PHÒNG GD&ĐT HẢI HÀ
TRƯỜNG
MN ĐƯỜNG HOA
Số:
89/KH-MNĐH
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
Đường
Hoa, ngày 22 tháng 9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MN ĐƯỜNG HOA
GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
Trường Mầm non Đường Hoa
là một trường thuộc huyện miền đông của tỉnh Quảng Ninh. Trường được tách ra từ
trường Tiểu học Đường Hoa từ năm 2008, trường được thành lập theo Quyết định số
557/QĐ-UBND ngày 25 tháng 07 năm 2008 của Ủy ban nhân dân huyện Hải Hà.
Trải qua 7 năm hoạt động
với nhiều thế hệ trường Mầm non Đường Hoa đã khắc phục bao khó khăn thử thách,
Cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ của trường vẫn bền bỉ, tâm huyết, một lòng với
sự nghiệp trồng người. Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự cố gắng,
phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường qua nhiều thế hệ, trường Mầm
non Đường Hoa đã vững mạnh hơn về mọi mặt, được Đảng, chính quyền địa phương,
các cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn xã, phụ huynh học sinh quan tâm, tin
tưởng.
Trường Mầm non Đường Hoa
là một trong những trường của huyện Hải Hà đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (được
công nhận vào năm 2013). Trong nhiều năm liền, trường luôn được công nhận danh
hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Trường được nhận nhiều giấy khen của UBND xã,
UBND huyện.
Trường Mầm non Đường Hoa
nằm trên địa bàn xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, Quảng Ninh có tổng diện tích là
6.081m2. Ở điểm trưởng trung tâm có cổng, tường bao, biển trường đủ,
đúng theo quy định nhưng các điểm lẻ chưa có tường rào bao quanh; năm 2011
trường được xây dựng gồm 09 phòng học. Năm 2013 tiếp tục xây thêm khu hiệu bộ,
01 phòng học và 01 phòng chức năng đảm bảo yêu cầu để nhà trường tổ chức các
hoạt động dạy học.
1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận
được sự quan tâm chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà, sự quan tâm chỉ
đạo của Đảng, chính quyền xã Đường Hoa, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh đã tạo
điều kiện để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm học qua.
- Nhà trường có đội ngũ
cán bộ giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công
tác, trẻ tuổi nhất là 24, cao tuổi nhất là 43. Trình độ đào tạo đạt chuẩn 100%,
trên chuẩn 17/22 đ/c đạt tỉ lệ 77,3%. Trong đó riêng tỷ lệ trên chuẩn của giáo
viên là 13/17 = 76,5%.
- Nhà trường có đầy đủ
phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, bếp ăn... được xây dựng kiên cố, khang
trang. Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2013 và
đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào tháng 8 năm 2015.
- Phụ huynh học sinh ngày càng
nhận thức đúng hơn về sự nghiệp giáo dục mầm non, quan tâm hơn đến việc
học tập của con em.
2. Khó khăn:
- Nhà trường có nhiều
điểm trường, các điểm trường cách xa nhau nên trẻ mẫu giáo phải học ghép từ 2
đến 3 độ tuổi (3 lớp mẫu ghép 2 độ tuổi, 4 lớp ghép 3 độ tuổi). Do vậy nên việc
xây dựng kế hoạch và soạn giảng của giáo viên đối với lớp mẫu giáo ghép còn gặp
khó khăn.
- Công tác tổ chức bán
trú cũng gặp khó khăn, hiện tại 145 cháu đăng kí nấu ăn tại trường, tuy nhiên
các điểm lẻ số trẻ đăng kí ít nên nhà trường nấu ăn tại điểm trung tâm và
chuyển cơm đến các điểm (trừ điểm Bảy Cửa). Số trẻ còn lại phụ huynh xách cơm
đến trường nên chất lượng bữa ăn của trẻ cũng chưa được đảm bảo về chất và
lượng.
- Các điểm trường chưa có
tường bao ngăn cách nên công tác đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như công tác tạo
môi trường bên ngoài gặp khó khăn.
- Các thiết bị dạy học
được cấp phát từ năm 2011 đã hao mòn nhiều, không đảm bảo tính giáo dục và thẩm
mỹ ...
- Do tình hình kinh tế
của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên công tác xã hội hóa của nhà trường
đạt kết quả chưa cao.
I. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
1. Điểm mạnh
Nhà trường có 20 cán bộ,
giáo viên, nhân viên:
Tổng số cán bộ, giáo
viên, nhân viên: 20 người. Trong đó:
+ Cán bộ quản lý: 04
+ Giáo viên: 14
+ Nhân viên: 02
Trình độ đào tạo của cán
bộ, giáo viên, nhân viên 100% đạt chuẩn. Trong đó có 11/20 = 55% cán bộ, giáo
viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn (Đại học: 10/20= 50%; Cao đẳng: 01/20=
5%; trung cấp: 09/20 = 45%).
Đội ngũ giáo viên nhà
trường đủ về số lượng, có trình độ đạt chuẩn
trên chuẩn là 7/14 đ/c = 50% (Đại học 6/7 đ/c, cao đẳng 1/7 đ/c), có 05
đ/c giáo viên đang theo học Đại học hệ tại chức, từ xa. Đội ngũ giáo viên của
nhà trường có chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến
trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức học hỏi, cầu tiến bộ, phát huy tốt vai trò chăm sóc, giáo dục, chủ
nhiệm và các công tác khác, góp phần tạo nên những thành tích to lớn cho nhà
trường.
- Tỷ lệ giáo viên,
nhân viên hiện nay đảm bảo đủ biên chế theo quy định.
- Công tác tổ chức quản
lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và
có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để
xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về
mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công
tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung;
- Ban giám hiệu có ý
thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch
để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;
- Cơ sở vật chất: Tổng
diện tích khuôn viên trường 6.081m2
+ Phòng học: 09 phòng học
+ Phòng làm việc có: 01
phòng Hiệu trưởng, 02 phòng Phó Hiệu trưởng, 01 phòng hành chính, 01 văn phòng.
+ Phòng chức năng có: 01
phòng giáo dục thể chất và nghệ thuật, 01 phòng y tế, 01 phòng nhân viên.
+ Khu vực vệ sinh có: 09
phòng vệ sinh của trẻ (mỗi phòng có nhà vệ sinh nam, nữ riêng), 05 phòng vệ sinh
giáo viên, có hệ thống nước sạch, cống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Thành tích: Trong những năm gần đây
tập thể và cán bộ giáo viên nhà trường luôn giữ vững các danh hiệu thi đua:
* Tập thể:
- Năm học 2012- 2013:
Trường đạt tập thể Lao động tiên tiến; Công đoàn vững mạnh xuất sắc, 03 chiến
sĩ thi đua cơ sở.
- Năm học 2013- 2014:
Trường đạt tập thể Lao động tiên tiến, Công đoàn vững mạnh xuất sắc; 04 CSTĐ cơ
sở.
- Năm học 2014 - 2015:
Trường tập thể lao động xuất sắc.
* Cá nhân:
Trong những năm qua đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục
của địa phương và tô đẹp thêm truyền thống của nhà trường, một số cán bộ, giáo
viên, nhân viên được tặng các danh hiệu giáo viên giỏi, Lao động tiên tiến;
Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
- Năm học 2011 - 2012: Có
03 Đ/c đạt lao động tiên tiến
- Năm học 2012 - 2013: Có
11 Đ/c đạt lao động tiên tiến; Có 02 giáo viên giỏi cấp cơ sở; 03 CSTĐ cơ sở.
- Năm học 2013 - 2014: Có
14 Đ/c đạt lao động tiên tiến; 04 CSTĐ cơ sở.
- Năm học 2014 - 2015: Có
03 giáo viên giỏi cấp cơ sở; 15 lao động tiên tiến và 03 CSTĐ cơ sở.
2. Điểm hạn chế
- Tổ chức quản lý của
Ban giám hiệu
+ Trường có 05 điểm
trường việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều
khó khăn. Một số kế hoạch dài hạn và kế hoạch phối hợp đôi lúc xây dựng còn bị
trùng lấp.
+ Có đánh giá chất
lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những
giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.
- Đội ngũ giáo viên,
nhân viên: Đa số giáo viên trẻ, đang trong độ tuổi sinh con và nuôi con nhỏ, nên
việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế;
- Cơ sở vật chất: Đang từng bước xuống
cấp, trang thiết bị giáo dục và đồ dùng đồ chơi ngoài trời chưa được trang cấp cho
các điểm trường lẻ.
3. Thời cơ
- Trong
những năm qua Ngành giáo dục huyện Hải Hà đã có những bước phát triển mạnh mẽ
nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp Cha mẹ trẻ em và chính quyền
địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan
tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường;
- Các phong trào học
tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay
đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo.
4. Thách thức
- Là xã vùng ven trên
địa bàn huyện Hải Hà, mặt bằng dân trí thấp, kinh tế các hộ gia đình còn gặp
nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác giáo dục trong một bộ phận CMHS còn bất
cập, thiếu tính phối hợp; tỷ lệ trẻ diện hộ nghèo, cận nghèo và dân tộc thiểu
số chiếm tỷ lệ cao.
- Việc ứng dụng CNTT
trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.
5. Xác định các vấn đề
ưu tiên
- Ổn định về mọi mặt và
duy trì thực hiện xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1;
- Tiếp tục làm tốt công
tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm
việc và hướng tới xây dựng "Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm";
- Tiếp tục khai thác
tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy
cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục;
- Tiếp tục đổi mới công
tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn
tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;
- Thực hiện có hiệu quả
các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học
sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi;
- Đổi mới công tác giáo
dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH,
CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
1. Tầm nhìn
Đến năm 2020 trường Mầm
non Đường Hoa giữ vững và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
mức độ 1, là một trong ba trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học mầm
non huyện Hải Hà.
2. Sứ mệnh
Trường Mầm non Đường Hoa là nơi ươm những mầm xanh tương lai của huyện Hải Hà
(tỉnh Quảng Ninh), là nơi đặt những viên gạch đầu tiên, xây dựng nền móng vững
chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ, là ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ và
lòng nhân ái cho trẻ.
3. Hệ thống giá trị cơ
bản của nhà trường
Thân thiện - Đoàn kết -
Sáng tạo - Uy tín - Chất lượng.
4. Phương châm hành
động
"Người học là nhân
vật quan trọng của nhà trường, là dòng máu của nhà trường, là nhân tố quyết
định sự sống còn của nhà trường"
"Trẻ em hôm nay -
Thế giới ngày mai"
"Hãy dành tất cả
những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ".
III. MỤC TIÊU CHUNG,
CHỈ TIÊU CỤ THỂ
1. Mục tiêu chung
Ổn định, phát triển,
xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo
dục hiện đại, giữ vững và nâng cao chất lượng theo quy định của Trường Mầm non
đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1. Duy
trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.
2. Chỉ tiêu cụ thể
(1) Quy mô nhóm, lớp và
trẻ: Đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ nhà trẻ, 90% trẻ mẫu giáo (trong đó 100%
trẻ mẫu giáo 5 tuổi) được chăm sóc, giáo dục tại trường Mầm non Đường Hoa; Duy
trì 09 nhóm, lớp với từ 230 - 260 trẻ.
(2) Chất lượng chăm sóc,
nuôi dưỡng:
Đến năm
2020, phấn đấu giảm tỉ lệ
trẻ em học tại trường suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi dưới 2%, không có trẻ em béo phì; Duy trì 100% trẻ
được ăn bán trú, theo dõi và khám sức khoẻ định kì; 100% trẻ em đến trường
đều được đảm bảo tuyệt đối an
toàn về thể chất, tinh thần.
(3) Chất lượng giáo dục: Duy trì
và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; giữ vững
và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đạt
chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; 100% trẻ em đến trường được đánh
giá theo các lĩnh vực phát triển, phấn đấu đạt trên 95% yêu cầu của các
lĩnh vực. Duy trì và phát triển bền vững các tỷ lệ chuyên cần, bé ngoan, bé ngoan xuất sắc; 100%
trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non;
(4)
Chất lượng đội ngũ: Đến năm 2020, phấn đấu 100% CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT;
15% CB, GV, NV đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở; 100% giáo
viên dạy giỏi cấp trường; trên 40% giáo viên dạy giỏi
cấp huyện; 5% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vào năm học 2019-2020.
(5) Công tác khác:
Thành lập 01 đội tuyển văn nghệ, thể dục thể thao để tham gia tích cực các hoạt
động do ngành, địa phương phát động và tổ chức.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Ổn định về mọi
mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng trường
đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1
* Nhiệm vụ
- Tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố
các kết quả đã đạt được và phát triển trường lớp về mọi mặt trong năm học này
và những năm học tiếp theo;
- Xây dựng bộ máy quản
lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt
nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đơn vị;
* Giải pháp
- Ổn định
công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng của học sinh, làm tốt công
tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường;
- Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với
công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội
ngũ để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay;
- Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách
nhiệm của mỗi CB, GV, NV và yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi
dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm trách nhiệm của nhà giáo để có được sự mẫu
mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với phụ huynh và học sinh;
- Tổ chức
các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp GV
có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng
điểm trường;
- Kiểm tra
hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời
điều chỉnh những thiếu sót trong giảng dạy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ;
- Xây dựng hệ thống
tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp gíao viên Mầm non để đánh giá
phân loại GV cuối năm học từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt
công tác bồi dưỡng GV hàng năm.
* Người phụ trách
- Hiệu trưởng, phó Hiệu
trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên từng nhóm, lớp và
đội ngũ nhân viên.
2. Tiếp tục làm
tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất
lượng làm việc và hướng tới xây dựng “trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"
* Nhiệm vụ
Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân
công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
* Giải pháp
- Thường xuyên tổ chức
các buổi học tập các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non,
các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB, GV, NV trong nhà
trường;
- Tổ chức thường xuyên
các chuyên đề dạy học, tổ chức cho giáo viên nòng cốt được tham gia giao lưu
học tập ở các trường thuận lợi;
* Người phụ trách
- Ban giám hiệu nhà
trường.
3. Tiếp tục khai
thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập
các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục
* Nhiệm vụ: Sử dụng tiết kiệm các
nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống máy tính, các thiết bị giáo dục khác theo
hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, duy trì
và nâng cao chất lượng trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2019.
* Giải pháp: Tham mưu với UBND
xã, Phòng GD&ĐT đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường.
Tiếp tục huy động các nguồn đóng góp của CMHS, các tổ chức kinh doanh trên địa
bàn xã để thực hiện sửa chữa nhỏ các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường.
Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã
hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp bổ sung.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ
tịch Công đoàn, kế toán, nhân viên.
4. Tiếp tục đổi
mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục
những tồn tại yếu kém khi thực hiện Kế hoạch dài hạn
* Nhiệm vụ: Xây dựng và phát
triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư
tưởng dám nghĩ, biết làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá
nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2020.
* Giải pháp: Giảm bớt thủ tục
hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn
thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội
dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu
quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công
tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh; đánh giá đúng năng lực
thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng
cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia
học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao
động, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.
* Người phụ
trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng,...
5. Thực hiện có
hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận
động trẻ đi học chuyên cần
* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có
hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động
"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phong
trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Thực hiện
tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".
* Giải pháp: Làm tốt công tác
nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi chào cờ đầu tuần và trong các
buổi Hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác
soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép, ... để GV có thời gian
đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm "chăm sóc" học sinh tốt hơn; Đổi mới
hình thức hội họp, đổi mới hình thức thảo luận với CMHS của các lớp, tạo sự gần
gũi giữa người làm công tác GD và "khách hàng" của mình để có sự
thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số trẻ.
* Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó Hiệu
trưởng, GV chủ nhiệm.
6. Thực hiện có
hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ
* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có
hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP,VSMT cho trẻ trong trường. Đội ngũ nhân
viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP,... Hợp đồng thực phẩm đảm
bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,...
- Thực hiện tốt phương
châm "Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học
hành là ngoan".
* Giải pháp: 2/2 cấp dưỡng và
BGH phải được tập huấn kiến thức VSATTP. Phân công PHT phụ trách công tác bán
trú; ký kết Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,...
Thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm quản lý chất lượng giáo dục.
Thành lập Ban kiểm tra VSATTP và vệ sinh môi trường,...
* Người phụ trách: Toàn trường.
7. Đổi mới công
tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho
học sinh
* Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt
động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kĩ năng
sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.
* Giải pháp: Xây dựng các kế
hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giáo dục kỹ năng sống, kỹ
năng tự phục vụ: rửa tay, tự xúc cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau
mặt... phù hợp với thực trạng đối tượng học sinh của từng lớp; Tổ chức các
chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động "Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; "Mỗi thầy cô gíao là
tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"; tuyên truyền về "Biển
đảo" đến toàn thể trẻ và giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể
như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng
lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, học thực, dạy thực, đánh
giá đúng năng lực của trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi
học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho các em.
* Người phụ trách: BGH, Công đoàn,
Đoàn TN, Ban đại diện CMHS, GV
V. LỘ TRÌNH, GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Phổ biến kế hoạch
chiến lược
- Kế hoạch chiến lược trường Mầm non Đường Hoa được
phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB, GV, NV nhà trường và được công khai trong
bảng tuyên truyền nhà trường, trên trang Web.
- Báo cáo với Phòng
GD&ĐT, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa
bàn xã Đường Hoa.
- Ban chỉ đạo thực hiện
kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai
kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với
tình hình thực tế của nhà trường.
2. Các giải pháp thực hiện
2.1. Sắp xếp, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên
*
Đối với cán bộ quản lý:
Căn
cứ vào tình hình, đặc điểm từng năm học; căn cứ vào năng lực, sở trường của mỗi
phó Hiệu trưởng để phân công nhiệm cho phù hợp theo từng nội dung công việc, cụ
thể:
-
Mỗi phó HT phụ trách một tổ và 02 điểm trường; riêng điểm trường chính phụ trách
chung;
-
Phân công mỗi phó Hiệu trưởng kiêm nghiệm một số nhiệm vụ khác trong nhà trường,
đảm bảo không bỏ sót đầu việc.
-
Trong quá trình phân công phụ trách các điểm trường cần chú ý đến sự cân bằng về
giáo viên, số học sinh và các điểm khó khăn, thuận lợi.
=>
Các nhiệm vụ phân công cho PHT sẽ đổi chéo theo từng năm, đảm bảo mỗi PHT đều
nắm được các nhiệm vụ trong quá trình thực hiện; Khi phân công nhiệm vụ phụ
trách hoặc kiêm nhiệm, Hiệu trưởng sẽ gắn với việc giao quyền bằng văn bản cho
PHT trong một số nhiệm vụ phụ trách và kiêm nghiệm để chủ động, linh hoạt khi
xử lý công việc. Đồng thời, quy rõ trách nhiệm trong quá trình xử lý các vụ
việc.
* Đối với đội ngũ giáo viên
- Sử dụng, bố trí giáo
viên theo đúng quy định
+ Phân công giáo viên có
biên chế nòng cốt bố trí dạy ở các lớp ghép có trẻ 5 tuổi, và 1-2 nhóm trẻ ở các
điểm trung tâm, kèm các giáo viên hợp đồng
+ Trong quá trình phân công
cần chú ý đến năng lực, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi giáo viên để phân
công (thực hiện luân phiên theo nghĩa vụ đối với các điểm trường khó khăn, điểm
trường xa); đối với những điểm trường khó vận động, cần bố trí giáo viên có kỹ
năng tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong quá trình huy động trẻ ra lớp và
chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ);
+ Đánh giá năng lực của
giáo viên nòng cốt dựa vào kết qủa xếp loại giáo viên hợp đồng được phân công
giúp đỡ, bồi dưỡng theo từng năm học;
+ Đội ngũ giáo viên nhân
viên sẽ duy trì 2 tổ như năm học 2015 - 2016 qua những năm học tiếp theo, cụ thể:
. Tổ chuyên môn: gồm PHT,
giáo viên và nhân viên cấp dưỡng
. Tổ văn phòng: bao gồm các
nhân viên kế toán, hành chính; y tế.
=> Sự phân công này sẽ
không cố định mà đổi chéo theo từng năm; TTCM và TPCM mỗi tổ sẽ bầu theo từng
năm căn cứ vào hiệu quả của năm học trước.
- Sử dụng, bố trí giáo viên
hợp đồng:
+ Ngoài số giáo viên biên
chế, căn cứ vào quy mô nhóm, lớp, học sinh nhà trường sẽ đề nghị PGD&ĐT cấp
đủ số giáo viên hợp đồng theo định biên của Thông tư 06.
+ Phân công giáo viên hợp
đồng cùng với một giáo viên biên chế đối với các nhóm lớp có từ 02 giáo viên trở
lên và tại các điểm trường thuận lợi, gần điểm trung tâm để nhà trường dễ quản
lý, kiểm tra và bồi dưỡng chuyên môn;
+ Không phân công giáo viên
hợp đồng đứng lớp một mình và làm ở các cơ sở xa trung tâm. Đối với những giáo
viên hợp đồng có năng lực chuyên môn tốt được bố trí dạy các lớp mẫu giáo; được
bồi dưỡng trở thành nòng cốt chuyên môn.
+ Thực hiện đầy đủ chế độ
cho GV hợp đồng theo Quyết định 234/2010/QĐ-UBND ngày 22/10/2010 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc quy định về hỗ trợ kinh phí chi trả tiền công
cho giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn
tỉnh. Giáo viên hợp đồng được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo
hiểm thất nghiệp.
+ Tạo sự công bằng về quyền
lợi giữa đội ngũ giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng.
+
Giáo viên hợp đồng được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn của ngành
và được nhà trường tạo điều kiện để học tập, nâng cao trình độ.
* Đối với nhân viên cấp dưỡng:
+ Phấn đấu đến cuối giai đoạn
số lượng cấp dưỡng đảm bảo nhu cầu
+ 100% cấp dưỡng được kiểm tra sức khỏe 2lần/năm.
+ Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp dưỡng:
. Kiến nghị với PGD&ĐT mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ
thuật chế biến món ăn, VSDD và VSATTP;
. Mở hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chế biến các món ăn phù hợp
theo mùa, theo từng vùng miền.
. Phấn đấu đến cuối giai đoạn 100% cấp dưỡng có trình độ từ sơ
cấp trở lên.
* Đối với nhân viên kế toán: Nhân viên kế toán kiêm hành
chính của trường. Đảm bảo thu chi theo đúng nguyên tắc kế toán. Theo dõi cơ sở
vật chất, ăn bán trú.
* Đối với nhân viên Y tế trường
học: Thực
hiện các nhiệm vụ y tế học đường; phụ trách công tác VSATTP; VSMT và VS trẻ;
2.2. Giải pháp về tài chính
Sử dụng hiệu
quả các nguồn ngân sách bao gồm:
- Ngân sách nhà
nước cấp: nhà trường thực hiện theo đúng Luật ngân sách
- Ngân sách tiết
kiệm được từ việc thực hiện Đề án: được sử dụng vào đầu tư cơ sở vật chất và bồi dưỡng
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Ngân sách thu từ các nguồn dịch vụ:
chi trả theo quy định hiện hành.
- Ngân sách xã hội hóa: sử dụng đầu tư
cải tạo CSVC và các điều kiện sinh hoạt của trẻ tại trường.
2.3. Giải pháp về đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất
Rà soát thực
trạng và nhu cầu cơ sở vật chất, tham mưu với ngành ưu tiên các nguồn vốn từ
các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây dựng một số hạng mục sau:
- Đối với điểm trường chính: Lăn sơn dãy phòng học và dãy nhà làm việc
- Đối với các điểm trường:
+ Sửa nhà vệ sinh khép kín với
lớp học cho các nhóm lớp
+ Xây tường bao, làm sân cho các điểm trường Cái Lấm,
Bảy Cửa
- Mua sắm, bổ sung đồ dùng bán
trú:
+ Mua 01 tủ cơm hơi
+ Mua bổ sung bếp có 02 bộ đồ
dùng dao, thớt; mua bếp gas, nồi cơm điện, bổ sung nồi nấu, đựng thức ăn cho trẻ.
- Tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo”;
- Chỉ đạo giáo viên các điểm
trường phối hợp với cha mẹ phụ huynh huy động và làm đồ chơi ngoài trời bằng
lốp xe và các nguyên vật liệu
khác; làm mô hình vườn rau, vườn hoa, vườn cây ăn quả tại các điểm trường, cụ
thể:
+ Cải tạo lại vườn rau, làm thêm
vườn hoa, vườn cây ăn quả tại 04 điểm trường lẻ;
+ Làm mỗi điểm 2-3 đồ chơi bằng lốp xe hoặc gỗ, tre.
- Chỉ đạo mỗi nhóm, lớp xây dựng
góc vận động có diện tích rộng trong lớp học nhằm phát triển các loại vận động
cho trẻ;
- Xây dựng góc phát triển vận động bằng cỏ nhân tạo tại điểm trường
chính;
- Tăng cường làm và sử dụng có
hiệu quả đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề tại
các nhóm, lớp trong nhà trường.
2.4. Giải
pháp về dinh dưỡng
Căn
cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường xác định giải pháp dinh dưỡng là giải pháp
trọng tâm và quan trọng nhất trong cả lộ trình thực hiện Đề án để giảm tỷ lệ trẻ
suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, nhằm phát triển thể lực, tầm
vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030. Kế hoạch thực hiện dự kiến bắt đầu từ
năm học 2015 - 2016 với các nội dung sau:
-
Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% trẻ ăn bán trú và học 2 buổi/ngày.
-
Thu tăng mức thu tiền ăn đối với tất cả các điểm trường từ 1.000-2.000đ/trẻ/ngày
và dự kiến sẽ tăng trong các năm học tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng,
đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ.
-
Xây dựng thực đơn ăn cho trẻ cân đối phù hợp với từng độ tuổi, đảm
bảo các chất dinh dưỡng và phong phú trong thực đơn khẩu phần ăn hàng
ngày.
-
Chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp đồng với các nhà
cung cấp nguồn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mua bán số
lượng nhỏ, lẻ phải có giấy thực phẩm sạch. Đảm bảo việc lưu mẫu theo quy
định.
-
Tích cực cải tạo vườn rau của bé ở các điểm trường trồng các loại rau,
củ quả, trồng bổ sung một số loại cây ăn quả
-
Chỉ đạo CB, GV, NV tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh
trong việc nuôi con theo khoa học, chăm sóc trẻ tại gia đình. Xây dựng kế hoạch
chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng khi ở trường và ở nhà, phấn đấu 100% trẻ SDD được
chăm sóc theo đúng kế hoạch và cải thiện tình hình trẻ SDD so với đầu năm tại các
năm học trong lộ trình thực hiện.
-
100% trẻ được khám sức khoẻ và được cân đo định kỳ. Phấn đấu cuối giai đoạn tỷ
lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 2%...
- Phấn đấu đến cuối lộ trình thực hiện, nhu cầu năng lượng
cung cấp cho trẻ khi ở trường đạt mức tối đa đối với từng độ tuổi, cụ thể:
+
Đối với trẻ nhà trẻ: đạt 826kcal/ngày;
+
Đối với trẻ mẫu giáo: đạt 882kcal/ngày;
2.5. Các giải pháp hỗ trợ khác
2.5.1. Sắp xếp hệ thống trường, lớp.
- Tiếp tục tăng tỷ lệ
huy động trẻ ra lớp;
- Xây dựng kế hoạch xắp
xếp nhóm lớp đều có đủ phòng học; giữ vững tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi
đạt 100%; Tỷ lệ huy động độ tuổi mẫu giáo 3-5 tuổi đạt từ 80-9%; Tỷ
lệ huy động độ tuổi nhà trẻ đạt từ 25-30%
2.5.2. Bồi dưỡng đội ngũ:
*
Đối với nhà trường
-
Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn cấp trường để
hướng dẫn giáo viên biết cách lập kế hoạch chủ đề (kế hoạch tháng), kế hoạch
tuần và kế hoạch hàng ngày; Tập huấn về cách làm hồ sơ sổ sách của lớp.
-
Tổ chức các chuyên đề, các tiết dạy mẫu để giáo viên hợp đồng được dự giờ để
học tập nâng cao chuyên môn.
-
Ban giám hiệu 2 lần/tuần đi cơ sở để tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc
dạy, chăm sóc nuôi dưỡng của giáo viên các điểm trường.
-
Tổ chuyên môn tăng cường công tác dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm cho đồng
nghiệp.
-
Phân công giao trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên nòng cốt tư vấn hỗ trợ đồng
nghiệp theo từng điểm trường.
-
Các đoàn thể trong trường công đoàn, đoàn thanh niên tăng cường bồi dưỡng tư
tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức cho giáo viên.
-
Tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho
trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh; các nhóm lớp đều xây dựng góc tuyên
truyền.
- Tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khoẻ của trẻ; Nâng
cao chất lượng bữa ăn cho trẻ; Xây dựng môi trường sạch đảm bảo an toàn cho
trẻ;
-
Tăng cường công tác kiểm tra về chế độ ăn và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; Chỉ đạo
và giám sát việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn và quá trình thực hiện;
-
Trang bị bổ sung đủ cơ sở vật chất phục vụ cho chăm sóc và nuôi dưỡng; Hàng năm
tổ chức hội thi về tay nghề, các hoạt động phục vụ chuyên đề phòng chống suy
dinh dưỡng ở trẻ.
2.5.3. Nguồn xã hội hóa giáo dục:
- Huy động các tổ chức
cá nhân trên các địa bàn, phụ huynh ủng hộ về vật chất và kinh phí cho nhà
trường để đảm bảo các điều kiện cho việc dạy và học.
- Ban giám hiệu tích cực
tham mưu với Đảng ủy và chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để nhà trường
cải tạo, tu sửa CSVC, cải tạo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.
- Đối với các bậc phụ
huynh: Vận động phụ huynh đóng góp quỹ phụ huynh để hỗ trợ kinh phí cho
hoạt động của trẻ, khen thưởng động viên trẻ có thành tích trong năm
học. Huy động phụ huynh đóng góp ngày công cùng vật liệu để tu sửa,
cải tạo cảnh quan, làm đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời cho
trẻ.
3. Lộ trình thực hiện
kế hoạch chiến lược
Giai đoạn 1: Từ năm 2015 - 2018
+ Triển khai kế hoạch
chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, NV, báo cáo lên các cơ quan quản lý
xin ý kiến chỉ đạo;
+ Tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế
hoạch;
+ Xây dựng kế hoạch
thực hiện chi tiết các nội dung:
* Cơ sở vật chất:
- Ốp gạch sân mái tôn
điểm chính.
- Sửa chữa đồ chơi
ngoài trời, sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa.
- Làm mới 1 số kệ dép,
kệ đựng hồ sơ, kệ thiên nhiên,...
- Sửa chữa đường thoát
nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp, trường.
- Mua sắm bổ sung trang
thiết bị, đồ dung đồ chơi đủ theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Mua sắm bán trú:
chiếu, cây lau nhà, thảm lau, nồi, ca uống nước, thùng rác...
- Kiểm kê và thanh lý
tài sản theo quy định.
- Cập nhật tài sản vào
phần mềm theo quy định.
* Nâng cao trình độ đào
tạo:
- Trên chuẩn: CBQL: 100%;
GV: trên 50%; NV: 50%
- Trình độ lý luận
chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp LLCT.
- 100% GV đạt + Khá +
Xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.
- 100% CBQL đánh giá
chuẩn từ Khá trở lên.
- 100% CB,GV,NV được
đánh giá xếp loại viên chức khá trở lên.
* Công tác XHHGD:
Phấn đấu huy động đạt
chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.
Vận động ủng hộ kinh
phí bổ sung mua sắm đồ dung phục vụ công tác bán trú.
* Công tác huy động trẻ
5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy
động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNCTNT. Trẻ từ 3-5
tuổi đạt từ 90% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ
duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng + đoàn
thể:
- Phấn đấu kết nạp 01
Đảng viên/ năm. Kết nạp thêm CĐV.
- Đại hội công đoàn
nhiệm kỳ 2017-2022
* GV dạy giỏi:
Cấp trường 80%, cấp
huyện 20%.
* Tham gia và thực hiện
các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học
sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp phát động và tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực
hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT,...
THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...
* Chất lượng chăm
sóc - nuôi dưỡng:
+ 100% GV và HS thực
hiện CTGDMN
+ Bé sạch đạt: 100%.
+ Bé chăm đạt: 98,0%.
+ Bé ngoan đạt: 97,0 %.
+ Sức khỏe bình thường:
98.0%
+ SDD nhẹ cân và thấp
còi dưới 2%.
+ 100% GV và HS khối 5
tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.
+ 100% được đảm bảo an
toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư
liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Chính quyền: Tập thể
lao động xuất sắc.
+ Chi bộ: Trong sạch
vững mạnh. 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn + Chi đoàn:
Vững mạnh xuất sắc.
+ 100% CB, GV, NV đạt
LĐTT; 15% CSTĐCS.
Giai đoạn 2: Từ năm 2018 - 2020
* Cơ sở vật chất:
- Đề nghị xây dựng
tường bao, cổng cho 02 điểm trường (Cái Lấm, Bảy Cửa)
- Thay mới các cửa sổ,
cửa chính các lớp điểm trường.
- Sửa chữa đường điện,
đường thoát nước, ống thoát nước các lớp, trường.
- Sửa chữa đồ chơi
ngoài trời và bàn ghế, kệ góc, kệ thiên nhiên,...
- Mua sắm bổ sung trang
thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT
- Bổ sung mua sắm bán
trú.
- Kiểm kê và thanh lý
tài sản theo quy định.
- Cập nhật tài sản vào
phần mềm theo quy định.
* Nâng cao trình độ đào
tạo:
- Trên chuẩn: CBQL: 100%;
GV: 80%; NV: 50%
- Trình độ lý luận
chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp LLCT.
- 100% GV đạt TB+ Khá +
Xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.
- 100% CBQL đánh giá
chuẩn HT, PHT từ Khá trở lên.
- 100% CB, GV, NV được
đánh giá xếp loại công chức từ khá trở lên.
* Công tác XHHGD:
Phấn đấu huy động đạt
chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm
Vận động kinh
phí mua sắm bổ sung cho công tác bán trú.
* Công tác huy động trẻ
5 tuổi:
Phấn đấu duy trì và huy
động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi
đạt từ 90% trở lên.
* Công tác tuyển sinh:
Tuyển sinh đạt tỷ lệ
duyệt biên chế cho năm học
* Chi bộ Đảng:
Đại hội chi bộ nhiệm kỳ
2017-2020
Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm
* GV dạy giỏi:
Cấp trường 80%, cấp huyện 30%, cấp
tỉnh: 10%
* Tham gia và thực hiện
các phong trào, các cuộc vận động:
- CB, GV, NV và học
sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấpphát động và tổ chức.
- 100% CB, GV, NV thực
hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT,...
THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...
* Chất lượng chăm sóc -
nuôi dưỡng:
+ 100% GV và HS thực
hiện CTGDMN mới
+ Bé sạch đạt: 100%.
+ Bé chăm đạt: 98,0%.
+ Bé ngoan đạt: 97,0%.
+ Sức khỏe bình thường:
98,5%
+ SDD nhẹ và thấp còi
dưới 1,5%.
+ 95% trở lên trẻ phát
triển toàn diện.
+ 100% GV và HS khối 5
tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.
+ 100% trẻ được đảm bảo
an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông
tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
* Thi đua:
+ Chính quyền: Tập thể
lao động xuất sắc.
+ Chi bộ: Trong sạch
vững mạnh. 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ.
+ Công đoàn + Chi đoàn:
Vững mạnh xuất sắc.
+ 100% CB,GV,NV đạt
LĐTT; 15% CSTĐCS.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Hiệu trưởng
- Tổ chức triển khai
thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, NV nhà trường. Thành
lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
- Xây dựng kế hoạch cụ
thể triển khai nội dung kế hoạch chiến lược theo từng năm học.
- Tuyên truyền nội dung kế
hoạch đến hội đồng sư phạm, phụ huynh học sinh nhà trường và nhân dân trong xã.
- Chủ động cân đối kinh
phí tự chủ, kêu gọi vận động xã hội hóa của các tổ chức cá nhân để bổ sung cơ
sở vật chất phục vụ các hoạt động giảng dạy và chỉnh trang khuôn viên nhà
trường.
- Thực hiện công tác lựa
chọn, xắp xếp bố trí và bồi dưỡng đội ngũ phù hợp với mục tiêu đề ra.
2.
Đối với các phó Hiệu trưởng
- Giúp Hiệu trưởng tổ
chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả
thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
- Tham mưu với hiệu
trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện.
-
Thực hiện các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công: kiểm tra giám sát các hoạt
động giảng dạy, giáo dục của giáo viên; chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp
…
3. Đối với các Tổ
trưởng (văn phòng + chuyên môn)
- Tổ chức thực hiện kế
hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên.
Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
4. Đối với cá nhân cán
bộ, giáo viên, nhân viên
- Căn cứ kế hoạch chiến
lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân
theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm
học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Nâng cao tinh thần
trách nhiệm, tự giác, nghiêm túc thực hiện nội quy, kế hoạch hoạt động của nhà
trường.
-
Đẩy mạnh công tác tự học, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn.
- Phối hợp với các giáo viên, cấp dưỡng và
phụ huynh học sinh để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo
dục trẻ.
- Tích cực tham gia đóng góp ý kiến về quá
trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch đạt hiệu
quả.
5. Đối với các tổ chức,
đoàn thể trong nhà trường
5.1. Công đoàn
- Thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công
đoàn là cầu nối để xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong CB, GV,
NV nhà trường. Tuyên truyền bồi dưỡng CB, GV, NV nâng cao tinh thần trách nhiệm, tu dưỡng rèn luyện giữ
gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp
với chuyên môn phát động phong trào thi đua nâng cao hiệu quả công tác.
- Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của
CB, GV, NV giải đáp những vướng mắc, trao đổi với hiệu trưởng nhà trường để xem
xét tìm hiểu và giải quyết các vụ việc phát sinh ổn định tư tưởng CB, GV, NV
yên tâm công tác.
- Tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ,
thể dục, thể thao, thăm quan, nghỉ dưỡng để nâng cao đời sống tinh thần cho CB,
GV, NV.
5.2. Đoàn thanh niên
- Tích cực học tập, năng động, sáng tạo, đề
xuất sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục để nâng cao chất lượng
giáo dục nhà trường.
- Thể hiện rõ vai trò
thanh niên xung kích đi đầu trong các hoạt động của nhà trường.
6.
Trách nhiệm của phụ huynh học sinh
- Thường xuyên phối hợp với GVCN để bàn
biện pháp phối hợp sao cho đạt hiệu quả.
- Tham gia ý kiến với BGH, GV về quá trình
triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.
- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội
hóa cải tạo cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường.
VII. KẾT LUẬN - KIẾN
NGHỊ
1. Kết
luận
Kế hoạch chiến lược phát
triển của trường Mầm non Đường Hoa, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cơ bản đã xác
định được những mục tiêu cụ thể, các biện pháp dài hạn mà tập thể sư phạm nhà
trường thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn
thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và nhà nước. Rất mong nhận được sự quan tâm
giúp đỡ của Lãnh đạo Ngành cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nhà
trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất.
2.
Kiến nghị
2.1. Đối với lãnh
đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hải Hà
Quan tâm đầu tư xây dựng tường bao, sân
chơi cho các điểm lẻ của nhà trường.
2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà
Tổ chức hội thảo, chuyên đề, liên kết với
các đơn vị ngoài huyện trao đổi về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục.
2.3. Đối với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã Đường Hoa
Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức,
đoàn thể cùng phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục.
Nơi
nhận:
- PGD&ĐT (b/c);
- UBND xã ĐHoa (để biết, phối hợp);
- Các tổ, đoàn thể NT (thực hiện);
- Lưu: NT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nguyệt
|