo Quảng Ninh đến năm 2020 tầm nhìn 2030.
- Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày
14/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn hiệu
trưởng trường mầm non;
- Thông tư số
02/2014/TT-BGDĐT ngày 08/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia;
I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Điểm mạnh
- Nhà trường luôn nhận được sự quan
tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo UBND xã, Phòng Giáo dục và Đào
tạo, các ban ngành địa phương trong việc thực hiện chương trình GDMN.
- Nhà trường đã xây dựng khu vui chơi
phát triển vận động cho trẻ gắn liền với phòng thể chất, thuận tiện cho trẻ
tham gia vào các hoạt động phát triển thể chất. Môi trường xung quanh trường
lớp sạch, đẹp, an toàn cho trẻ tham gia các hoạt động, đồ dùng đồ chơi ngoài
trời đa dạng, phong phú.
* Công
tác quản lý
- Nhà trường lập kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể,
rõ ràng, có tính khả thi, thực hiện đúng tiến độ. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ khối
xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt.
- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, công
nhân viên theo qui định của Điều lệ Trường Mầm non và Pháp lệnh Cán bộ Công
chức.
- Tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch, thực hiện
nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của
cấp trên. Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy
định, không cắt xén chương trình.
- Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài
chính. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội
bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý. Quan hệ công tác, lề lối làm việc
trong nhà trường có nề nếp.
- Thực hiện tốt việc bảo quản tài sản của
trường, nâng cao việc sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, thực
hiện tốt công tác kiểm kê tài sản, có đầy đủ sổ theo dõi tài sản, có kế hoạch
kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục
vụ công tác quản lý của nhà trường.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người
lao động theo qui định hiện hành.
- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi
đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.
* Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân
viên
- Tổng số CB, GV, NV, LĐ: 18; Trong đó: CBQL: 02, GV: 10,
Nhân viên: 02 (trong đó: y tế: 01, kế toán: 01) Lao động 04 (NV nuôi dưỡng: 02, NV bảo vệ: 02)
- Tổng số Đảng viên: 08 đ/c
- Lãnh đạo trường nhiều năm trong
ngành có kinh nghiệm trong công tác quản lý, phó hiệu trường phụ trách chuyên
môn trực tiếp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên cũng có nhiều thuận lợi.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình,
yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, có tinh thần học hỏi,
giúp đở, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.
c. Các tổ chức, đoàn thể và Hội đồng trong nhà trường
- Hội đồng nhà trường: Được tổ chức đúng theo Điều lệ
trường mầm non, có phân công nhiệm vụ các thành viên và hoạt động theo chức
năng nhiệm vụ. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm học theo quy chế tập trung
dân chủ và đúng theo Điều lệ trường mầm non.
- Tổ chức Đảng, các đoàn thể
+ Chi
bộ: Trường có chi bộ gồm 08 đảng viên. Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể,
nhà trường thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong từng năm học, hàng năm liên
tục xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh, được Đảng bộ tặng giấy khen.
+ Công đoàn: Công đoàn đã kết hợp với nhà trường tổ
chức các hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua, các phong trào văn hoá
văn nghệ, hỗ trợ ngày công, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho
trẻ.
Thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần
cho CB, GV, NV trong nhà trường, luôn tạo khối đoàn kết, thân thiện giúp nhau
trong công tác, duy trì và cũng cố đơn vị văn hoá, gia đình gương mẫu. Công
đoàn nhiều năm liền đạt công đoàn vững mạnh.
+ Đoàn thanh niên Cộng sản HCM: Hoạt động có nền nếp,
thể hiện vai trò của mình trong việc đi đầu trong các hoạt động, góp phần nâng
cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và nhiều năm liền đạt chi đoàn cơ sở vững
mạnh.
* Chất lượng học sinh
-Tổng số trẻ huy động:
+ Nhà trẻ: 28 cháu đạt tỷ
lệ 100% K.H
+ MG: 94/94 cháu đạt tỷ
lệ 100% K.H.
* Cơ sở vật chất
- Là trường mầm non sạch đẹp, được
phụ huynh tin yêu gửi con và đánh giá cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
2. Điểm hạn chế
- Tổ chức quản lý của BGH nhà trường:
- Chất lượng đội ngũ: + Nhân viên dinh dưỡng phải tự
đóng BHXH
- Chất lượng trẻ: Một số trẻ còn suy dinh dưỡng
- Cơ sở vật chất:
Phú Hải là một địa phương còn có nhiều hộ nghèo, điều
kinh kinh tế còn khó khăn. Phụ huynh đi tàu không thường xuyên ở trên bờ. Nên
hàng năm kinh phí dành cho giáo dục không có, kinh phí chủ yếu phụ huynh đóng
góp nên chỉ đủ để đầu tư mua sắm các thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học
và tu sữa nhỏ
3. Thời cơ
- Được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND và các Ban
ngành đoàn thể trong địa phương. Đặc biệt là sự quan tam của Phòng Giáo dục và
Đào tạo và UBND huyện Hải Hà.
- Được Ban đại diện cha mẹ trẻ em tín nhiệm, hỗ trợ và
tạo mọi điều kiện để tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ,
nhiệt tình được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt
4. Thách thức
- Cơ sở vật chất, kỹ thuật chưa đáp ứng kịp thời
theo yêu cầu dạy học.
- Chất lượng của một số giáo viên chưa thực sư đổi mới
trong công tác soạn giảng.
- Yêu cầu của xã hội và phụ huynh
ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập; Chất lượng đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và liên tục
được nâng cao.
5. Xác định được vấn đề ưu tiên
- Xây dựng nhà trường thực sự là một trường trọng điểm
chất lượng cao gắn với lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1:
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính
tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, lấy trẻ làm trung tâm và đánh giá sự phát
triển của trẻ theo theo 5 lĩnh vực: Đức, trí, thể, mỹ và phát triển tình cảm xã
hội theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ an toàn tuyệt
đối cho trẻ.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công
nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.
- Đổi mới công tác quản lý, áp dụng có hiệu quả các bộ
chuẩn vào việc đánh giá Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Tiếp tục thực hiện tốt
công tác phổ cập trẻ 5 tuổi.
- Đổi mới công tác giáo dục, tăng cường rèn luyện kỹ
năng sống, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luật an toàn giao thông cho trẻ.
-
Duy trì có hiệu quả KĐCLGD cấp độ 2, tích cực thực hiện công tác tham mưu có
hiệu quả để cải thiện các tiêu chí chưa đạt đảm bảo yêu cầu trường đạt chuẩn
cấp độ 2.
II. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Sứ mệnh
Tạo được môi trường học tập thân
thiện, có phòng học thoáng mát, rộng rãi, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi
học sinh đều có cơ hội rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, phát triển tính
tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ, phát triển hết tài năng của mình.
2. Tầm nhìn
Đến năm 2025 Trường mầm non Phú Hải
là một trường chất lượng có đủ CSVC và trang thiết bị hiện đại
Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn,
lành mạnh, kỷ cương để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ biết sáng
tạo, có năng lực tư duy.
3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
- Tinh thần đoàn
kết
- Tính sáng tạo
- Khát vọng vươn
lên
- Tính trung thực
- Tinh thần trách
nhiệm -
Tình nhân ái
- Lòng tự trọng
- Vững lòng
tin, tình thương và trách nhiệm.
- Sự hợp tác
- Mãi phấn
đấu, hướng đến tương lai.
III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo
dục, phù hợp với yêu cầu đổi mới và hội nhập.
- Tiếp tục duy trì, nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong những năm tiếp theo.
Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao.
- Tầm nhìn đến năm 2025, có 33% trẻ trong độ tuổi nhà
trẻ ra lớp, 90% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp và chất lượng chăm sóc nuôi
dưỡng được nâng cao.
- Mục tiêu dài hạn:
+ Đến năm 2025, Trường mầm non Phú Hải phấn đấu
đạt được các mục tiêu sau:
+ Đạt trường chuẩn quốc gia về “Trường học
thân thiện, học sinh tích cực”.
+ Được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ
2. Chất lượng giáo dục được khẳng định.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ
Mục tiêu phát triển đến năm 2020 và
tầm nhìn đến năm 2025 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt:
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và
công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 95%.
- Có trên 50% số tiết dạy hàng ngày sử dụng công nghệ
thông tin.
- Phấn đấu đến năm 2025 CBGV-NV có 98% trình độ ĐHSPMN
- Giáo viên đạt “Giáo viên dạy giỏi
cấp trường” tỷ lệ 85%, cấp huyện” tỷ lệ 50%, cấp tỉnh tỷ lệ 10%.
- Phát triển đảng viên trong nhà
trường tỷ lệ: 50%
- Nhà trường đạt danh hiệu tập thể
lao động xuất sắc, đơn vị văn hóa cấp tỉnh.
2.2. Quản lí học sinh
* Dự kiến quy mô phát triển (Số lớp, số học
sinh, huy động….)
NĂM HỌC
|
Số trẻ Dân
số độ tuổi
|
Huy động
|
Số lớp
|
Ghi chú
|
NT
|
MG
|
NT
|
MG
|
NT
|
MG
|
|
2015 - 2016
|
100
|
104
|
28
|
94
|
2
|
3
|
|
2016 - 2017
|
102
|
113
|
32
|
96
|
2
|
3
|
|
2017 - 2018
|
104
|
124
|
35
|
98
|
2
|
3
|
|
2018 - 2019
|
106
|
125
|
35
|
100
|
2
|
3
|
|
2019 - 2020
|
106
|
127
|
35
|
102
|
2
|
3
|
|
2021 - 2022
|
107
|
128
|
35
|
115
|
2
|
4
|
|
2022 - 2023
|
115
|
135
|
38
|
120
|
2
|
4
|
|
* Chất lượng giáo dục CSND
- 100% trẻ được theo dõi biểu đồ, khám sức khỏe định
kỳ.
- 100% trẻ ăn bán trú tại trường.
- Giảm tỷ lệ trẻ SDD nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân,
suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống dưới 3%.
* Chất lượng GD
- 100% nhóm lớp thực hiện đúng chương trình.
- 95 - 97% trẻ nắm được các kỹ năng thông qua các HĐ
theo từng chủ đề.
- 90 - 95% trẻ đạt các chỉ số cuối độ tuổi.
Trong đó:
+ Nhà trẻ: Đạt 90 - 95%
+ Mẫu giáo: Đạt 95 - 98%.
+ Trẻ 5 tuổi: 100% trẻ đạt 120 chỉ số theo bộ chuẩn
2.3. Xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật
- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính
quyền, hội cha mẹ học sinh huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học
- Xây dựng, nâng cấp phòng học, phòng chức năng, trang
bị thêm các thiết bị phục vụ dạy học hiện đại.
- Xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm đảm bảo các
tiêu chí “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.
3. Khẩu hiệu và phương châm hành động
* Khẩu hiệu hành động: Chất lượng GD là danh dự, uy
tín của nhà trường
* Phương châm hành động: Nâng cao chất lượng giáo dục,
thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua.
4. Các giải pháp chiến lược
4.1. Phát triển đội ngũ
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây
dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ
cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên,
nhân viên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với
nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”
để trẻ noi theo.
4.2. Đổi mới phương pháp dạy học trên quan điểm lấy
trẻ làm trung tâm
Tăng cường các điều kiện để nâng cao
chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và
thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng
cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú
trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, với truyền
thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và yêu cầu của xã hội.
Tăng cường đổi mới PPDH theo hướng tích cực, lấy trẻ
làm trung tâm tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm sáng tạo có hiệu
quả.
4.3. Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, sử
dụng các nguồn kinh phí tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hiện tốt công
tác duy tu, bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong
dạy học.
4.4. Nguồn lực tài chính
- Xây dựng kế hoạch phương án
tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của trường hợp lý.
- Xin chủ trương về huy động mọi
nguồn lực, mạnh thường quân, phối hợp với phụ huynh học sinh…nhằm tạo nguồn tài
chính dồi dào để đủ đảm bảo chủ động thực hiện các chiến lược phát triển nhà
trường.
- Nghiêm chỉnh chấp hành định mức quy
định của Nhà nước. Huy động và sử dụng các nguồn vốn phải đảm bảo minh bạch và
công khai.
4.5. Hệ thống thông tin
Nhà trường xây dựng hệ thống thông tin nội bộ, nâng
cấp hệ thống đường truyền Internet, mạng Lan, xây dựng quy chế sử dụng thư điện
tử, website; hệ thống thông tin truyền thông trong nhà trường.
4.6. Quan hệ với cộng đồng
Công tác xã hội hoá GD, phối hợp với ban ngành, đoàn
thể xã hội
Tăng cường công tác phối kết hợp chặt
chẽ giữa nhà trường và Hội cha mẹ trẻ em nhằm giáo dục con em.
Tuyên truyền, vận động các thành viên
của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà
trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch
phát triển nhà trường.
4.7. Lãnh đạo và quản lí
Có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm
chất đạo đức tốt, lối sống trong sáng, lành mạnh; tâm huyết với nghề, làm việc tận
tụy với tinh thần trách nhiệm cao
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo các tổ, hội đồng, đoàn thể
trong nhà trường:
+ Định hướng dẫn dắt mọi
người trên cơ sở sứ mạng, tầm nhìn của nhà trường, xác định khuôn khổ của hoạt
động, các giá trị, tạo động lực cho mọi thành viên cùng với việc xác định
phương hướng tổng thể của trường để lựa chọn các giải pháp, tạo ra các thay đổi
mang tính chiến lược.
+ Năng lực lãnh đạo của
hiệu trưởng giúp: Xác định tầm nhìn, sứ mạng, định hướng giá trị của nhà
trường; xác định mục tiêu chiến lược và hoạch định chiến lược phát triển nhà
trường; thu hút, tập hợp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên;
+ Tạo môi trường, động
lực để mọi người làm việc; tạo ra những thay đổi; xây dựng văn hóa trường học,
kiến tạo tổ chức nhà trường, xây dựng nhà trường thành tổ chức học tập trong đó
CBQL là người học dẫn đầu.
5. Đề xuất tổ chức thực hiện
5.1. Cơ cấu tổ chức
Phổ biến chiến lược phát triển nhà trường rộng rãi,
xin ý kiến của chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT; Hội cha mẹ học
sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
Thành lập ban chỉ đạo chiến lược, điều chỉnh kế hoạch
chiến lược từng giai đoạn và từng năn học.
5.2. Chỉ tiêu đánh giá
Sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng giáo
dục và đánh giá trường đạt chuẩn quốc gia; trường học thân thiện, học sinh tích
cực.
5.3. Lộ trình chỉ đạo thực hiện
5.3.1. Lộ trình chỉ đạo thực hiện chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2015 đến năm 2017
a, Về chất
lượng chăm sóc giáo dục:
+ Phấn đấu duy trì
tốt các chỉ tiêu sau:
100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần
Không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm
trong nhà trường.
100% trẻ được khám bệnh sức khỏe
định kỳ
Giảm tỷ lệ trẻ SDDCN xuống dưới
3%; Thấp còi dưới 4%.
Trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp bằng các biện pháp
nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng: trẻ được can thiệp đạt 100%
+ Trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt
100%. Trẻ đạt chuyên cần 98 - 98,5 %.; Bé ngoan xuất sắc đạt 70%
+ 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi đánh giá theo Bộ chuẩn
PT trẻ 5 tuổi: 100%
b.
Chất lượng đội ngũ:
+ Có 80% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp
trường, 40 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện
+ Có 35% CBGV, NV đạt xuất sắc theo chuẩn NNGVMN; Có
từ 48% GV, NV được xếp loại khá theo chuẩn NNGVMN
+ Có từ 100% CBGV, NV đạt danh hiệu lao động tiên
tiến
+ Có từ 1-2 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở
-
Về CSVC :
+
Cải tạo khuôn viên, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong và
ngoài lớp học
- Giai đoạn 2: Từ năm 2018 đến năm
2020
a,
Về chất lượng chăm sóc giáo dục:
+ Phấn đấu duy trì
tốt các chỉ tiêu sau:
100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần
Không để xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong
nhà trường.
100% trẻ được khám bệnh sức khỏe định kỳ
Giảm tỷ lệ trẻ SDDNC xuống dưới 3%; SDD
thể thấp còi dưới 4%.
Trẻ suy dinh dưỡng được can thiệp bằng các biện pháp
nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng: trẻ được can thiệp đạt 100%
+ Trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt
100%. Trẻ đạt chuyên cần 98,5 - 98,7 %.; Bé ngoan xuất sắc đạt 75%
+ 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi đánh giá theo Bộ chuẩn
PT trẻ 5 tuổi: 100%
b.
Chất lượng đội ngũ:
+ Có 85% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp
trường, 50 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện
+ Có 40% CBGV, NV đạt xuất sắc theo chuẩn NNGVMN; Có
từ 45% GV, NV được xếp loại khá theo chuẩn NNGVMN
+ Có từ 100% CBGV, NV đạt danh hiệu lao động tiên
tiến
+ Có từ 2-3 đ/c đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở
+ Tiếp cận tốt với các phương tiện,
thiết bị dạy học tiên tiến.
+ Có trên 30% số tiết dạy hàng ngày sử dụng công nghệ
thông tin.
c.
Về CSVC :
+
Tu sửa lại sân trường, các góc, khuôn viên trong nhà trường.
+
Bổ sung, tu bổ các loại biểu bảng tuyên truyền
+ Tiếp tục củng cố và đẩy mạnh chất lượng giáo dục,
tăng cường hệ thống CSVC, tiếp tục xây dựng hoàn thiện cảnh quan khuôn viên nhà
trường.
+ Phấn đấu duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào năm
2019 và phát huy có hiệu quả trường đạt chuẩn quốc gia vào những năm tiếp theo
+ Hoàn thành hồ sơ quy hoạch nhà
trường.
+ Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu
nhà trường.
+ Tổ chức tổng kết kinh nghiệm và xây
dựng kế hoạch chiến lược 5 năm tiếp theo.
- Giai đoạn 3: Tầm nhìn đến năm 2025
Duy trì trường chuẩn quốc gia về chất lượng giáo
dục, đánh giá ngoài đạt cấp độ III. Đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi vững
chắc, có thương hiệu về “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đạt chuẩn
Quốc gia mức độ 2
5.3.2. Chỉ
đạo thực hiện
- Đối với Hiệu trưởng
+ Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch, lộ trình xây
dựng duy trì trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1. Phấn đấu đạt cuẩn Quốc gia mức
độ 2.
+ Thực hiện rà soát cơ sở vật chất lên kế hoạch
dự trù, cải tạo mua sắm trang thiết, đồ dùng đồ chơi tối thiểu theo quy định.
+ Tham mưu lãnh đạo các cấp về phê duyệt chủ
trương và kinh phí xây dựng những hạng mục cơ sở vật chất theo quy định và bổ
sung nhân sự cho trường.
+ Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành
lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
- Đối với P.Hiệu trưởng
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng
tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh
giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực
hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học
- Đối với tổ
trưởng chuyên môn
+ Phối hợp với Chuyên môn
trường trong việc triển khai các giải pháp đổi mới, cụ thể hóa việc ứng dụng
các phương pháp dạy học tiên tiến, kế hoạch nâng cao chất lượng dạy học của nhà
trường.
+ Tham mưu cho Hiệu trưởng
trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới.
+ Phối hợp với các đoàn thể
trong trường tham mưu cho BGH tổ chức triển khai nhiệm vụ hàng năm đạt kết quả
năm sau cao hơn năm trước.
- Đối với giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học
của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm
học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Đối với
trẻ
+ Đi học chuyên cần, đúng giờ; trang phục sạch sẽ, gọn
gàng, phù hợp lứa tuổi, thời tiết, thuận tiện khi tham gia các hoạt động.
+ Ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn, có thói quen
chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép phù hợp, không nói tục, chửi bậy. Mạnh dạn,
tự tin bày tỏ ý kiến của mình với cô giáo, bạn bè và những người xung quanh.
Tham gia tích cực các hoạt động của nhóm/lớp và nhà trường tổ chức.
+ Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để
có kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm tiền đề khi vào lớp 1.
- Ban đại
diện cha mẹ trẻ em
+ Tăng cường giáo dục gia đình, phối
kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo
dục con em.
+ Hổ trợ tài chính, nhân lực, vật
lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức
xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
+ Tăng cường giáo dục gia đình, vận động phụ huynh học
sinh quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện của
đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của
nhà trường.
+ Tuyên truyền, vận động các thành
viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với
nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế
hoạch phát triển nhà trường.
PHẦN C: KẾT LUẬN
Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển
nhà trường việc đầu tiên là phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ đây là một
trong những vấn đề cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của trường.
Tiếp đến là triển khai các kế hoạch một cách khoa học và thường xuyên kiểm tra
và điều chỉnh kế hoạch.
Xây dựng kế hoạch chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn đến năm 2025 là tâm huyết và
trí tuệ của tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng
tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát
triển nhà trường giai đoạn 2015-2020 tầm nhìn đến năm 2025 là văn bản định
hướng cho sự phát triển nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân
nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung
nhà trường.
PHẦN D: KHUYẾN NGHỊ
1. Đối với UBND huyện
Hỗ trợ về cơ chế chính sách tài
chính để Nhà trường thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra.
Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên theo quy định,
đồng thời hỗ trợ chế độ chính sách cho các nhân viên nuôi dưỡng.
2. Đối với Phòng GD&ĐT
+ Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và hỗ trợ cho Trường
trong thực hiện nội dung theo đúng kế hoạch các hoạt động hoạt động nhà trường
phù hợp với chiến lược phát triển.
+ Hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và
nhân lực để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược.
+ Bổ sung cho nhà trường đủ giáo viên theo quy định và
hỗ trợ chính sách cho nhân viên nuôi dưỡng.
3. Đối với địa phương
+ Quan tâm, hỗ trợ về cơ sở vật
chất để nhà trường xây dựng môi trường bên ngoài phong phú cho trẻ hoạt động.
+ Quan tâm hỗ trợ trong công tác huy
động trẻ ra lớp đạt kết quả.
4. Đối với nhà trường
+ Nhà trường đoàn kết, từng bước xây dựng mục tiêu mà
chiến lược đã đề ra.
+ Nhà trường cần tham mưu với địa phương để huy động
các nguồn lực chính trị xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác thực
hiện phương hướng chiến lược.
Trên đây là kế hoạch chiến giai đoạn 2015-2020
và tầm nhìn đến năm 2025 của Trường mầm non Phú Hải. Nhà trường rất mong nhận
được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo các cấp, các nhành, cũng như các cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương, để đơn vị thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và
hiệu quả nhất
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NĂM HỌC 2019 – 2020
1. Chỉ tiêu phát triển nhóm lớp,học sinh:
a. Kế hoạch giáo: Lớp: 9
nhóm,lớp
+ Nhóm trẻ: 3 nhóm = 55 cháu.
+
Mẫu giáo: 6 lớp = 181 cháu
b. Tỷ lệ huy động trẻ
- Huy động trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi ra lớp là: 50/158 cháu = 31,6%; 50/55 = 90,9%
KH giao.
Cụ thể:
+ Nhóm 24-36 tháng (A): 10/10
trẻ = 100% KH
+ Nhóm 24-36 tháng (B): 14/20 trẻ = 70% KH
+ Nhóm 24-36 tháng (C): 26/25 trẻ = 104% KH
- Huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra
lớp là: 186/189 = 98,4 %; so với KH giao 186/181 = 102,7% cháu ra lớp
Cụ thể:
+ 02 Lớp 3 tuổi: 60/60 =
100% KH
+ 02 Lớp 4 tuổi : 68/62= 109,6%
KH
+ 02 Lớp 5 tuổi: 58/59 = 98,3% KH( 01 cháu chuyển cẩm phả)
Huy động trẻ MG 5 tuổi ra lớp 61/61=100% ( Trong đó 43 cháu học tại trường, 18 cháu đi nơi khác học, 15 cháu nơi khác học trái tuyến tại trường)