Untitled 
Ke hoach Chien luoc 

  PHÒNG GD&ĐT HẢI HÀ

    TRƯỜNG MN ĐƯỜNG HOA



 

Số: 89/KH-MNĐH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



 

  Đường Hoa, ngày 22 tháng 9 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MN ĐƯỜNG HOA

GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 

Trường Mầm non Đường Hoa là một trường thuộc huyện miền đông của tỉnh Quảng Ninh. Trường được tách ra từ trường Tiểu học Đường Hoa từ năm 2008, trường được thành lập theo Quyết định số 557/QĐ-UBND ngày 25 tháng 07 năm 2008 của Ủy ban nhân dân huyện Hải Hà.

Trải qua 7 năm hoạt động với nhiều thế hệ trường Mầm non Đường Hoa đã khắc phục bao khó khăn thử thách, Cán bộ quản lý, giáo viên và trẻ của trường vẫn bền bỉ, tâm huyết, một lòng với sự nghiệp trồng người. Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự cố gắng, phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường qua nhiều thế hệ, trường Mầm non Đường Hoa đã vững mạnh hơn về mọi mặt, được Đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, xí nghiệp đóng trên địa bàn xã, phụ huynh học sinh quan tâm, tin tưởng.

Trường Mầm non Đường Hoa là một trong những trường của huyện Hải Hà đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (được công nhận vào năm 2013). Trong nhiều năm liền, trường luôn được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Trường được nhận nhiều giấy khen của UBND xã, UBND huyện.

Trường Mầm non Đường Hoa nằm trên địa bàn xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, Quảng Ninh có tổng diện tích là 6.081m2. Ở điểm trưởng trung tâm có cổng, tường bao, biển trường đủ, đúng theo quy định nhưng các điểm lẻ chưa có tường rào bao quanh; năm 2011 trường được xây dựng gồm 09 phòng học. Năm 2013 tiếp tục xây thêm khu hiệu bộ, 01 phòng học và 01 phòng chức năng đảm bảo yêu cầu để nhà trường tổ chức các hoạt động dạy học.

1. Thuận lợi:

- Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, chính quyền xã Đường Hoa, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh đã tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong các năm học qua.

- Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đoàn kết, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, trẻ tuổi nhất là 24, cao tuổi nhất là 43. Trình độ đào tạo đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 17/22 đ/c đạt tỉ lệ 77,3%. Trong đó riêng tỷ lệ trên chuẩn của giáo viên là 13/17 = 76,5%.

- Nhà trường có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, bếp ăn... được xây dựng kiên cố, khang trang. Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2013 và đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 vào tháng 8 năm 2015.

- Phụ huynh học sinh  ngày càng  nhận thức đúng hơn về sự nghiệp giáo dục mầm non, quan tâm hơn đến việc học tập của con em.

2. Khó khăn:

- Nhà trường có nhiều điểm trường, các điểm trường cách xa nhau nên trẻ mẫu giáo phải học ghép từ 2 đến 3 độ tuổi (3 lớp mẫu ghép 2 độ tuổi, 4 lớp ghép 3 độ tuổi). Do vậy nên việc xây dựng kế hoạch và soạn giảng của giáo viên đối với lớp mẫu giáo ghép còn gặp khó khăn.

- Công tác tổ chức bán trú cũng gặp khó khăn, hiện tại 145 cháu đăng kí nấu ăn tại trường, tuy nhiên các điểm lẻ số trẻ đăng kí ít nên nhà trường nấu ăn tại điểm trung tâm và chuyển cơm đến các điểm (trừ điểm Bảy Cửa). Số trẻ còn lại phụ huynh xách cơm đến trường nên chất lượng bữa ăn của trẻ cũng chưa được đảm bảo về chất và lượng.

- Các điểm trường chưa có tường bao ngăn cách nên công tác đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như công tác tạo môi trường bên ngoài  gặp khó khăn.

- Các thiết bị dạy học được cấp phát từ năm 2011 đã hao mòn nhiều, không đảm bảo tính giáo dục và thẩm mỹ ...

- Do tình hình kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn nên công tác xã hội hóa của nhà trường đạt kết quả chưa cao.

  I. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

  1. Điểm mạnh

Nhà trường có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên:

Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 20 người. Trong đó:

+ Cán bộ quản lý: 04

+ Giáo viên: 14

+ Nhân viên: 02

Trình độ đào tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên 100% đạt chuẩn. Trong đó có 11/20 = 55% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ trên chuẩn (Đại học: 10/20= 50%; Cao đẳng: 01/20= 5%; trung cấp: 09/20 = 45%).

Đội ngũ giáo viên nhà trường đủ về số lượng, có trình độ đạt chuẩn  trên chuẩn là 7/14 đ/c = 50% (Đại học 6/7 đ/c, cao đẳng 1/7 đ/c), có 05 đ/c giáo viên đang theo học Đại học hệ tại chức, từ xa. Đội ngũ giáo viên của nhà trường có chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức học hỏi, cầu tiến bộ,  phát huy tốt vai trò chăm sóc, giáo dục, chủ nhiệm và các công tác khác, góp phần tạo nên những thành tích to lớn cho nhà trường.

- Tỷ lệ giáo viên, nhân viên hiện nay đảm bảo đủ biên chế theo quy định.

- Công tác tổ chức quản lý của Ban giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung;

- Ban giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;

- Cơ sở vật chất: Tổng diện tích khuôn viên trường 6.081m2

+ Phòng học: 09 phòng học

+ Phòng làm việc có: 01 phòng Hiệu trưởng, 02 phòng Phó Hiệu trưởng, 01 phòng hành chính, 01 văn phòng.

+ Phòng chức năng có: 01 phòng giáo dục thể chất và nghệ thuật, 01 phòng y tế, 01 phòng nhân viên.

+ Khu vực vệ sinh có: 09 phòng vệ sinh của trẻ (mỗi phòng có nhà vệ sinh nam, nữ riêng), 05 phòng vệ sinh giáo viên, có hệ thống nước sạch, cống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Thành tích: Trong những năm gần đây tập thể và cán bộ giáo viên nhà trường luôn giữ vững các danh hiệu thi đua:

* Tập thể:

- Năm học 2012- 2013: Trường đạt tập thể Lao động tiên tiến; Công đoàn vững mạnh xuất sắc, 03 chiến sĩ thi đua cơ sở.

- Năm học 2013- 2014: Trường đạt tập thể Lao động tiên tiến, Công đoàn vững mạnh xuất sắc; 04 CSTĐ cơ sở.

- Năm học 2014 - 2015: Trường tập thể lao động xuất sắc.

* Cá nhân:

Trong những năm qua đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của địa phương và tô đẹp thêm truyền thống của nhà trường, một số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tặng các danh hiệu giáo viên giỏi, Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

- Năm học 2011 - 2012: Có 03 Đ/c đạt lao động tiên tiến

- Năm học 2012 - 2013: Có 11 Đ/c đạt lao động tiên tiến; Có 02 giáo viên giỏi cấp cơ sở; 03 CSTĐ cơ sở.

- Năm học 2013 - 2014: Có 14 Đ/c đạt lao động tiên tiến; 04 CSTĐ cơ sở.

- Năm học 2014 - 2015: Có 03 giáo viên giỏi cấp cơ sở; 15 lao động tiên tiến và 03 CSTĐ cơ sở.

2. Điểm hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu

+ Trường có 05 điểm trường việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều khó khăn. Một số kế hoạch dài hạn và kế hoạch phối hợp đôi lúc xây dựng còn bị trùng lấp.

+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Đa số giáo viên trẻ, đang trong độ tuổi sinh con và nuôi con nhỏ, nên việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế;

- Cơ sở vật chất: Đang từng bước xuống cấp, trang thiết bị giáo dục và đồ dùng đồ chơi ngoài trời chưa được trang cấp cho các điểm trường lẻ.

3. Thời cơ

  - Trong những năm qua Ngành giáo dục huyện Hải Hà đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến tầng lớp Cha mẹ trẻ em và chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường; 

- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo.

4. Thách thức

- Là xã vùng ven trên địa bàn huyện Hải Hà, mặt bằng dân trí thấp, kinh tế các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác giáo dục trong một bộ phận CMHS còn bất cập, thiếu tính phối hợp; tỷ lệ trẻ diện hộ nghèo, cận nghèo và dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.

5. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Ổn định về mọi mặt và duy trì thực hiện xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1;

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng "Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm";

- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục;

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi;

- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

1. Tầm nhìn  

          Đến năm 2020 trường Mầm non Đường Hoa giữ vững và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, là một trong ba trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học mầm non huyện Hải Hà.

2. Sứ mệnh

Trường Mầm non Đường Hoa là nơi ươm những mầm xanh tương lai của huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh), là nơi đặt những viên gạch đầu tiên, xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ, là ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ và lòng nhân ái cho trẻ.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường

          Thân thiện - Đoàn kết - Sáng tạo - Uy tín - Chất lượng.

4. Phương châm hành động

"Người học là nhân vật quan trọng của nhà trường, là dòng máu của nhà trường, là nhân tố quyết định sự sống còn của nhà trường"

"Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"

"Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ".

III. MỤC TIÊU CHUNG, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Mục tiêu chung

Ổn định, phát triển, xây dựng nhà trường có uy tín về mọi mặt, tiến tới tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại, giữ vững và nâng cao chất lượng theo quy định của Trường Mầm non đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi.

2. Chỉ tiêu cụ thể

(1) Quy mô nhóm, lớp và trẻ: Đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ nhà trẻ, 90% trẻ mẫu giáo (trong đó 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi) được chăm sóc, giáo dục tại trường Mầm non Đường Hoa; Duy trì 09 nhóm, lớp với từ 230 - 260 trẻ.

(2) Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng: Đến năm 2020, phấn đấu giảm tỉ lệ trẻ em học tại trường suy dinh dưỡng ở thể nhẹ cân và thấp còi dưới 2%, không có trẻ em béo phì; Duy trì 100% trẻ được ăn bán trú, theo dõi và khám sức khoẻ định kì; 100% trẻ em đến trường đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn về thể chất, tinh thần.

(3) Chất lượng giáo dục: Duy trì và nâng cao chất lượng Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi; giữ vững và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3; 100% trẻ em đến trường được đánh giá theo các lĩnh vực phát triển, phấn đấu đạt trên 95% yêu cầu của các lĩnh vực. Duy trì và phát triển bền vững các tỷ lệ chuyên cần, bé ngoan, bé ngoan xuất sắc; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non;

(4) Chất lượng đội ngũ: Đến năm 2020, phấn đấu 100% CB, GV, NV đạt danh hiệu LĐTT; 15% CB, GV, NV đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở; 100% giáo viên dạy giỏi cấp trường; trên 40% giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 5% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vào năm học 2019-2020.

(5) Công tác khác: Thành lập 01 đội tuyển văn nghệ, thể dục thể thao để tham gia tích cực các hoạt động do ngành, địa phương phát động và tổ chức.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1

* Nhiệm vụ

    - Tập trung mọi nguồn lực để tiếp tục củng cố các kết quả đã đạt được và phát triển trường lớp về mọi mặt trong năm học này và những năm học tiếp theo;

- Xây dựng bộ máy quản lí, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; xây dựng khối đoàn kết nội bộ để đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển của đơn vị;

* Giải pháp

  - Ổn định công tác tổ chức, nắm bắt các thông tin về mặt bằng của học sinh, làm tốt công tác thông tin hai chiều trong địa bàn tuyển sinh của nhà trường;

    - Gắn trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ để đáp ứng với yêu cầu công việc của nhà trường trong giai đoạn hiện nay;

    - Ra Nghị quyết chuyên đề gắn liền trách nhiệm của mỗi CB, GV, NV và yêu cầu giáo viên thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, trao dồi đạo đức, lương tâm trách nhiệm của nhà giáo để có được sự mẫu mực, uy tín đối với đồng nghiệp cũng như đối với phụ huynh và học sinh;

  - Tổ chức các chuyên đề về giảng dạy, sử dụng phương pháp dạy theo từng môn học, giúp GV có các kỹ năng soạn giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng điểm trường;

  - Kiểm tra hồ sơ giáo viên theo kế hoạch, đột xuất. Tăng cường dự giờ thăm lớp để kịp thời điều chỉnh những thiếu sót trong giảng dạy, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ;

- Xây dựng hệ thống tiêu chí, minh chứng, áp dụng chuẩn nghề nghiệp gíao viên Mầm non để đánh giá phân loại GV cuối năm học từ đó có những định hướng bố trí, sắp xếp và làm tốt công tác bồi dưỡng GV hàng năm.

* Người phụ trách

- Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên từng nhóm, lớp và đội ngũ nhân viên.

2. Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng “trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

* Nhiệm vụ

    Phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phân công, phân nhiệm cho từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

* Giải pháp

- Thường xuyên tổ chức các buổi học tập các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non, các văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB, GV, NV trong nhà trường;

- Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tổ chức cho giáo viên nòng cốt được tham gia giao lưu học tập ở các trường thuận lợi;

* Người phụ trách

- Ban giám hiệu nhà trường.

3. Tiếp tục khai thác tối đa về ƯDCNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục

* Nhiệm vụ: Sử dụng tiết kiệm các nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống máy tính, các thiết bị giáo dục khác theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài, duy trì và nâng cao chất lượng trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2019. 

* Giải pháp: Tham mưu với UBND xã, Phòng GD&ĐT đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường. Tiếp tục huy động các nguồn đóng góp của CMHS, các tổ chức kinh doanh trên địa bàn xã để thực hiện sửa chữa nhỏ các phòng học, xây dựng cảnh quan nhà trường. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hết hạn sử dụng, đã hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa đề nghị cấp bổ sung.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn, kế toán, nhân viên.

4. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện Kế hoạch dài hạn

* Nhiệm vụ: Xây dựng và phát triển ý chí làm việc của tập thể, mỗi thành viên trong đơn vị đều phải có tư tưởng dám nghĩ, biết làm, nâng cao tính phê bình và tự phê bình của mỗi cá nhân, có định hướng cụ thể về hình ảnh của trường đến năm 2020.

* Giải pháp: Giảm bớt thủ tục hành chính trong công tác điều hành quản lí của Hiệu trưởng và các tổ chức đoàn thể như: hạn chế các buổi hội họp, triển khai nhanh đầy đủ và kịp thời các nội dung cần làm; Đổi mới cách đánh giá, kiểm tra, khắc phục kịp thời và đạt hiệu quả các sai sót hạn chế của từng cá nhân và các tổ chức đoàn thể; Làm tốt công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên và học sinh; đánh giá đúng năng lực thực của từng cá nhân; Bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực của từng cá nhân; tạo điều kiện cho những giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được tham gia học tập các lớp nâng chuẩn trong từng năm học; Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo ý thức trách nhiệm và nề nếp làm việc.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng,...

5. Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ đi học chuyên cần

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động. Đặc biệt là cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; Thực hiện tốt phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".

* Giải pháp: Làm tốt công tác nêu gương các cá nhân điển hình trong các buổi chào cờ đầu tuần và trong các buổi Hội nghị, tổng kết, sơ kết; Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác soạn bài, xây dựng kế hoạch, tránh máy móc, sao chép, ... để GV có thời gian đầu tư cho mục tiêu bài dạy nhằm "chăm sóc" học sinh tốt hơn; Đổi mới hình thức hội họp, đổi mới hình thức thảo luận với CMHS của các lớp, tạo sự gần gũi giữa người làm công tác GD và "khách hàng" của mình để có sự thống nhất cách giáo dục trẻ, duy trì tốt sĩ số trẻ.

* Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, GV chủ nhiệm.

6. Thực hiện có hiệu quả VSATTP, VSMT, làm tốt công tác đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

* Nhiệm vụ: Chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả đảm bảo dinh dưỡng, VSATTP,VSMT cho trẻ trong trường. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng phải được tập huấn kiến thức VSATTP,... Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,...

- Thực hiện tốt phương châm "Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan".

* Giải pháp: 2/2 cấp dưỡng và BGH phải được tập huấn kiến thức VSATTP. Phân công PHT phụ trách công tác bán trú; ký kết Hợp đồng thực phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả và đầy đủ thủ tục,... Thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm quản lý chất lượng giáo dục. Thành lập Ban kiểm tra VSATTP và vệ sinh môi trường,...

* Người phụ trách: Toàn trường.

7. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho học sinh

* Nhiệm vụ: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các chuyên đề và ngoại khoá để giáo dục kĩ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.

* Giải pháp: Xây dựng các kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ: rửa tay, tự xúc cơm ăn, chải răng, thay quần áo, lau mặt... phù hợp với thực trạng đối tượng học sinh của từng lớp; Tổ chức các chuyên đề về giáo dục đạo đức, triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; "Mỗi thầy cô gíao là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"; tuyên truyền về "Biển đảo" đến toàn thể trẻ và giáo viên để cùng thực hiện các công việc cụ thể như: hiểu biết và gìn giữ biển đảo của dân tộc, giúp nhau trong học tập, vâng lời bố mẹ, ông bà, thầy cô, gây quỹ ủng hộ bạn nghèo, học thực, dạy thực, đánh giá đúng năng lực của trẻ; Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, trò chơi học tập, trò chơi dân gian để rèn tính mạnh dạn, tự tin cho các em.

* Người phụ trách: BGH, Công đoàn, Đoàn TN, Ban đại diện CMHS, GV

V. LỘ TRÌNH, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

    - Kế hoạch chiến lược trường Mầm non Đường Hoa được phổ biến rộng rãi tới toàn thể CB, GV, NV nhà trường và được công khai trong bảng tuyên truyền nhà trường, trên trang Web.

- Báo cáo với Phòng GD&ĐT, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã Đường Hoa.

- Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

2. Các giải pháp thực hiện

2.1. Sắp xếp, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên

*  Đối với cán bộ quản lý:

Căn cứ vào tình hình, đặc điểm từng năm học; căn cứ vào năng lực, sở trường của mỗi phó Hiệu trưởng để phân công nhiệm cho phù hợp theo từng nội dung công việc, cụ thể:

- Mỗi phó HT phụ trách một tổ và 02 điểm trường; riêng điểm trường chính phụ trách chung;

- Phân công mỗi phó Hiệu trưởng kiêm nghiệm một số nhiệm vụ khác trong nhà trường, đảm bảo không bỏ sót đầu việc.

- Trong quá trình phân công phụ trách các điểm trường cần chú ý đến sự cân bằng về giáo viên, số học sinh và các điểm khó khăn, thuận lợi.

=> Các nhiệm vụ phân công cho PHT sẽ đổi chéo theo từng năm, đảm bảo mỗi PHT đều nắm được các nhiệm vụ trong quá trình thực hiện; Khi phân công nhiệm vụ phụ trách hoặc kiêm nhiệm, Hiệu trưởng sẽ gắn với việc giao quyền bằng văn bản cho PHT trong một số nhiệm vụ phụ trách và kiêm nghiệm để chủ động, linh hoạt khi xử lý công việc. Đồng thời, quy rõ trách nhiệm trong quá trình xử lý các vụ việc.

* Đối với đội ngũ giáo viên

- Sử dụng, bố trí giáo viên theo đúng quy định

+ Phân công giáo viên có biên chế nòng cốt bố trí dạy ở các lớp ghép có trẻ 5 tuổi, và 1-2 nhóm trẻ ở các điểm trung tâm, kèm các giáo viên hợp đồng

+ Trong quá trình phân công cần chú ý đến năng lực, sở trường, điều kiện, hoàn cảnh của mỗi giáo viên để phân công (thực hiện luân phiên theo nghĩa vụ đối với các điểm trường khó khăn, điểm trường xa); đối với những điểm trường khó vận động, cần bố trí giáo viên có kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong quá trình huy động trẻ ra lớp và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ);

+ Đánh giá năng lực của giáo viên nòng cốt dựa vào kết qủa xếp loại giáo viên hợp đồng được phân công giúp đỡ, bồi dưỡng theo từng năm học;

+ Đội ngũ giáo viên nhân viên sẽ duy trì 2 tổ như năm học 2015 - 2016 qua những năm học tiếp theo, cụ thể:

. Tổ chuyên môn: gồm PHT, giáo viên và nhân viên cấp dưỡng

. Tổ văn phòng: bao gồm các nhân viên kế toán, hành chính; y tế.

=> Sự phân công này sẽ không cố định mà đổi chéo theo từng năm; TTCM và TPCM mỗi tổ sẽ bầu theo từng năm căn cứ vào hiệu quả của năm học trước.

- Sử dụng, bố trí giáo viên hợp đồng:

+ Ngoài số giáo viên biên chế, căn cứ vào quy mô nhóm, lớp, học sinh nhà trường sẽ đề nghị PGD&ĐT cấp đủ số giáo viên hợp đồng theo định biên của Thông tư 06.

+ Phân công giáo viên hợp đồng cùng với một giáo viên biên chế đối với các nhóm lớp có từ 02 giáo viên trở lên và tại các điểm trường thuận lợi, gần điểm trung tâm để nhà trường dễ quản lý, kiểm tra và bồi dưỡng chuyên môn;

+ Không phân công giáo viên hợp đồng đứng lớp một mình và làm ở các cơ sở xa trung tâm. Đối với những giáo viên hợp đồng có năng lực chuyên môn tốt được bố trí dạy các lớp mẫu giáo; được bồi dưỡng trở thành nòng cốt chuyên môn.

+ Thực hiện đầy đủ chế độ cho GV hợp đồng theo Quyết định 234/2010/QĐ-UBND ngày 22/10/2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc quy định về hỗ trợ kinh phí chi trả tiền công cho giáo viên hợp đồng trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh. Giáo viên hợp đồng được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

+ Tạo sự công bằng về quyền lợi giữa đội ngũ giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng.

+ Giáo viên hợp đồng được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn của ngành và được nhà trường tạo điều kiện để học tập, nâng cao trình độ.

* Đối với nhân viên cấp dưỡng:

+ Phấn đấu đến cuối giai đoạn số lượng cấp dưỡng đảm bảo nhu cầu

        + 100% cấp dưỡng được kiểm tra sức khỏe 2lần/năm.

        + Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cấp dưỡng:

        . Kiến nghị với PGD&ĐT mở các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật chế biến món ăn, VSDD và VSATTP;

        . Mở hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chế biến các món ăn phù hợp theo mùa, theo từng vùng miền.

        . Phấn đấu đến cuối giai đoạn 100% cấp dưỡng có trình độ từ sơ cấp trở lên.

* Đối với nhân viên kế toán: Nhân viên kế toán kiêm hành chính của trường. Đảm bảo thu chi theo đúng nguyên tắc kế toán. Theo dõi cơ sở vật chất, ăn bán trú.

* Đối với nhân viên Y tế trường học: Thực hiện các nhiệm vụ y tế học đường; phụ trách công tác VSATTP; VSMT và VS trẻ;

        2.2. Giải pháp về tài chính

Sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách bao gồm:

- Ngân sách nhà nước cấp: nhà trường thực hiện theo đúng Luật ngân sách

- Ngân sách tiết kiệm được từ việc thực hiện Đề án: được sử dụng vào đầu tư cơ sở vật chất và bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.

- Ngân sách thu từ các nguồn dịch vụ: chi trả theo quy định hiện hành.

- Ngân sách xã hội hóa: sử dụng đầu tư cải tạo CSVC và các điều kiện sinh hoạt của trẻ tại trường.

2.3. Giải pháp về đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất

Rà soát thực trạng và nhu cầu cơ sở vật chất, tham mưu với ngành ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để đầu tư  cải tạo, sửa chữa, xây dựng một số hạng mục sau:

- Đối với điểm trường chính: Lăn sơn dãy phòng học và dãy nhà làm việc

- Đối với các điểm trường:

+ Sửa nhà vệ sinh khép kín với lớp học cho các nhóm lớp

+ Xây tường bao, làm sân cho các điểm trường Cái Lấm, Bảy Cửa

- Mua sắm, bổ sung đồ dùng bán trú:

+ Mua 01 tủ cơm hơi

+ Mua bổ sung bếp có 02 bộ đồ dùng dao, thớt; mua bếp gas, nồi cơm điện, bổ sung nồi nấu, đựng thức ăn cho trẻ.

- Tổ chức Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo”;

- Chỉ đạo giáo viên các điểm trường phối hợp với cha mẹ phụ huynh huy động và làm đồ chơi ngoài trời bằng lốp xe  và các nguyên vật liệu khác; làm mô hình vườn rau, vườn hoa, vườn cây ăn quả tại các điểm trường, cụ thể:

+ Cải tạo lại vườn rau, làm thêm vườn hoa, vườn cây ăn quả tại 04 điểm trường lẻ;

+ Làm mỗi điểm 2-3 đồ chơi bằng lốp xe hoặc gỗ, tre.

- Chỉ đạo mỗi nhóm, lớp xây dựng góc vận động có diện tích rộng trong lớp học nhằm phát triển các loại vận động cho trẻ;

- Xây dựng góc phát triển vận động bằng cỏ nhân tạo tại điểm trường chính;

- Tăng cường làm và sử dụng có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề tại các nhóm, lớp trong nhà trường.

2.4. Giải pháp về dinh dưỡng

Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường xác định giải pháp dinh dưỡng là giải pháp trọng tâm và quan trọng nhất trong cả lộ trình thực hiện Đề án để giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, nhằm phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030. Kế hoạch thực hiện dự kiến bắt đầu từ năm học 2015 - 2016 với các nội dung sau:

- Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% trẻ ăn bán trú và học 2 buổi/ngày.

- Thu tăng mức thu tiền ăn đối với tất cả các điểm trường từ 1.000-2.000đ/trẻ/ngày và dự kiến sẽ tăng trong các năm học tiếp theo nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ.

- Xây dựng thực đơn ăn cho trẻ cân đối phù hợp với từng độ tuổi, đảm bảo các chất dinh dưỡng và phong phú trong thực đơn khẩu phần ăn hàng ngày.

- Chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Hợp đồng với các nhà cung cấp nguồn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mua bán số lượng nhỏ, lẻ phải có giấy thực phẩm sạch. Đảm bảo việc lưu mẫu theo quy định.

- Tích cực cải tạo vườn rau của bé ở các điểm trường trồng các loại rau, củ quả, trồng bổ sung một số loại cây ăn quả

- Chỉ đạo CB, GV, NV tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong việc nuôi con theo khoa học, chăm sóc trẻ tại gia đình. Xây dựng kế hoạch chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng khi ở trường và ở nhà, phấn đấu 100% trẻ SDD được chăm sóc theo đúng kế hoạch và cải thiện tình hình trẻ SDD so với đầu năm tại các năm học trong lộ trình thực hiện.

- 100% trẻ được khám sức khoẻ và được cân đo định kỳ. Phấn đấu cuối giai đoạn tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 2%...

        - Phấn đấu đến cuối lộ trình thực hiện, nhu cầu năng lượng cung cấp cho trẻ khi ở trường đạt mức tối đa đối với từng độ tuổi, cụ thể:

+ Đối với trẻ nhà trẻ: đạt 826kcal/ngày;

+ Đối với trẻ mẫu giáo: đạt 882kcal/ngày;

2.5. Các giải pháp hỗ trợ khác

2.5.1. Sắp xếp hệ thống trường, lớp.

- Tiếp tục tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp;

- Xây dựng kế hoạch xắp xếp nhóm lớp đều có đủ phòng học; giữ vững tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%; Tỷ lệ huy động độ tuổi mẫu giáo 3-5 tuổi đạt từ 80-9%; Tỷ lệ huy động độ tuổi nhà trẻ đạt từ 25-30%

2.5.2. Bồi dưỡng đội ngũ:

* Đối với nhà trường

- Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các đợt tập huấn chuyên môn cấp trường để hướng dẫn giáo viên biết cách lập kế hoạch chủ đề (kế hoạch tháng), kế hoạch tuần và kế hoạch hàng ngày; Tập huấn về cách làm hồ sơ sổ sách của lớp.

- Tổ chức các chuyên đề, các tiết dạy mẫu để giáo viên hợp đồng được dự giờ để học tập nâng cao chuyên môn.

- Ban giám hiệu 2 lần/tuần đi cơ sở để tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc dạy, chăm sóc nuôi dưỡng của giáo viên các điểm trường.

- Tổ chuyên môn tăng cường công tác dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp.

- Phân công giao trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên nòng cốt tư vấn hỗ trợ đồng nghiệp theo từng điểm trường.

- Các đoàn thể trong trường công đoàn, đoàn thanh niên tăng cường bồi dưỡng tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức cho giáo viên.

- Tăng cường công tác tuyên truyền kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho trẻ theo khoa học cho các bậc phụ huynh; các nhóm lớp đều xây dựng góc tuyên truyền.

        - Tăng cường công tác quản lý chăm sóc sức khoẻ của trẻ; Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ; Xây dựng môi trường sạch đảm bảo an toàn cho trẻ;

- Tăng cường công tác kiểm tra về chế độ ăn và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; Chỉ đạo và giám sát việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn và quá trình thực hiện;

- Trang bị bổ sung đủ cơ sở vật chất phục vụ cho chăm sóc và nuôi dưỡng; Hàng năm tổ chức hội thi về tay nghề, các hoạt động phục vụ chuyên đề phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ.

2.5.3. Nguồn xã hội hóa giáo dục:

- Huy động các tổ chức cá nhân trên các địa bàn, phụ huynh ủng hộ về vật chất và kinh phí cho nhà trường để đảm bảo các điều kiện cho việc dạy và học.

- Ban giám hiệu tích cực tham mưu với Đảng ủy và chính quyền địa phương huy động các nguồn lực để nhà trường cải tạo, tu sửa CSVC, cải tạo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.

- Đối với các bậc phụ huynh: Vận động phụ huynh đóng góp quỹ phụ huynh để hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của trẻ, khen thưởng động viên trẻ có thành tích trong năm học. Huy động phụ huynh đóng góp ngày công cùng vật liệu để tu sửa, cải tạo cảnh quan, làm đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời cho trẻ.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

Giai đoạn 1: Từ năm 2015 - 2018

+ Triển khai kế hoạch chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, NV, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo;

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung cho kế hoạch;

+ Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung:

* Cơ sở vật chất:

- Ốp gạch sân mái tôn điểm chính.

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời, sơn lại hàng rào, đồ chơi ngoài trời, cửa.

- Làm mới 1 số kệ dép, kệ đựng hồ sơ, kệ thiên nhiên,...

- Sửa chữa đường thoát nước, ống thoát nước; đường điện cho các lớp, trường.

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị, đồ dung đồ chơi đủ theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Mua sắm bán trú: chiếu, cây lau nhà, thảm lau, nồi, ca uống nước, thùng rác...

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: trên 50%; NV: 50%

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp LLCT.

- 100% GV đạt + Khá + Xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn từ Khá trở lên.

- 100% CB,GV,NV được đánh giá xếp loại viên chức khá trở lên.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm.

Vận động ủng hộ kinh phí bổ sung mua sắm đồ dung phục vụ công tác bán trú.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNCTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 90% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng + đoàn thể:

- Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm. Kết nạp thêm CĐV.

- Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022

* GV dạy giỏi:

Cấp trường 80%, cấp huyện 20%.

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấp phát động và tổ chức.

- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT,... THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

* Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:

+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN

+ Bé sạch đạt: 100%.

+ Bé chăm đạt: 98,0%.

+ Bé ngoan đạt: 97,0 %.

+ Sức khỏe bình thường: 98.0%

+ SDD nhẹ cân và thấp còi dưới 2%.

+ 100% GV và HS khối 5 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

+ 100% được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Chính quyền: Tập thể lao động xuất sắc.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+ 100% CB, GV, NV đạt LĐTT; 15% CSTĐCS.

Giai đoạn 2: Từ năm 2018 - 2020 

* Cơ sở vật chất:

- Đề nghị xây dựng tường bao, cổng cho 02 điểm trường (Cái Lấm, Bảy Cửa)

- Thay mới các cửa sổ, cửa chính các lớp điểm trường.

- Sửa chữa đường điện, đường thoát nước, ống thoát nước các lớp, trường.

- Sửa chữa đồ chơi ngoài trời và bàn ghế, kệ góc, kệ thiên nhiên,...

- Mua sắm bổ sung trang thiết bị theo quy định của Bộ GD&ĐT

- Bổ sung mua sắm bán trú.

- Kiểm kê và thanh lý tài sản theo quy định.

- Cập nhật tài sản vào phần mềm theo quy định.

* Nâng cao trình độ đào tạo:

- Trên chuẩn: CBQL: 100%; GV: 80%; NV: 50%

- Trình độ lý luận chính trị: 01 Đảng viên đi học trung cấp LLCT.

- 100% GV đạt TB+ Khá + Xuất sắc chuẩn nghề nghiệp GV mầm non.

- 100% CBQL đánh giá chuẩn HT, PHT từ Khá trở lên.

- 100% CB, GV, NV được đánh giá xếp loại công chức từ khá trở lên.

* Công tác XHHGD:

Phấn đấu huy động đạt chỉ tiêu phục vụ cho các phong trào hoạt động của nhà trường trong năm

Vận động kinh phí mua sắm bổ sung cho công tác bán trú.

* Công tác huy động trẻ 5 tuổi:

Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT. Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 90% trở lên.

* Công tác tuyển sinh:

Tuyển sinh đạt tỷ lệ duyệt biên chế cho năm học

* Chi bộ Đảng:

Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020

    Phấn đấu kết nạp 01 Đảng viên/ năm

* GV dạy giỏi:

Cấp trường 80%, cấp huyện 30%, cấp tỉnh: 10%

* Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động:

- CB, GV, NV và học sinh phấn đấu tham gia 100% các phong trào do các cấpphát động và tổ chức.

- 100% CB, GV, NV thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động: ATGT, ANTT, PCCN, VSATTP, VSMT,... THTT-HSTC, Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,...

* Chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng:

+ 100% GV và HS thực hiện CTGDMN mới

+ Bé sạch đạt: 100%.

+ Bé chăm đạt: 98,0%.

+ Bé ngoan đạt: 97,0%.

+ Sức khỏe bình thường: 98,5%

+ SDD nhẹ và thấp còi dưới 1,5%.

+ 95% trở lên trẻ phát triển toàn diện.

+ 100% GV và HS khối 5 tuổi thực hiện tốt việc đánh giá trẻ theo bộ công cụ quy định.

+ 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.

* Thi đua:

+ Chính quyền: Tập thể lao động xuất sắc.

+ Chi bộ: Trong sạch vững mạnh. 100% ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hàng năm có 2 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

+ Công đoàn + Chi đoàn: Vững mạnh xuất sắc.

+ 100% CB,GV,NV đạt LĐTT; 15% CSTĐCS.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đối với Hiệu trưởng

- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, NV nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai nội dung kế hoạch chiến lược theo từng năm học.

- Tuyên truyền nội dung kế hoạch đến hội đồng sư phạm, phụ huynh học sinh nhà trường và nhân dân trong xã.

- Chủ động cân đối kinh phí tự chủ, kêu gọi vận động xã hội hóa của các tổ chức cá nhân để bổ sung cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động giảng dạy và chỉnh trang khuôn viên nhà trường.

- Thực hiện công tác lựa chọn, xắp xếp bố trí và bồi dưỡng đội ngũ phù hợp với mục tiêu đề ra.

    2. Đối với các phó Hiệu trưởng

- Giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

- Tham mưu với hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện.

- Thực hiện các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công: kiểm tra giám sát các hoạt động giảng dạy, giáo dục của giáo viên; chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp …

3. Đối với các Tổ trưởng (văn phòng + chuyên môn)

- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, nghiêm túc thực hiện nội quy, kế hoạch hoạt động của nhà trường.

- Đẩy mạnh công tác tự học, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn.

- Phối hợp với các giáo viên, cấp dưỡng và phụ huynh học sinh để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

- Tích cực tham gia đóng góp ý kiến về quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.

5. Đối với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường

5.1. Công đoàn

- Thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn là cầu nối để xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong CB, GV, NV nhà trường. Tuyên truyền bồi dưỡng CB, GV, NV nâng cao tinh thần trách nhiệm, tu dưỡng rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua nâng cao hiệu quả công tác.

- Kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CB, GV, NV giải đáp những vướng mắc, trao đổi với hiệu trưởng nhà trường để xem xét tìm hiểu và giải quyết các vụ việc phát sinh ổn định tư tưởng CB, GV, NV yên tâm công tác.

- Tích cực tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, thăm quan, nghỉ dưỡng để nâng cao đời sống tinh thần cho CB, GV, NV.

5.2. Đoàn thanh niên

- Tích cực học tập, năng động, sáng tạo, đề xuất sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

- Thể hiện rõ vai trò thanh niên xung kích đi đầu trong các hoạt động của nhà trường.

6. Trách nhiệm của phụ huynh học sinh

- Thường xuyên phối hợp với GVCN để bàn biện pháp phối hợp sao cho đạt hiệu quả.

- Tham gia ý kiến với BGH, GV về quá trình triển khai thực hiện và đề xuất giải pháp thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.

- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội hóa cải tạo cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường.

VII. KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ 

    1. Kết luận

Kế hoạch chiến lược phát triển của trường Mầm non Đường Hoa, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh cơ bản đã xác định được những mục tiêu cụ thể, các biện pháp dài hạn mà tập thể sư phạm nhà trường thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng, nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Đảng và nhà nước. Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Ngành cũng như cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để nhà trường thực hiện lộ trình đúng kế hoạch và hiệu quả nhất.

2. Kiến nghị

2.1. Đối với lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hải Hà

Quan tâm đầu tư xây dựng tường bao, sân chơi cho các điểm lẻ của nhà trường.

2.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Hà

Tổ chức hội thảo, chuyên đề, liên kết với các đơn vị ngoài huyện trao đổi về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

2.3. Đối với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND xã Đường Hoa

Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể cùng phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục.

 

Nơi nhận:

- PGD&ĐT (b/c);

- UBND xã ĐHoa (để biết, phối hợp);

- Các tổ, đoàn thể NT (thực hiện);

- Lưu: NT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

  

      

 

              Nguyễn Thị Nguyệt