Trường mầm non Quảng Thành Xây dựng Thư viện xanh góp phần nâng cao tầm quan trọng của văn hóa đọc cho trẻ trong trường mầm non

 Giáo dục phát triển ngôn ngữ được xác định là một lĩnh vực giáo dục phát triển quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non (Chương trình giáo dục mầm non tập trung vào 5 lĩnh vực giáo dục phát triển: thể chất; nhận thức; ngôn ngữ; tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ). Lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ và văn học giúp trẻ hình thành và phát triển nền tảng nhân cách và các năng lực cá nhân: năng lực giao tiếp, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực cảm thụ văn học và những phẩm chất tốt đẹp, những quan niệm sống và phép ứng xử nhân văn. Việc làm quen với các tác phẩm văn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nuôi dưỡng hứng thú đọc sách và khám phá tác phẩm văn học.

Xác định được tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với trẻ ở các độ tuổi khác nhau, nhà trường đã cải tạo khu vực sân bê tông phía đầu cổng trường thành thư viện xanh, tạo môi trường ngoài lớp học tạo điều kiện thuận lợi hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Tại thư viện xanh ngoài trời, giáo viên các nhóm, lớp dành thời gian đọc sách, kể chuyện cho trẻ; đồng thời hướng dẫn và khuyến khích phụ huynh đọc sách, kể chuyện cho con nghe thường xuyên tại gia đình, qua đó hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh từ lúc còn bé.

Các bé tham gia đọc sách, khám phá các tranh truyện, rối tại góc thư viện xanh

Thư viện xanh được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các cháu tiếp cận những quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của độ tuổi. Các loại sách được phân loại, trình bày theo trình độ đọc, nhu cầu và hứng thú của trẻ từng độ tuổi. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh. Nhà trường tận dụng những nguyên liệu đã qua sử dụng để làm thành các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động vui chơi, khám phá sách truyện của trẻ.