PHÒNG
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG
TIỂU HỌC TT QUẢNG HÀ
|
Độc lập
- Tự do - Hạnh phúc
|
|
|
Số: 116/KH-THTTQH
|
Quảng Hà, ngày 10
tháng 10 năm 2020
|
|
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ
năm học 2020 - 2021
------------------------
Thực hiện Hướng dẫn số 706/GDĐT - CM, ngày 23/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020-2021; Quyết
định số 2940/QĐ-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh Quảng Ninh về ban hành Kế
hoạch thời gian năm học 2020-2021 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và
giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn số 683/GDĐT-CM ngày
16/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà về hướng dẫn sinh hoạt tổ chuyên
môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; hướng dẫn xây dựng
kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2020 –
2021; Hướng dẫn số 624/GDĐT-CM ngày 28/8/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải
Hà về hướng dẫn bổ sung việc thực hiện một số hồ sơ, sổ điện tử và xây dựng kế
hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh từ năm học 2020 – 2021; Trường Tiểu học Thị trấn Quảng Hà xây dựng Kế
hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu năm học 2020-2021 như sau:
A. ĐẶC
ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
I. Quy mô trường lớp học sinh.
- Tổng số lớp: 24; Số học sinh:
865
- Số lớp, học sinh
bán trú: 24 lớp; 747 học sinh
- Trường có chi bộ
đảng gồm 36/40 đảng viên ( = 90,0% tổng số CBGV )
II. Đội ngũ cán bộ, giáo viên,
nhân viên, người lao động có mặt đến thời điểm hiện tại.
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân
viên: 40 (GV 35 đạt tỷ lệ 1,46% GV/lớp);
- Có đủ giáo viên các môn đặc thù (
Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Ngoại ngữ).
- 80% cán bộ, giáo viên, nhân viên
đạt trình độ chuẩn.
III. Cơ sở vật chất.
- Nhà trường được xây mới 18 phòng
học số phòng học hiện có 29 phòng, đủ phòng học cho học sinh, có đủ bàn ghế và
các phương tiện dạy học.
- Có 01 phòng học môn Tin học 20
máy tính có kết nối mạng Intenet.; 02 phòng ngoại ngữ; 01 phòng nghệ thuật.
- Thiếu một số phòng học chức năng
( Phòng học âm nhạc, phòng học Mỹ thuật, thư viện).
IV.
Nhận định chung
* Thuận lợi:
Cấp uỷ Đảng, chính
quyền, đoàn thể, các lực lượng xã hội quan tâm đến công tác giáo dục trên địa
bàn. Nhà trường có chi bộ Đảng liên tục đạt trong sạch vững mạnh, đa số giáo
viên là đảng viên, chi bộ luôn đề ra các mục tiêu phấn đấu sát với thực tế của
đơn vị. Nhiều năm liền trường luôn hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt nhiều danh hiệu thi đua.
Đội ngũ giáo viên trẻ,
nhiệt tình, có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu
giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Tập thể nhà trường luôn đoàn kết, tôn
trọng và giúp đỡ nhau; có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, năng động, sáng tạo trong
công việc. Hầu hết các em học sinh đều ngoan, lễ phép và chăm học. 100% học
sinh có đủ sách vở và đồ dùng học tập. Phụ huynh đa số còn trẻ và quan tâm đến
việc học tập của học sinh.
* Khó khăn:
Cơ sở vật chất cơ bản
đầy đủ song một số phòng học bộ môn còn thiếu trang thiết bị. Trên cơ sở đánh
giá những thuận lợi và khó khăn cơ bản nêu trên, với tinh thần phát huy kết quả
đã đạt được. Trường Tiểu học Thị trấn Quảng Hà xác định nhiệm vụ, chỉ tiêu phấn
đấu và biện pháp cơ bản để thực hiện trong năm học 2020 – 2021 như sau:
B. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra tại các địa phương; tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua internet và trên truyền hình theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Năm học đầu tiên ngành giáo dục triển
khai Chương trình giáo
dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư
số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình giáo
dục phổ thông 2018) đối với lớp 1; thực hiện các nội dung theo Nghị
quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng
Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm
chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.
2. Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp
tiểu học; thực hiện rà soát,
dự báo quy mô phát triển giáo dục và tham mưu bố trí quỹ đất để xây dựng các phòng học bộ môn, nhà Đa năng
trong các năm tiếp theo. Khắc phục tình trạng
trường, lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc
theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
3. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình đối
với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tiếp
tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình giáo dục phổ thông 2006) từ lớp 2 đến lớp 5.
4. Tích cực tham mưu để đảm bảo đội
ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu,
nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp; thực hiện bồi dưỡng giáo
viên, cán bộ quản lý giáo dục để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
2018 theo lộ trình; bồi dưỡng nâng cao
năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc
làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên tiểu
học. Tổ chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên dạy học lớp 2 năm học 2021-2022 về các nội dung bồi dưỡng theo quy định của Bộ GDĐT và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 2.
5. Đổi mới công tác
quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch
giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách
nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao
chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chú trọng kết hợp
dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia
đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận
động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng đơn vị.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I. Phát huy hiệu quả hoạt động giữa giờ, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Và mô hình cổng trường an toàn, xanh
sạch đẹp.
1. Phát huy hiệu quả
hoạt động giữa giờ.
* Nhiệm vụ:
Năm học 2020 – 2021 đưa điệu
nhảy vào các hoạt động giữa giờ. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà
giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm
chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến
khích giáo viên, công nhân viên nhà trường được học tập và sáng tạo; ngăn ngừa
và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà
giáo. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động
giáo dục trong nhà trường.
* Chỉ tiêu:
100 % CBGV, NV, học sinh tham gia điệu nhảy vào hoạt động giữa giờ,
tích cực thực hiện các nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua. 100%
CBGV, NV thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp;
100% CBGV, NV ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp
luật và đạo đức nhà giáo; 01 CBGV, NV đã hoàn thành
tốt khóa học nâng cao. 100% CBGV, NV thực hiện nghiêm túc nền nếp, kỷ cương
trong trường học.
* Biện pháp:
Thực hiện thường xuyên trong các buổi hoạt động giữa
giờ tạo nền nếp hàng ngày. Nhà trường, công đoàn thường xuyên tuyên truyền các
văn bản quy định: các cuộc vận động, phong trào thi đua...; Tổ chức CBGV, NV
đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đăng ký phong trào
thi đua "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo". Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát
đôn đốc từ cấp tổ đến cấp trường. Nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm các hiện
tượng vi phạm. Xây dựng quy chế văn hoá công sở tại trường.
Xây dựng kế hoạch, quy chế thực hiện nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả
các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Ban thanh tra nhân dân thường
xuyên giám sát quá trình thực
hiện quy chế và các hoạt động, động viên CBGV, NV kịp thời, nhắc nhở, ngăn chặn các hành vi, biểu hiện
vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Chi
bộ, BGH nhà trường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
2. Triển khai mô hình cổng trường an toàn, xanh sạch
đẹp. “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng các hoạt
động:
* Nhiệm vụ:
Thực hiện nghiêm túc việc phụ huynh để xe đúng nơi quy định. Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh,
sạch, đẹp; tổ chức cho học sinh (đặc biệt học sinh lớp 4, 5) thực hiện lao động
vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; bố trí
đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên.
Tổ chức cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ; thực
hiện nền nếp việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục chống mệt mỏi trong
học tập, sinh hoạt cho học sinh.
* Chỉ tiêu:
Giao nhiệm vụ bảo vệ, Đoàn, Đội tuyên truyền tới phụ huynh thực hiện
việc sắp xếp vị trí để xe tại khu vực cổng trường
100% CBGV giảng dạy Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông
qua các môn học và 2 tiết/ tháng vào tiết sinh hoạt tập thể. 100% CBGV, NV nhà
trường thực hiện quy chế về ứng xử văn
hoá.
100% cán bộ giáo viên, nhân viên đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng
trường, lớp xanh, sạch, đẹp; nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên.
100% CBGV, NV và học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; tăng cường
giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi
sáng, tập thể dục giữa giờ.
* Biện pháp:
Đoàn thanh niên, Đội tuyên truyền tới phụ huynh sắp xếp xe đúng nơi quy
định, phụ huynh đưa đón con không được đi xe vào trong trường, xếp xe ngay ngắn
theo vạch kẻ quy định.
Các buổi lễ của nhà trường, tiết chào cờ của học sinh yêu cầu 100% CBGV,
NV và học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào Cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục thể
chất, Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động rèn luyện
sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng, hoạt động giữa giờ.
II. Thực
hiện rà soát phòng học, bố trí sắp xếp phòng bộ môn, phòng họp chuyên môn tăng
cường cơ sở vật chất; duy trì,
củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; đảm bảo
hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
1. Thực
hiện rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp tiểu học
* Nhiệm vụ:
Triển khai rà soát, sắp xếp, tổ chức lại lớp
học theo hướng dẫn tại Công văn số
3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 và Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày
26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường
mầm non, tiểu học, THCS, THTP và trường phổ thông có nhiều cấp học, Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo
dục phổ thông bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với
các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục
phổ thông 2018.
Thực
hiện tốt việc trang trí lớp học, tăng
cường đầu tư cơ sở vật chất, trang trí lớp học, các
trang thiết bị dạy học... chuẩn bị tốt cho đổi
mới Chương trình giáo dục phổ thông mới.
* Chỉ tiêu:
Bảo đảm các điều kiện
về cơ sở vật chất trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; bổ sung xây
dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ
sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu. Trong
các năm học tiếp theo tham mưu trang cấp đủ các phòng học bộ môn, trang thiết
bị dạy học cho các phòng học bộ môn.
* Biện pháp:
Tham mưu với các cấp
lãnh đạo, chính quyền địa phương giải quyết tình trạng thiếu phòng học bộ môn,
nhà vệ sinh và công trình nước sạch trong nhà trường; không đưa vào sử dụng các
công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh không bảo đảm an toàn theo quy định.
Tăng cường mua sắm cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông 2018. Đặc biệt đối với lớp 1 năm học 2020-2021; rà soát nhu cầu và có kế
hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2 theo lộ trình thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện
rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các
hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để đưa vào kế hoạch
giai đoạn 2021-2025.
2. Duy trì,
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
* Nhiệm vụ:
Triển khai thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về
điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định
số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
* Chỉ tiêu:
Tiếp
tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ III. Thường
xuyên cập nhật số liệu trên phần mềm phổ cập.
* Biện pháp:
Chủ động tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo PCGD trên
địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác điều tra, xử lí số liệu trên hệ thống thông
tin quản lí phổ cập giáo dục, xoá mù chữ đảm bảo tính khoa học, pháp lí. Tiếp
tục phấn đấu, duy trì đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3 trên địa bàn thị trấn.
3. Đảm bảo hiệu quả kiểm
định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
* Nhiệm vụ:
Tiếp tục thực hiện Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày
22/8/2018 của Bộ GDĐT về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường tiểu
học đạt chuẩn quốc gia; Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở
GDPT và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GDĐT.
Hoàn thiện các tiêu chí
để đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ II và trường tiểu học đạt chất lượng giáo
dục. Sử dụng tốt mô hình thư viện xanh và thư viện trên lớp học. Năm học 2022-2023
trường TH thị trấn Quảng Hà chuẩn bị các điều
kiện đề nghị công nhân trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
* Chỉ tiêu:
Trong từng năm học nhà
trường thành lập Hội đồng tự đánh giá, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ
cho các nhóm công tác rà soát thu thập thông tin minh chứng khi đủ 5 năm tổng
hợp viết phiếu đánh giá tiêu chí hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá đề nghị Sở Giáo
dục và Đào tạo về kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia.
* Biện pháp:
Nhà trường tích cực
tham mưu, tranh thủ nhiều nguồn lực để xây dựng, sửa chữa tu tạo cảnh quan môi
trường sư phạm thân thiện nâng cao
cả về số lượng và chất lượng nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo
dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
II. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
1.
Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
Năm học 2020-2021 giáo dục tiểu học thực hiện
song song hai Chương trình: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4,
lớp 5.
1.1. Thực hiện Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với lớp 1
* Nhiệm vụ:
Chỉ đạo tổ chức dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số
3866/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2019 và các văn bản
hướng dẫn chuyên môn đã được Bộ GDĐT, Sở GDĐT ban hành Tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung giáo dục địa phương theo tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tỉnh Quảng
Ninh được UBND tỉnh phê duyệt, trong
đó thực hiện tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào dạy học các môn học,
hoạt động trải nghiệm theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018
đối với cấp tiểu học. Thực hiện
Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT về việc Ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu
học ngày 23/9/2020, Thông tư có hiệu lực từ ngày 20/10/2020.
Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường,
(kế hoạch dạy học môn học và kế hoạch hoạt động giáo dục nhà trường theo hướng
dẫn số 683/GDĐT-CM, ngày 16/9/2020 phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo
đảm mục tiêu, nội dung đáp ứng yêu cầu cần đạt theo Chương
trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động sắp xếp lại nội dung dạy học và cập nhật nội dung dạy
học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học tích
cực; Tiếp tục tinh giản những nội dung dạy học vượt
quá mức độ cần đạt, điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học,
hoạt động giáo dục, bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những
thông tin cũ, lạc hậu ( Hoàn thành và báo cáo hiệu trưởng nội dung điều chỉnh trước ngày
29/9/2020).
* Chỉ tiêu:
100% cán bộ giáo viên được tập huấn chương trình sách giáo khoa năm
2018, cán bộ giáo viên, nhân viên hiểu và thực hiện tốt các văn bản hiện hành
về chương trình giáo dục. 100% giáo viên vận dụng điều chỉnh nội dung áp dụng
vào bài học một cách linh hoạt, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng.
* Biện pháp:
Thực hiện giảng
dạy đúng chương trình quy định và kế hoạch dạy học được nhà trường phê duyệt.
Không có hiện tượng dồn, ghép, chạy chương trình. Đảm bảo thực hiện đầy đủ nội
dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự
chọn và các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện
của nhà trường;
Giáo viên chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế
hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư
phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học
sinh tiểu học; Đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục,
giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình.
1.2. Thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 2, lớp 3, lớp
4, lớp 5.
* Nhiệm vụ:
Căn cứ Chương
trình giáo dục phổ thông 2006, nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo
dục đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày
03/10/2017, cụ thể:
Xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động
giáo dục bắt buộc; lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và các hoạt động giáo dục
phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; đảm
bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế
hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày; tuân thủ các nguyên tắc, phương pháp sư
phạm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác phù hợp với lứa tuổi học
sinh tiểu học. Điều chỉnh nội
dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học,
phù hợp với đối tượng học sinh của đơn vị.
* Chỉ tiêu:
Giáo viên trong nhà trường xây dựng
kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học
sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình. Thời khóa
biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung
dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong
ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
* Biện pháp:
Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kĩ năng sống, hiểu biết xã hội
cho học sinh. Tăng
cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn,
phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa
phương và khả năng học tập của học sinh.
Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo
phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ
học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học
tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục
tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học. Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách
khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục,
phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với
tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
1.3. Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
* Nhiệm vụ:
Thực hiện nghiêm các quy định về việc quản lý, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu tham khảo theo các văn bản chỉ đạo của Bộ
GDĐT. Tổ chức
quán triệt và thực hiện nghiêm Công văn số 3401/BGDĐT-GDTH ngày 04/9/2020 về
việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong trường tiểu học; Công
văn số 3453/BGDĐT-GDTH ngày 08/9/2020 về tăng cường quản lý trang bị sách giáo
khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về
việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Chỉ
thị số 5105/CT-BGDĐT ngày
03/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy
thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công
văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về
việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp; Công văn số
1269/SGDĐT-GDTrH ngày 26/5/2017 của Sở GDĐT về việc tinh giảm các cuộc thi dành
cho giáo viên và học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018.
Xây dựng kế hoạch thống nhất với cha mẹ học sinh tổ chức cho học sinh khối
lớp 4, 5 tham gia các trương trình tham quan học tập trải nghiệm khu công
nghiệp Hải Hà, làng văn hóa...
Xây dựng kế hoạch thực hiện việc bảo đảm sách giáo
khoa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục; hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị triển
khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và các lớp tiếp
theo.
* Chỉ tiêu:
Bảo đảm học sinh phải
có đủ sách giáo khoa của các môn học, hoạt động giáo dục
theo quy định.
* Biện pháp:
Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng sách, vở hàng ngày để không
phải mang theo nhiều sách vở khi tới trường, có thể để sách vở, đồ dùng học tập
tại lớp.
Sử dụng hiệu quả sách và tài liệu của thư viện nhà trường. Mua bổ sung sách
truyện vào thư viện nhà trường. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ giáo viên công tác chuẩn bị trieenrkhai
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2.
2. Ðổi mới
phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá
học sinh
2.1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
* Nhiệm vụ:
Thực
hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm
chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các
mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo
dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học;
Tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ
chuyên môn trong trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học
theo hướng dẫn tại Công văn số 683/GDĐT-CM ngày 16/9/2020 của Phòng GDĐT.
* Chỉ tiêu:
Các môn Khoa học, TNXH áp dụng
phương pháp“ Bàn tay nặn bột” mỗi học kỳ áp dụng 3/tiết/GV dạy.
Môn Mỹ thuật áp dụng phương pháp
dạy học Đan Mạch ít nhất mỗi khối 1 chủ đề/học kỳ. Nhà trường tổ chức trưng bày
sản phẩm của học sinh 01 lần vào nhân ngày 26/3.
* Biện pháp:
Tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ
chuyên môn trong trường. Ngoài
ra tổ chức chuyên đề lồng ghép trong tiết dạy đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ
chức chuyên đề cấp trường.
2.2. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh
* Nhiệm vụ:
Đối với học sinh thực hiện theo
Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đánh
giá học sinh theo Văn
bản số 03/VBHN-BGDĐT, ngày
28/9/2016 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về
việc đánh
giá học sinh tiểu học; Công văn số 1172/SGDĐT- GDTH ngày 18/5/2017 của Sở GDĐT về hướng dẫn đánh giá định kì về học tập và xét khen thưởng cuối năm
học đối với học sinh tiểu học theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT; công văn số
3382/SGDĐT-GDTH, ngày 19 tháng 12 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc
quản lý, sử dụng sổ điểm tử trong các trường tiểu học từ năm học 2018-2019; Đối với học sinh lớp 1 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện đánh giá theo quy định tại Thông tư số
27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/10/2020.
Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để
giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến
học sinh và đổi mới phương pháp dạy học theo công văn số 37/GDĐT-CM, ngày
11/01/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc quản lý, sử dụng sổ điểm điện
tử trong các trường tiểu học từ năm học 2018-2019. Công văn 642 ngày 28/8/2020 cho
phép các trường sử dụng sổ điện tử.
* Chỉ tiêu:
Thực hiện đổi mới đánh giá học
sinh. Thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định. Phối hợp với
trường THCS để bàn giao chất lượng học sinh lớp 5 lên lớp 6; thực hiện tốt công tác giao khoán, nghiệm
thu, bàn giao chất lượng đối với giáo viên. Thực hiện dạy học gắn kết giữa kiến
thức được học với vận dụng vào cuộc sống; tăng cường các hoạt động trải nghiệm,
vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh. Cụ thể:
* Biện pháp:
Phối hợp với
phụ huynh học sinh tổ chức hoạt động trải nghiệm trong huyện 01 lần cho học
sinh khối 5. Tổ chức cho học sinh thực hành gói bánh trưng và trang trí tết (
Trước tết Nguyên Đán); Phối hợp với công ty giáo dục Kỹ năng sống tổ chức cho
học sinh thực hành kỹ năng sống.
3.
Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học
3.1. Dạy học Ngoại ngữ (tiếng Anh)
* Nhiệm vụ:
Tiếp
tục triển khai Chương trình thí điểm tiếng Anh cấp
Tiểu học ban hành kèm theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 đối với
học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5; Tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh
lớp 3, lớp 4, lớp 5. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa môn
tiếng Anh là môn học bắt buộc với thời lượng 4 tiết/tuần dành cho học sinh lớp
3 từ năm học 2022-2023.
Triển
khai Chương trình môn tiếng Anh tự chọn lớp 1 đảm bảo các yêu cầu được quy định
trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Công văn số 1134/SGDĐT-GDTH ngày 08/5/2020 của Sở GDĐT về việc hướng
dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 theo Chương
trình GDPT 2018. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học tiếng Anh, đặc biệt khai thác tối đa và
hiệu quả hệ thống sách mềm trên trang sachmem.vn
trong giảng dạy chương trình tiếng Anh.
* Chỉ tiêu:
100% học sinh khối lớp 3,4,5 học tiếng anh 4 tiết/ tuần, phối hợp với
chương trình tiếng anh có yếu tố người nước ngoài dạy tự chọn cho học sinh khối
lớp 1,2.
* Biện pháp:
Bố trí giáo viên dạy đủ số tiết theo quy định, tham mưu bố trí giáo
viên dạy liên trường đối với giáo viên tiếng anh. Thực hiện việc kiểm tra đánh giá theo quy định của Văn
bản hợp nhất số 03; chú trọng thực hiện
đánh giá thường xuyên; bài kiểm tra định kỳ cần đánh giá đủ cả 4 kĩ năng nghe,
nói, đọc, viết.
Tăng
cường môi trường sử dụng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh: tạo các sân chơi,
giao lưu tiếng Anh; khuyến khích đọc sách, truyện tiếng Anh; phát động phòng
trào giáo viên các môn học khác tham gia cùng học tiếng Anh với học sinh… Tuyên truyền tới phụ huynh tạo điều kiện cho học sinh
lớp 1,2 học chương trình tiếng anh làm quen.
3.2. Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin
học
* Nhiệm vụ:
Năm học 2020-2021 nhà
trường tiếp tục tổ chức dạy Tin học cho học sinh khối 3,4,5. Tổ chức dạy tin
học thực hiện ngoài giờ chính khóa như đối với dạy học Tiếng
Anh làm quen lớp 1, 2. Đảm bảo điều kiện thực hiện dạy môn Tin học bắt buộc theo CTGDPT
2018 (bắt đầu từ năm học 2022-2023, đối với lớp 3).
* Chỉ tiêu:
Đảm bảo 100% học sinh từ khối 3 đến khối 5 được học môn Tin học
* Biện pháp:
Tăng
cường cơ sở vật chất phục vụ dạy, học môn Tin học. Đảm bảo điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất theo qui
định.
4.
Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
4.1. Đối với trẻ khuyết tật
* Nhiệm vụ:
Huy động tối đa trẻ khuyết tật ra lớp học hòa nhập,
nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp
luật về giáo dục người khuyết tật. Đối với trẻ khuyết tật nặng tư vấn cho cha mẹ học
sinh nhập học tại các lớp, trường chuyên biệt, tích cực tham mưu với chính
quyền địa phương, Hội Khuyến học hỗ trợ kinh phí cho học sinh khuyết tật.
* Chỉ tiêu:
Huy động hết số trẻ khuyết tật ra
lớp học hoà nhập, hoàn thiện hồ sơ học sinh khuyết tật.
* Biện pháp:
Cử cán bộ giáo viên tập huấn về
giảng dạy và học hoà nhập cho trẻ khuyết tật trí tuệ và một số nội dung liên
quan đến công tác giáo dục hào nhập. Đảm bảo phụ cấp ưu đãi cho giáo viên trực
tiếp giảng dạy người khuyết tật.
Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật, trẻ có khó
khăn về học được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập; tăng
cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vấn đề giáo dục
hòa nhập, trong đó học sinh học hòa nhập được học tập và đánh giá theo kế hoạch
giáo dục cá nhân; tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn
một phần, một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật
được tương tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống. Nhà trường quy định
phòng hỗ trợ hoặc góc hỗ trợ trong phòng hội đồng, phòng đội, y tế….cho học
sinh trong quá trình học hòa nhập ngoài các giờ học hòa nhập trên lớp.
5.
Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường
với thực tiễn cuộc sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm;
xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục
phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh
5.1. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường
với thực tiễn cuộc sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm
* Nhiệm vụ:
Xây dựng kế hoạch dạy
học các môn học, kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với thực tiễn và tâm sinh
lý học sinh. Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với
thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng
kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh. Tăng cường thực hiện tổ chức
các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm theo
hướng dẫn tại Công văn số 3535/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019, thực hiện tích hợp
nội dung giáo dục địa phương vào hoạt động trải nghiệm và các môn học đối với
lớp 1 theo hướng dẫn của Sở GDĐT; tích hợp vào
các hoạt động giáo dục nội dung giáo dục
đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ
bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích,
đuối nước, kĩ năng đảm bảo an toàn trên môi trường mạng, tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới,
biển đảo, kĩ năng quản lý tài chính; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường
học, ứng phó kịp thời với diễn
biến dịch Covid-19… cho
học sinh.
Chủ
động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến đảm bảo thực hiện đúng,
có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng
của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi
của học sinh; khi thực hiện phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật
chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; đảm bảo
tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin mạng; công nhận kết quả
dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết
quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ GDĐT về đánh giá học sinh.
Tiếp tục triển khai thực
hiện việc dạy học qua internet, trên truyền hình theo hướng dẫn tại Công văn số
1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 của Bộ GDĐT và hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GD&ĐT.
Tăng cường công tác
tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học, thực hiện Nghị quyết
số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn
giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, đưa nội dung giáo
dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông vào
trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động
giáo dục.
* Chỉ tiêu:
Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện
tích hợp, lồng ghép vào các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thủ công/Kĩ thuật. Tiếp tục đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống tích hợp vào các tiết sinh hoạt
tập thể, thời lượng 2 tiết/tháng với những chủ đề.
Giáo dục nhận thức về quyền của trẻ em: Thực hiện lồng ghép vào các môn học: Đạo đức,
Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Khoa học và trong các tiết hoạt động tập thể. Nội
dung giáo dục một số kiến thức cơ bản về nguyên tắc, giá trị về quyền con người
(bình đẳng, không phân biệt đối xử, không phân biệt giới tính, khoan dung và
tôn trọng sự khác biệt);
Giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi
khỉ hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai: tiếp tục thực hiện theo công văn 332/SGDĐT- GDTH ngày 12/02/2018 về hướng dẫn triển khai thực hiện
nội dung giáo dục bảo vệ môi trường đối với cấp tiểu học từ năm 2018. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền giáo dục học sinh về phân loại
rác thải và không sử dụng đồ nhựa dùng
một lần thông qua tích hợp lồng ghép vào các hoạt động giáo dục trong nhà
trường.
Giáo
dục An toàn giao thông và văn hóa giao thông: tiếp tục thực hiện theo Hướng dẫn tại công văn số
28/SGDĐT-GDTH ngày 03/01/2019 của Sở GDĐT về kết luận Hội nghị tập huấn dạy học
môn Âm nhạc và Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo định hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học;
Giáo
dục Quốc phòng và an ninh:
Thực hiện theo Hướng dẫn số 707/GDĐT-CM, ngày 23/9/2020 của phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2020 – 2021.
Giáo dục di sản: Tiếp tục thực hiện dạy học gắn với di sản văn hóa
trong dạy học theo hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTD ngày 16/01/2013 của liên Bộ:
GDĐT, Văn hóa- Thể thao và Du lịch một cách thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường giáo dục học sinh giữ gìn bản sắc văn
hóa dân tộc, văn hóa địa phương nhằm góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hình thành
lối văn hóa ứng xử trong sinh hoạt, tạo môi trường thân thiện.
Giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo: Thông qua các hoạt động tập thể, các chương trình hoạt động của Đội
TNTP Hồ Chí Minh; lồng ghép vào nội dung các môn học Tiếng Việt, Lịch sử, Địa
lí, Âm nhạc, Mĩ thuật. để giới thiệu, tuyên truyền về quần đảo Hoàng Sa, quần
đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền của Việt Nam; khẳng định chủ
quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đấu tranh chống lại luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch với âm mưu độc chiếm biển Đông cũng như làm mất ổn
định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm giữ vững toàn vẹn chủ
quyền, lãnh thổ của Tổ quốc;
Giáo dục phòng chống tai nạn thương tích:
Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc xây dựng trường học an toàn, phòng
chống tai nạn thương tích trong trường phổ thông.
* Biện pháp:
Tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy
học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển
năng lực học sinh. Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng) được thực hiện tích hợp,
lồng ghép vào các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thủ công/Kĩ thuật. Tiếp tục đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống thời lượng 2 tiết/tuần với những chủ đề cụ thể.
Tổ chức tập huấn cho 100% CBGV,NV, trao đổi các nội dung thiết thực để triển khai đồng bộ
và hiệu quả phương pháp dạy, phương pháp học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp
học, hội đồng tự quản nhằm hình thành, phát triển năng lực và phẩm chất cho
học sinh.
5.2.
Khuyến khích tổ chức các hoạt động nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh
* Nhiệm vụ:
Thực
hiện các văn bản hướng dẫn hiện hành về hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt
động giao lưu, "sân chơi" trí tuệ. Nhà trường căn
cứ tình hình và điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động
giáo dục, giao lưu, sân chơi trí tuệ bổ ích và thân thiện nhằm phát triển năng
lực, phẩm chất học sinh như: Ngày hội
học sinh tiểu học, giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông. câu lạc bộ Toán
tuổi thơ, Olympic tiếng Anh,… trên tinh thần tự
nguyện tham gia của học sinh và nhà trường.
* Chỉ tiêu:
- Cấp
trường:
+
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường tháng 11. Thi giáo viên chủ nhiệm
giỏi tháng 12.
+ Xây dựng kế hoạch tổ chức 02
chuyên đề cấp trường về tổ chức dạy học các môn học lớp 1 (mỗi học kỳ 01 lần
vào trung tuần tháng 11/2020 và trung tuần tháng 2/2021). Giao cho tổ 1 thực
hiện
+ Giao lưu tiếng Anh giáo viên và học sinh tháng
12/2020
+ Giao lưu học sinh năng khiếu môn
Toán và Tiếng Việt học sinh lớp 3, 4, 5. (2/2021).
- Cấp huyện:
+ Tham gia Hội thi giáo viên dạy
giỏi cấp tỉnh. Tham gia thi giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh (tháng 12/2020).
+ Xây dựng kế hoạch tổ chức chuyên đề cấp huyện về tổ chức dạy học các
môn học lớp 1 (mỗi học kỳ 01 lần). Cụm thực hiện
+ Giao lưu tiếng Anh giáo viên và
học sinh (3/2021).
+ Giao lưu học sinh năng khiếu môn
Toán và Tiếng Việt học sinh lớp 3, 4, 5 (4/2021).
- Các nội dung giao lưu khác căn cứ
vào hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ có thông báo sau:
* Biện pháp:
Chủ động xây dựng và triển khai kế
hoạch bồi dưỡng HS năng khiếu, phụ đạo HS chưa hoàn thành ngay từ đầu năm học
và trong từng tiết dạy trên lớp; Quan tâm đẩy mạnh phong trào các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, các cuộc thi của các cấp tổ chức.
5.3. Xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học
* Nhiệm vụ:
Vận dụng triển khai mô hình thư viện thân
thiện trường tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương một cách
linh hoạt và hiệu quả theo Công văn số 430/BGDĐT-GDTH ngày 30/01/2019 của
Bộ GDĐT nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức
tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh tiểu học. Mua bổ
sung sách báo, tạp chí,... để nâng
cao năng lực, phẩm
chất, đáp ứng nhu cầu, sở thích của các em. Tổ chức
khai thác, vận hành và quản lý thư viện một cách có hiệu quả.
* Chỉ tiêu:
Trong năm học 2020 – 2021 bố trí phòng thư viện, dùng một phần ngân
sách mua bổ sung sách, truyện cho phòng thư viện. Tổ chức các ngày trong tuần
cho học sinh đọc sách tạo ý thức và thói quen đọc sách cho học sinh.
* Biện pháp:
Bố trí nhân viên, giáo viên phụ trách thư viện đảm bảo phù hợp, hiệu quả; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên và nhân viên thư viện về công tác tổ chức hoạt
động đọc cho học sinh.
Dành thời lượng phù hợp cho tiết đọc thư viện; đầu tư cơ sở vật chất, phương
tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý
và tổ chức hoạt động thư viện; huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng
đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong
nhà trường và cộng đồng. Xây
dựng kế hoạt động thư viện.
6. Chỉ đạo tổ chức thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày
* Nhiệm vụ:
Nhà trường có đủ phòng học đảm bảo
24/24/lớp học 2 buổi/ ngày, đủ sách giáo khoa mới thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; nâng cao chất lượng giáo
dục toàn diện. Hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt
động: tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi giải trí,... cho học sinh. Tổ chức ăn
trưa, các hoạt động bán trú phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm
dinh dưỡng, sức khỏe học sinh. Thực hiện nghiêm túc các quy định về tổ chức bán
trú theo chỉ đạo của Sở GDĐT tại Công văn số 652/SGDĐT-GDTH ngày 28/3/2018
về thực
* Chỉ tiêu:
100% học sinh học 2 buổi/ ngày
và ăn bán trú tại trường.
* Biện pháp:
Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và
hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các
hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà
trường. Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý
giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng,
thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh
tiểu học. Tổ chức bán trú thực hiện trong khoảng thời gian từ sau
giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều. Tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều
kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và
theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên. hiện tổ chức hoạt
động bán trú trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và các văn bản hiện hành.
7. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục tiểu học đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về
trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp
* Nhiệm vụ:
Thực hiện
quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng để tạo
động lực cho đội ngũ nhà giáo gắn bó với nghề.
Rà
soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng kế
hoạch nhu cầu số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên,
nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất đáp
ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tổ chức tốt việc bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gắn với thực tiễn của địa phương.
* Chỉ tiêu:
100% giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học quy định và kế hoạch dạy học được nhà trường phê
duyệt. Tích
cực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn. Trong năm học mỗi giáo viên dự giờ
ít nhất 18 tiết.
BDTX: 100% giáo
viên được xếp loại khá, giỏi, không có giáo viên không đạt.
Xếp loại giáo viên
theo Chuẩn nghề nghiệpgiáo viên tiểu học: Có ít nhất 75% giáo viên đạt loại khá
trở lên, trong đó có ít nhất 30% giáo viên đạt loại xuất sắc.
Xếp loại viên chức
cuối năm: Đạt 100% Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 25% xuất sắc.
* Biện pháp:
Tiếp tục quan tâm đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu
trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ
thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học.
Tích cực đổi mới công tác quản lí: Tổ chức và thực hiện tốt quy chế dân chủ
trong nhà trường, chế độ công khai, “ba công khai”,
nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường học. Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công
thể hiện qua việc giao tiếp, ứng xử đối với người dân, phụ huynh học sinh; thực
hiện nghiêm túc quy định dạy thêm, học thêm; công tác tuyển sinh vào lớp 1;
thực hiện đúng quy định về quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục; thực
hiện tốt quy chế dân chủ, công khai. Chuyên môn phối hợp công đoàn đổi mới sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng 100% CBGV nâng
cao chất lượng chuyên môn. Bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức
giao lưu học hỏi về công tác chủ nhiệm. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL,
giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong
dạy học. Các bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của
tổ chuyên môn, của nhà trường và được sử dụng chung cho nhiều lớp. Tiếp tục
thực hiện phong trào sưa tầm, tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử.
8. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng có
hiệu quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực
hiện Chương
trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 năm học 2021-2022
* Nhiệm vụ:
Dự kiến phân công giáo
viên dạy học lớp 2 năm học 2021-2022, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đào tạo, bồi dưỡng sách giáo khoa đã lựa chọn, tổ chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên dạy học lớp 2 về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 2 nhằm
chuẩn bị tốt cho năm học 2021-2022.
* Chỉ tiêu:
Xây
dựng và triển khai kế hoạch tập huấn cho 100% giáo viên, cán bộ quản lý thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong tháng 7/2020 về mô đun về
phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà
trường trong năm 2020.
* Biện pháp:
Thực
hiện quy định của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng GD&ĐT về xây dựng đội ngũ cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giáo viên cốt cán các môn học để
triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên đại
trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại
trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm
chuyên môn trong trường và cụm trường. Tổ
chức sinh hoạt chuyên môn và hướng dẫn
giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham
gia cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời
phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về
chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
III. Nâng cao công tác xây dựng nền nếp dạy
học, soạn giáo án và sinh hoạt chuyên đề
1. Xây dựng nền nếp
dạy học
* Nhiệm vụ:
Nhà trường tổ chức cho giáo viên và
học sinh mặc đồng phục vào các ngày trong tuần. Đối với đội viên TNTP phải thực
hiện tốt nền nếp đeo khăn quàng đỏ từ nhà tới trường và từ trường về nhà.
Tu tạo và quy hoạch khuôn viên nhà
trường xanh, sạch, đẹp; tăng cường trồng bổ sung cây xanh, cây bóng mát, bồn
hoa. Đối với các phòng học được xây dựng kiên cố thực hiện tốt việc trang trí
lớp học tối thiểu.
* Chỉ tiêu:
100% học sinh trong trường mặc đồng phục một số ngày trong tuần. 100%
đội viên phải đeo khăn quàng từ nhà tới trường và từ trường về nhà. Năm học
2020 – 2021 tiếp tục bổ sung cây xanh, xây dựng khuôn viên trường.
* Biện pháp:
Tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh về việc mặc đồng phục một số
ngày trong tuần, tạo sự đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Làm
tốt công tác xã hội hóa tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường ngày một xanh,
sạc,h đẹp hơn.
2. Giáo án (kế
hoạch bài học) của giáo viên
* Nhiệm vụ:
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học;
các bài giảng điện tử, tiếp tục thực hiện phong trào sưu tầm, tuyển chọn tư liệu
dạy học điện tử thực hiện theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm
quản lý việc soạn giáo án (kế hoạch bài học) của giáo viên tại đơn vị.
* Chỉ tiêu:
100% giáo viên nhà trường thực hiện
soạn giảng bài giảng điện tử, 100% CBGV thực hiện ứng
dụng CNTT trong giảng dạy. Giáo viên đủ điều kiện và được hiệu trưởng
đồng ý mới soạn giáo án bằng máy vi tính và đưa đưa lên Drive. Giáo án được xếp loại từ khá trở lên từ 90%. 85% giờ dạy được xếp loại khá trở lên.
* Biện pháp:
Tăng cường công tác kiểm tra, gắn việc đánh giá chất
lượng giảng dạy của giáo viên với kết quả học tập của học sinh. Giáo án soạn trên
máy vi tính được đưa lên Drive và được lưu trữ trên các ổ đĩa.
3. Tổ chức sinh hoạt
chuyên đề
* Nhiệm vụ:
Năm học 2020-2021 nội dung sinh
hoạt chuyên đề cần tập trung vào các nội dung sách giáo khoa, phương pháp tổ
chức dạy lớp 1, đổi mới phương pháp dạy học, các tiết bồi dưỡng kiến thức đối
với lớp học 2 buổi/ngày ngoài ra có thể tổ chức các buổi giao lưu học sinh,
giáo viên giữa các cụm trường… (trong các buổi sinh hoạt chuyên đề cần tập
trung dự các giờ dạy minh họa, báo cáo kinh nghiệm, các sáng kiến hay, cách làm
mới, sáng tạo, thảo luận rút kinh nghiệm…)
* Chỉ tiêu:
Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ
chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, mỗi học kỳ tổ chức ít nhất 3
lần/tổ/học kỳ.
Đối với cụm thực hiện theo công văn
số 683/GDĐT-CM, ngày 16/9/2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng kế hoạch
cụm và gửi phòng Giáo dục trước ngày 30/9/2020 (đ/c Trần Văn Quy nhận).
* Biện
pháp:
Chuyên môn xây dựng kế hoạch chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo tháng,
học kỳ, theo hướng đổi mới sinh hoạt chuyên môn.
IV. Đẩy mạnh
công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
*
Nhiệm vụ
1. Nâng cao hiệu quả
công tác truyền thông về tổ chức thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại đơn vị, chủ động tham mưu, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc
về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc
biệt việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mà trọng tâm là thực hiện đối với lớp 1 năm học
2020-2021 và công tác chuẩn bị đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn giáo viên thường xuyên cập nhật và
thực hiện nghiêm túc các
văn bản quy phạm pháp luật.
2. Tổ chức và định
hướng truyền thông, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách mới về giáo dục và đào
tạo;
chủ động xử lý các vấn đề truyền thông, nâng cao việc phân tích và
xử lý thông tin, đáp ứng yêu cầu truyền thông của Ngành.
3. Đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt
động của trường của ngành, tập trung vào các nội dung về chuẩn bị các điều kiện
thực hiện CTGDPT năm 2018 đối với lớp 1 từ năm học 20120-2021, nhất là các
gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học để khích lệ các
thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng
trong cộng đồng.
V. Quy định về hồ sơ, sổ sách đối với trường
tiểu học và tổ nhóm chuyên môn
Thực hiện theo Điều 30-Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT
ngày 22/01/2014 Ban hành Điều lệ trường tiểu học; Hướng dẫn số 1233/HD-SGDĐT
ngày 23/5/2019 của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện quản lý, sử dụng hồ sơ, sổ
sách trong các cơ sở giáo dục; công văn số 467/GDĐT-GDTH, ngày 29/5/2019 của
Phòng GDĐT; công văn số 37/GDĐT-CM, ngày 11/01/2019 của Phòng Giáo dục và Đào
tạo về việc quản lý, sử dụng sổ điểm tử trong các trường tiểu học từ năm học
2018-2019; công văn số 624/GDĐT-CM, ngày 28/8/2020 của Phòng Giáo dục và Đào
tạo.
Nhà trường thực hiện các loại sổ
sách trên hệ thống điện tử do phần mềm SMAS chưa thực hiện được sổ chủ nhiệm và
sổ ghi kế hoạch chuyên môn trên hệ thống điện tử, vì vậy chuyên môn nhà trường thực
hiện sổ này trên máy tính (mẫu sổ thực hiện theo quy định của Sở Giáo dục và
Đào tạo).
C. MỘT SỐ CHỈ TIÊU THI ĐUA
I. Chất lượng giáo dục:
1. Chất lượng giáo dục các môn
học ( Có phụ lục kèm theo)
-
Tỷ lệ học sinh chuyển lớp: 862/865 = 99,6%( 3 học sinh khuyết tật không tính
trong tổng số học sinh)
-
Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 149/149= 100%
-
Học sinh được khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 265/862 =
30,7%;
-
Học sinh được khen hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện: 350/862=40,6%.
- Duy trì sĩ số: 865/ 865 =100%
- Lớp đạt danh hiệu: Lớp tiên tiên xuất sắc: 10/ 24; Lớp tiên tiến: 14/24
- Chi đội đạt danh hiệu: + Các Chi đội và lớp nhi đồng vững mạnh:24/24
+ Các Chi đội và lớp Nhi đồng xuất sắc: 10/ 24
2. Chỉ
tiêu các cuộc giao lưu
+
Cấp trường:
- Học
sinh đạt giải giao lưu học sinh năng khiếu môn Tiếng Việt, Toán, dành cho học
sinh toàn trường: 90 giải.
-
Học sinh đạt giải giao lưu Tiếng Anh ( khối 4,5): 15 giải
-
Học sinh đạt giải các môn thể thao ( cờ vua, bóng bàn, đá cầu, Điền kinh): 60 giải
+ Cấp huyện
-
Học sinh đạt giải giao lưu học sinh năng khiếu môn Tiếng Việt, toán, dành cho
học sinh khối 3,4,5: 35 giải:
- Học sinh đạt giải giao lưu Tiếng Anh ( khối
4,5): 5 giải
- Học sinh đạt giải các môn thể thao (khối
4,5): 10 giải
II. Chỉ tiêu phấn
đấu của giáo viên và nhà trường:
1.
Danh hiệu thi đua cá nhân:
- Tổ chức tốt các phong trào
thi đua trong nhà trường đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.
- 100% Giáo viên thực hiện tốt
quy chế chuyên môn. Các quy định, nội quy của trường, của ngành;
- 100% cán bộ, giáo viên hoàn
thành tốt nhiệm vụ trở lên.
- 100% đạt danh hiệu Lao động
tiên tiến;
- 32/35 giáo viên đạt danh
hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; 32/35 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy
giỏi cấp huyện; 6 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 1 giáo viên đạt
danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 1 giáo viên được nhận bằng khen của UBND
tỉnh; 1 giáo viên được nhận Bằng khen của Hội đồng đội Trung ương; 1 cá nhân
được Bộ giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.
- Tập thể trường đạt tập thể
lao động tiên tiến và Tập thể Lao động xuất sắc; Cờ thi đua của UBND tỉnh.
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà
trường
Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2020-2021; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức, đoàn thể, cá
nhân trong nhà trường triển khai thực hiện.
- Thường
xuyên rà soát kế hoạch để có biện pháp chỉ đạo kịp thời nhằm hoàn thành các chỉ
tiêu đề ra.
- Giao quyền
cho các tổ chuyên môn trong việc quản lý hoạt động chuyên môn của thành viên
trong tổ.
2. Trách nhiệm các tổ chuyên môn
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ
nhằm đạt được các chỉ tiêu theo kế hoạch đã giao.
- Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo
kế hoạch hàng tháng của nhà trường; thường xuyên rà soát các chỉ tiêu theo kế
hoạch, báo cáo với hiệu trưởng những vấn đề khó khăn và đề xuất các biện pháp
giải quyết trong việc thực hiện kế hoạch.
3. Đoàn thanh niên Cộng sản
HCM
- Chỉ đạo đoàn viên, thanh niên thực
hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động do nhà trường phát động.
- Hàng tháng rà soát các chỉ tiêu do
đoàn viên phụ trách, có biện pháp giúp đỡ đoàn viên khắc phục khó khăn hoàn
thành nhiệm vụ.
- Đề nghị với Hội đồng thi đua khen
thưởng của trường tuyên dương những đoàn viên có nhiều đóng góp trong việc hoàn
thành các chỉ tiêu trong kế hoạch.
- Chỉ đạo Đội thiếu niên tổ chức các
hoạt động phong trào, các hoạt động ngoại khóa.
4. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
- Xây dựng kế hoạch hoạt động của Đội
thiếu niên sát thực tế và đề ra các biện pháp phù hợp để hoàn thành các chỉ
tiêu trong kế hoạch.
- Tổ chức các hoạt động của Đội thiếu
niên theo quy định và Điều lệ Đội.
- Tham mưu cho hiệu trưởng các biện pháp
cải tiến nhằm thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu trong kế hoạch đề ra đặc
biệt là các biện pháp giáo dục học sinh ngoài giờ lên lớp.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công
trong Quy chế làm việc của trường.
5. Nhiệm vụ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Cùng với nhà trường thực hiện các
nhiệm vụ giáo dục học sinh; kịp thời phản ánh những vấn đề liên quan đến công
tác giáo dục của nhà trường; Cùng với nhà trường thống nhất phương án phối kết
hợp trong việc chăm sóc, giáo dục học sinh.
6. Nhiệm vụ của giáo viên
- Xây dựng kế hoạch thực hiện chương
trình và kế hoạch tự bồi dưỡng; giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch chủ
nhiệm, hàng tháng thực hiện kế hoạch sau khi được BGH phê duyệt.
- Thường xuyên tự rà soát các chỉ tiêu
đã được giao nhận, có biện pháp sáng tạo để đạt được mục tiêu đề ra; Đề xuất
kịp thời với tổ chuyên môn, với BGH về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai
kế hoạch; Tích cực học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; Phối hợp
tốt với đồng nghiệp, với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, với
phụ huynh học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm đạt được các
chỉ tiêu đã đề ra.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công
trong Quyết định phân công nhiệm vụ của trường và Điều lệ trường tiểu học.
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học
2020-2021 của trường tiểu học thị trấn Quảng
Hà. Trong quá trình
thực hiện các nhiệm vụ nếu có khó khăn vướng mắc các bộ phận cần phản ánh để
Ban giám hiệu kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (
phê duyệt);
- UBND thị trấn (
báo cáo);
- Ban giám hiệu
(c/đ, Th/h);
- Công đoàn nhà
trường (P/h);
- Ban đại diện CMHS
nhà trường (p/h);
- Các tổ chức, đoàn
thể của nhà trường ( Th/h);
- CB,GV,NV ( Th/h);
- Lưu VT.
|
HIỆU
TRƯỞNG
Phạm Văn Thành
|
Phụ lục. Dự kiến lịch công tác trọng tâm từng tháng
THỜI
GIAN
|
NỘI DUNG CÔNG VIỆC
|
NGƯỜI CHỈ ĐẠO, TỔ, ĐOÀN THỂ THỰC
HIỆN
|
Tháng
9-2020
|
1. Tổ chức Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường,
khai giảng năm học mới (5/9).
2. Học đúng theo KH
3. Dự giờ
4. Xây dựng kế hoạch năm học
6. Cập nhật số liệu điều tra PCGDXMC.
7. Tổ chức tết trung thu (15/8 âm lịch)
|
- CBGV,NV trường
- Chuyên môn trường
- Lãnh đạo nhà trường
- Phụ trách phổ cập
- Đoàn, đội
|
Tháng
10-2020
|
1. Tổ chức HNVC
2. Xây dựng các kế hoạch cá nhân, đoàn thể
3. Tổ chức HKPĐ câp trường
4. Tổ chức các chuyên đề ĐMSHCM tổ.
5. Kiểm tra chuyên đề, Kiểm tra công tác
quản lý, sử
dụng Thư viện, thiết bị
6. Tổ chức ngoại khóa ATGT
|
- Nhà
trường và CĐ
- TT,GV
- Ban chỉ đạo
- Chuyên môn trường
- Ban kiểm tra nội bộ
|
Tháng
11-2020
|
1. Tổ chức các
hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
3. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
4. Tổ chức kỉ niệm ngày Nhà giáo việt nam
20/11
5. Tổ chức các cuộc giao lưu cấp trường.
|
- Chuyên môn, CĐ
- Chuyên môn, CĐ
|
Tháng
12-2020
|
1. Tổ chức các
hoạt động chào mừng ngày 22/12
2. Kiểm tra nội bộ theo kế hoạch
3. Tổ chức giao lưu Tiếng anh
|
- Chuyên môn trường
- Chuyên môn
- Ban kiểm tra nội bộ
- GV tiếng anh
|
Tháng
01-2021
|
1.Tổ chức Kiểm
tra định kì cuối HK 1 .
2. Tổng hợp và
đánh nhận xét KTĐK cuối HK I.
3. Sơ kết HK1.
|
- Chuyên môn
|
Tháng
02-2021
|
1. Nghỉ tết
Nguyên đán.
2.
Tổ chức Tết trồng cây.
3.
Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện
|
- Công đoàn, chuyên môn
|
Tháng
03 -2021
|
1. Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3
2. Giao lưu tiếng anh và học sinh
|
- Chuyên môn
|
Tháng
04 -2021
|
1. Giao lưu học
sinh năng khiếu môn Toán và Tiếng việt
2. Hướng dẫn KTĐK
cuối năm; Xét HT chương trình Tiểu học.
|
- Chuyên môn
|
Tháng
05-2021
|
1. Hoàn thành KH dạy học trước 25/5.
2. Kiểm tra định kỳ cuối năm học.
3. Hướng dẫn tổng kết năm học.
|
|
Tháng
06-2021
|
1. Báo cáo tổng
kết năm học
2. Kiểm tra bồi dưỡng thường xuyên GV năm học
2020-2021
3. Chỉ đạo Đoàn, Đội tổ chức tốt các họat động sinh hoạt hè cho học sinh
tại địa bàn dân cư.
|
|
Tháng
07, 08-2021
|
1. Thực hiện công
tác tuyển học sinh lớp 1.
2. Tham gia tập huấn, bồi dưỡng hè năm 2021.
3. Chuẩn bị cho năm học mới.
|
|